Thứ bảy 20/04/2024 03:42

Cần chú trọng tốc độ tăng trưởng cho doanh nghiệp đang hoạt động thay vì con số đăng ký mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phục hồi với nhiều kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, GDP tăng 7,72% trong quý II, các cân đối lớn được bảo đảm, hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi nhanh. Đóng góp vào kết quả đáng trân trọng của nền kinh tế có sự chủ động, sáng tạo, vượt khó vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Cần chú trọng tốc độ tăng trưởng cho doanh nghiệp đang hoạt động thay vì con số đăng ký mới
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh vĩ mô hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh. Trong đó, tăng trưởng xanh là xu hướng và ngày một trở nên cần thiết hơn

Điều gì giúp doanh nghiệp “sống sót”, vượt qua đại dịch?

Chiều 19/8, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp phối hợp với Viện Thành viên Hội đồng quản trị Việt Nam tổ chức diễn đàn "Giải pháp đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững".

Khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của VCCI cũng cho thấy sự khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể, có tới 92% doanh nghiệp cả nước cho biết bị tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19; trong đó, 94% là doanh nghiệp tư nhân trong nước và 86% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hầu hết các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực ngành nghề và các địa phương đều phải đương đầu với các vấn đề do dịch Covid-19 gây ra, như: 60% doanh nghiệp khó tiếp cận khách hàng, 53% doanh nghiệp bị thiếu hụt nhân công, 52% doanh nghiệp bị mất cân đối dòng tiền và 52% doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi cung ứng...

“Cùng với những tác động tiêu cực do dịch Covid-19, khảo sát PCI cũng cho thấy các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, điều này đã khiến cho các doanh nghiệp dè dặt hơn khi xây dựng kế hoạch kinh doanh và điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đó chính là lý do phải phát triển đội ngũ doanh nhân có bản lĩnh để tiếp sức và lãnh đạo cho doanh nghiệp”- ông Hoàng Quang Phòng cho biết.

Chính phủ đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025 nhằm xây dựng doanh nghiệp Việt Nam mạnh cả về số lượng và chất lượng, trở thành lực lượng quan trọng đảm bảo tính tự chủ của nền kinh tế.

Mỗi doanh nhân, doanh nghiệp cần sẵn sàng đối mặt với những thách thức, chủ động nắm bắt, chắt chiu từng cơ hội đổi mới và sáng tạo, có phương án đón đầu xu hướng kinh doanh mới, xây dựng uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường khu vực, quốc tế.

Chia sẻ tại diễn đàn, bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Thành viên Hội đồng quản trị Việt Nam; chuyên gia tư vấn quản trị công ty cao cấp-Deloitte Việt Nam cho rằng, trong hơn hai năm vừa qua, có rất nhiều doanh nghiệp đã ứng phó, đối phó và “sống sót” vượt qua tác động của đại dịch Covid-19. Một trong những yếu tố rất quan trọng giúp họ làm được điều này, đó chính là nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Ở đó, các doanh nghiệp huy động được một nguồn lực rất to lớn.

Đồng quan điểm, bà Trần Phương Trà, chuyên ngành quản trị chiến lược, Giám đốc chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh, Trường Kinh doanh IPAG (Paris, Pháp) đánh giá, những doanh nghiệp tìm ra “kim chỉ nam” trong việc làm thế nào tạo ra giá trị cho khách hàng, cho nhân viên và cho những nhà cung cấp sẽ tạo ra hiệu suất cao ngoại lệ hơn so với các doanh nghiệp khác.

Trong bối cảnh vĩ mô hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh. Trong đó, tăng trưởng xanh là xu hướng và ngày một trở nên cần thiết hơn. Việt Nam cũng đưa ra chiến lược tăng trưởng xanh và chuyển đổi số là công cụ để phát triển. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần có khả năng đổi mới sáng tạo mạnh mẽ để đảm bảo khả năng thích ứng với sự biến đổi hiện tại.

Đã đạt tới giới hạn doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả?

Trình bày về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong mở rộng và khai thác thị trường quốc tế, ông Trịnh Minh Anh - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế cho biết, cơ hội và thách thức từ các hiệp định thương mại tự do là song hành. Để tiếp tục mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cần các giải pháp đồng bộ.

Đó là đón đầu và tận dụng cơ hội về dòng vốn dịch chuyển đầu tư; chú ý đến vấn đề nguồn gốc xuất xứ hàng hóa của sản phẩm; cần quan tâm tìm hiểu thị trường để biết sản phẩm của mình ở đâu trong chuỗi cung ứng để có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng này.

Cần chú trọng tốc độ tăng trưởng cho doanh nghiệp đang hoạt động thay vì con số đăng ký mới
Ông Lê Duy Bình - chuyên gia Kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam

Chia sẻ tại diễn đàn về sự phát triển của khu vực doanh nghiệp tư nhân nhìn từ Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, ông Lê Duy Bình - chuyên gia Kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam cho biết, trong số 684.000 doanh nghiệp đang hoạt động thì doanh nghiệp tư nhân trong nước là chính, khoảng 660.000 doanh nghiệp, 1.900 doanh nghiệp nhà nước và 22.000 doanh nghiệp FDI.

Con số này so với là tỷ lệ doanh nghiệp đang thực sự hoạt động ở các quốc gia trong khu vực ASEAN là còn khá xa. Đồng thời, so với mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2025 là khá xa. Nhìn vào xu thế tăng trưởng 5 năm vừa qua, số lượng doanh nghiệp tư nhân tăng nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại, cho thấy động lực tăng trưởng chậm lại.

Cần chú trọng, xử lý tăng tốc độ tăng trưởng cho doanh nghiệp đang hoạt động chứ không phải con số tăng trưởng doanh nghiệp đăng ký. Chúng ta đã đạt tới giới hạn doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả, do đó, cần quan tâm đối tượng “dự bị” là hộ kinh doanh với các giải pháp khuyến khích cụ thể để họ phát triển thành doanh nghiệp.

Cần chú trọng tốc độ tăng trưởng cho doanh nghiệp đang hoạt động thay vì con số đăng ký mới
Khảo sát PCI cũng cho thấy các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, điều này đã khiến cho các doanh nghiệp dè dặt hơn khi xây dựng kế hoạch kinh doanh và điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát cho rằng, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược rõ ràng, nhất quán và kiên định với nguyện vọng và tầm nhìn, sứ mệnh. Những điều này là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp luôn đi đúng hướng và tiến về phía trước. Đặc biệt, bà Phương nhấn mạnh, để xây dựng công ty có năng lực cạnh tranh và dẫn đầu, đội ngũ lãnh đao cần là những người có hoài bão, dám nghĩ dám làm.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, dưới góc độ lịch sử, hội nhập quốc tế là quan trọng và khó có thể tách rời. Nhưng đừng quên Việt Nam là thị trường của 100 triệu dân, đứng thứ 13 thế giới về dân số, là đất nước của nhiều doanh nghiệp lớn thế giới đổ vào. Đừng chỉ chăm chăm xuất khẩu, đừng chỉ xem xuất khẩu là chuẩn mực phát triển. Xuất khẩu đó, chúng ta có thu được lãi bao nhiêu đâu. Các ông lớn đổ vào Việt Nam xuất khẩu lớn nhưng chúng ta thu được những gì.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cần phải thay đổi là "Hàng Việt Nam nên chinh phục người Việt Nam". Tại sao hàng Việt Nam không chinh phục, không đãi người Việt mà toàn của ngon, vật lạ đem đi nước ngoài.

Bên cạnh vấn đề nội lực, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, mối quan tâm rất lớn, không phải của chỉ cơ quan lãnh đạo và xã hội là văn hoá doanh nhân. Các sự cố như FLC, Tân Hoàng Minh cho thấy doanh nghiệp Việt thiếu chữ tín, làm giàu nhưng không tin tưởng lẫn nhau. Quan hệ với nhau vẫn theo kiểu ứng phó, cả giữa Nhà nước với doanh nghiệp cũng vậy, sự tin cậy, hỗ trợ lẫn nhau là chưa nhiều.

Hà Nội: Bảo đảm cân đối ngân sách Nhà nước khi miễn, giảm thuế
Tập trung rà soát, hoàn thiện danh mục dự án phục hồi và phát triển KTXH
Năm 2022: Tăng trưởng kinh tế có thể vượt mục tiêu đề ra
Doanh nghiệp vẫn gặp khó về tài chính để phục hồi
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động