Thứ bảy 27/04/2024 02:47

Cán bộ hội phụ nữ tích cực xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Nhung - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Gia Lâm, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm luôn say mê, nhiệt huyết với công tác Hội, phong trào của địa phương, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới.
Bà Nguyễn Thị Nhung - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Gia Lâm là tấm gương tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới                                                                                                                                                                            Ảnh: NVCC
Bà Nguyễn Thị Nhung - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Gia Lâm là tấm gương tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Ảnh: NVCC

Ai về thôn Gia Lâm, xã Lệ Chi cũng phải ngỡ ngàng vì một vùng quê thuần nông của Hà Nội nay đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Con đường chính dẫn vào thôn được trải nhựa khang trang, sạch đẹp. Hai bên đường là hàng cây muồng hoàng yến nở hoa vàng rực, phía dưới còn có dãy hoa rực rỡ sắc màu tạo nên bức tranh sinh động, gây thương nhớ cho những ai đặt chân đến nơi đây.

Để có được sự “thay da đổi thịt” đó là nhờ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng đoàn kết, cố gắng của Nhân dân trong thôn, sự say mê, nhiệt tình tham gia các phong trào địa phương của các cán bộ, hội viện Chi hội phụ nữ thôn Gia Lâm, trong đó có bà Nguyễn Thị Nhung - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Gia Lâm.

Để các hoạt động của Chi hội phụ nữ thôn cũng như các phong trào của địa phương phát triển, bà Nguyễn Thị Nhung luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao. Trong mọi công việc, bà đều gương mẫu đi đầu, tuyên truyền, cổ vũ hội viên phụ nữ cũng như người dân cùng thực hiện.

Để trồng mới 2 đoạn đường hàng cây và bê tông hóa 1 đoạn đường làng ngõ xóm, bà Nhung đã cùng với các cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực vận động xã hội hóa trong Nhân dân số tiền hơn 36 triệu đồng, phục vụ cho trồng cây, làm đường. Cùng với đó, bà đăng ký thực hiện mô hình Nhà văn hóa sáng- xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu. Đây là nơi người dân có thể đến vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa của địa phương.

Thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bà Nhung đã vận động hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm, cùng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Hàng năm, Tổ vay vốn của Chi hội phụ nữ thôn đã phối hợp với Hội cấp trên và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn, phát triển kinh tế.

Đặc biệt, gia đình bà Nhung còn có 2 xưởng cắt, may quần áo thời trang, tạo việc làm ổn định cho 15 công nhân cắt, may. Họ đều là hội viên của chi hội và là con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo trong thôn. Với thu nhập bình quân hàng tháng hơn 5 triệu đồng/người đã phần nào giúp cho họ trang trải cuộc sống, lo cho gia đình.

Năm 2021, sau khi nhận được Kế hoạch liên tịch của huyện về tổ chức Cuộc thi Khu dân cư xanh- sạch- đẹp- văn minh, bà Nhung nhận thấy đây là một nhiệm vụ cần thiết của Chi hội trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao, tiêu chí xây dựng xã thành phường nên đã chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân trong thôn nâng cao ý thức, vai trò tích cực trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Nhận thấy tường nhà hay những bức tường rào bao quanh trước nhà của nhiều hộ dân đã cũ kỹ, rêu phong; nguyên vật liệu xây dựng để bừa bãi trên vỉa hè; người dân chưa có ý thức tự giác tổng vệ sinh mặt đường thường xuyên,...bà Nhung cảm thấy rất trăn trở.

Từ đó, bà có ý tưởng cùng hội viên Chi hội phụ nữ thôn quyết tâm xây dựng tuyến đường này trở thành tuyến đường xanh - sạch - văn minh theo tiêu chí “Đoạn đường kiểu mẫu”. Muốn làm được như vậy, mỗi cán bộ, hội viên Chi hội phải có những việc làm thiết thực, ý nghĩa, bắt đầu từ việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Bà Nhung đã cùng với các cán bộ Chi hội, Tổ tích cực tuyên truyền mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động xã hội hóa kinh phí, ngày công xây dựng tuyến đường đến toàn thể cán bộ, hội viên và Nhân dân trong thôn. Hiểu rằng đây là công trình đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng dân cư, trong đó có gia đình mình nên Nhân dân trong thôn ai cũng tích cực ủng hộ, tham gia.

Với số tiền 50 triệu đồng mà Nhân dân ủng hộ, Chi hội phụ nữ thôn đã phối hợp với chi hội phụ nữ Trường Mầm non Lệ Chi thực hiện vẽ 350m2 tranh tường với chiều dài tuyến đường trên 1.000m. 15 bức tranh bích họa độc đáo, tái hiện khung cảnh, nét đẹp văn hóa truyền thống, những địa danh nổi tiếng của Hà Nội xưa và nay hiện lên sinh động dọc con đường đi. Mỗi bức tranh là một câu chuyện đẹp, tuyên truyền thông điệp nhân văn đến với mọi người, như một sự ghi nhận bình dị, ý nghĩa cho những tâm huyết, nỗ lực của bà Nhung trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân thôn Gia Lâm còn treo 400 giỏ hoa treo tường dọc tuyến đường. Cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực trồng thêm gần 50 bồn hoa mười giờ tạo nên con đường hoa rực rỡ, lung linh sắc màu. Ngoài ra, bà Nhung đã cùng các chị em trong Chi hội còn triển khai xây dưng 1 tuyến đường hoa tái chế với gần 300 giỏ hoa treo tường, 10 bồn hoa giấy được tái chế từ những chiếc lốp xe ô tô cũ hỏng, góp phần tạo nên diện mạo đẹp đẽ cho thôn Gia Lâm, đồng thời đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của thôn.
Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ giỏi công tác hòa giải cơ sở
Cán bộ Hội phụ nữ dân vận khéo
Chi hội trưởng chi hội phụ nữ có tấm lòng vàng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động