Thứ năm 01/08/2024 19:57

Cân nhắc khi tham gia trào lưu trên mạng xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mukbag là trào lưu bắt nguồn từ Hàn Quốc và du nhập vào rất nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam, trào lưu này phát triển nhanh chóng, được nhiều bạn trẻ đón nhận.
Cân nhắc khi tham gia trào lưu trên mạng xã hội
Ảnh minh họa.

Có những tài khoản tiktok nổi như cồn với trào lưu này, thu hút hàng triệu lượt người theo dõi và kiếm về thu nhập khổng lồ. Điều thu hút các lượt xem ở trào lưu này là những âm thanh sống động phát ra từ các hoạt đồng bốc, nhai, xì xụp, tiếng nuốt thức ăn của các tiktoker.

Không thể phủ nhận được rằng trào lưu mukbang này có nhiều mặt tích cực như giảm căng thẳng, giúp người xem có cơ hội khám phá, tìm hiểu thêm về ẩm thực.

Bên cạnh đó, ở góc độ dinh dưỡng, chúng ta cần phải cân nhắc, đánh giá để quyết định có nên bắt chước hay không. Bởi một trong những yếu tố câu view, câu like cho trào lưu này đến từ chính món đồ ăn mà bạn lựa chọn để lên sóng.

Không ít những tiktoker để gây ấn tượng với người xem mà trong quá trình mukbang mua quá nhiều thức ăn vượt nhu cầu của họ, gây lãng phí thực phẩm. Đây rõ là là một điều không nên khuyến khích. Một điều rất đáng nghi ngại chính là, những thực phẩm họ đưa lên video còn có cả những thực phẩm sống, số lượng lớn và được ăn trong thời gian ngắn như: hải sản sống, trứng vịt lộn, đuông dừa, gỏi bạch tuộc, óc heo...

Có những video được đăng tải với hình ảnh ăn uống khá phản cảm. Tôi biết được có những trường hợp đã phải nhập viện vì trào lưu này. Gõ từ khóa "ăn tươi nuốt sống", chúng ta có thể dễ dàng tìm ra các kênh đăng tải clip mukbang này.

Việc tiêu thụ số lượng đồ ăn quá lớn, nguồn thực phẩm không lành mạnh trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, và gặp nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng phát sinh.

Vì vậy, đối với những người có vấn đề về tiêu hóa như bị viêm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, bệnh lý gan, béo phì hoặc các vấn đề khác liên quan đến đường tiêu hóa, cần cân nhắc kỹ khi tham gia vào trào lưu này.

Đặc biệt với trẻ em đang trong quá trình phát triển cả về thể chất và tâm lý, việc xem mukbang có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển của trẻ, dẫn đến các hành vi bắt chước hay nhận thức sai lệch về văn hóa ẩm thực, dẫn tới những hành vi ăn uống thiếu lành mạnh, nên cha mẹ cần là người định hướng để con có cái nhìn đúng đắn và không bị ảnh hưởng bởi những trào lưu trên mạng xã hội.

Khi mạng xã hội trở thành nơi… bán ma tuý Khi mạng xã hội trở thành nơi… bán ma tuý

Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ truyền thông, sự thông dụng của mạng xã hội… tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị cho ...

Nâng cao ý thức cá nhân trong sử dụng mạng xã hội Nâng cao ý thức cá nhân trong sử dụng mạng xã hội

YouTube, nền tảng chia sẻ video trực tuyến ra đời năm 2005 và đến nay là trang được truy cập nhiều thứ hai trên thế ...

Xuân Mai (Quận Hà Đông – Hà Nội)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động