Thứ sáu 29/03/2024 14:58

Cải cách hành chính luôn đặt con người là yếu tố trung tâm trong toàn hệ thống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quan điểm của TP Hà Nội trong quá trình thực hiện cải cách hành chính là luôn đặt con người là yếu tố trung tâm trong toàn hệ thống. Vậy nên, việc chuẩn hóa bộ phận một cửa và kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là cốt lõi trong cả quá trình.
Cải cách hành chính luôn đặt con người là yếu tố trung tâm trong toàn hệ thống
Hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận một cửa của UBND huyện Gia Lâm

Sự hài lòng của người dân là minh chứng hiệu quả CCHC

Thuyết phục hơn mọi tham chiếu của thang chấm điểm, sự hài lòng của người dân là minh chứng rõ nhất hiệu quả trong quá trình cải cách hành chính của TP Hà Nội.

Có mặt tại bộ phận một cửa của huyện Gia Lâm từ 8h sáng, ông Nguyễn Mạnh Lợi (xã Ninh Hiệp) đến để làm thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh vận tải. Việc các thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh được xử lý nhanh gọn khiến ông Lợi rất ngạc nhiên. Ông cho biết, trước đây khi ông làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh mất khoảng 3 ngày, nhưng hôm nay chỉ trong hơn 30 phút đã được giải quyết xong. Ông cho rằng, việc xử lý nhanh gọn như vậy sẽ khiến người dân tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí đi lại. “Tôi sẽ thông tin cho người thân, bạn bè biết về việc thực hiện cải cách hành chính của huyện để bố trí thời gian đến làm các thủ tục hành chính theo nhu cầu cho thuận tiện, hiệu quả.” – ông nói.

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Hùng, xã Phú Thị cũng cho biết, khi đến bộ phận một cửa của UBND huyện Gia Lâm, được cán bộ tận tình hướng dẫn quét mã QR để tra cứu những thủ tục hành chính thiết yếu, rất thuận tiện.

Theo đại diện huyện Gia Lâm, thực hiện cải cách hành chính đã rút ngắn thời gian đi lại cho công dân, giải quyết các thủ tục nhanh, gọn, đáp ứng nhu cầu và tăng sự hài lòng cho công dân. Nhằm cụ thể hoá Nghị quyết của Huyện uỷ, huyện Gia Lâm đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn", giải quyết thủ tục trong thời gian 2 giờ. Theo đó, có 28 thủ tục hành chính cấp huyện, 9 thủ tục cấp xã được công khai cho người dân biết. Quá trình triển khai, huyện quán triệt các xã, thị trấn, đơn vị cấp huyện trong ngày giải quyết thủ tục, phải bố trí đủ cán bộ, lãnh đạo trực thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, để người dân nắm được những thủ tục hành chính nào được giải quyết ở đâu, cấp thẩm quyền nào, quy trình giải quyết ra sao, huyện dán bảng mã QR tại bộ phận một cửa, giúp người dân tra cứu thông tin, đăng ký thực hiện một số thủ tục hành chính thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.

Thời gian gần đây, người dân đến UBND phường Vĩnh Phúc (Ba Đình) chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh và đăng ký khai tử sẽ được cán bộ phường giải quyết ngay lập tức với 5 bước: Tư vấn, hỗ trợ; tiếp nhận; thụ lý; phê duyệt và trả kết quả.

Sau khi làm xong thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND phường Vĩnh Phúc, anh Nguyễn Văn Long (trú tại phường Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện các bước nhập dữ liệu trên cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố, chúng tôi đã nhận được giấy đăng ký kết hôn và thư chúc mừng của UBND phường”.

Tại phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, sau hơn một năm thí điểm thực hiện sáng kiến "5 thủ tục hành chính không chờ" đã giải quyết số lượng lớn hồ sơ một cách thuận tiện, rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi của công dân. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm từ nửa ngày hay 1 ngày còn 15 phút. Mô hình này hiện đã được quận Hoàn Kiếm đồng loạt nhân rộng đến 18 phường với quy trình thực hiện thống nhất. Việc thực hiện các mô hình trên đã mang lại rất nhiều thuận tiện cho doanh nghiệp, người dân.

Tạo sự khác biệt trong thái độ của công chức đối với người dân

Trong hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính TP Hà Nội năm 2022”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã nhấn mạnh, cải cách hành chính là được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP trong thời gian qua, được người dân mong mỏi.

Cải cách hành chính luôn đặt con người là yếu tố trung tâm trong toàn hệ thống
Trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhiều đơn vị của TP Hà Nội đã có cách làm hay, sáng tạo

Bản chất cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp. “Nhưng dù có thiết kế bộ máy phù hợp thế nào, quan trọng vẫn là người ngồi vận hành bộ máy đó và mối quan hệ trong hệ thống”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu, mỗi đơn vị, địa phương sẽ có kế hoạch riêng để khắc phục những điểm hạn chế đã được chỉ ra, nâng cao công tác cải cách hành chính; lãnh đạo các đơn vị chuyển tải thông điệp tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để tạo nên sự khác biệt tốt về thái độ đối với người dân và doanh nghiệp trên tinh thần tôn trọng, phục vụ.

Thống nhất ý chí, các đơn vị thuộc TP Hà Nội đang quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Trong năm 2022, Thành phố đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng tầm nhìn tư duy chiến lược, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức thuộc Thành phố. Để hoạt động công vụ có hiệu quả, Thành phố cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai quy định khung tiêu chí đánh giá (hằng tháng) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị của Thành phố.

Việc xếp loại, đánh giá đối với công chức, viên chức, người lao động, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chuẩn hóa và xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp; nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tự giác của đội ngũ công chức, viên chức, lao động hợp đồng...

Trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhiều đơn vị của TP Hà Nội đã có cách làm hay, sáng tạo

Huyện Quốc Oai chú trọng nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của công chức, đặc biệt là công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức. Huyện đã đưa tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) của cơ quan chuyên môn, đơn vị hiệp quản ra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của huyện, đảm bảo yêu cầu “4 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả), áp dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử để quản lý, giám sát, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của các cơ quan, đơn vị, thiết bị chuyên dụng hiện đại.

Cải cách hành chính luôn đặt con người là yếu tố trung tâm trong toàn hệ thống
Thực hiện cải cách hành chính đã rút ngắn thời gian đi lại cho công dân, giải quyết các thủ tục nhanh, gọn, đáp ứng nhu cầu và tăng sự hài lòng cho công dân.

Quận Long Biên ban hành bộ Chỉ số đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các trường học công lập trực thuộc Quận, Bộ tiêu chí đánh giá sự chuyên nghiệp của đội ngũ trong thực hiện nhiệm vụ. Huyện Đông Anh có sáng kiến tổ chức cuộc thi “Mô hình Bộ phận Một cửa văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh năm 2022”. Hoài Đức, Mê Linh, Gia Lâm thực hiện thí điểm tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC theo mô hình “Ngày thứ Ba xanh” – không giấy hẹn, trả kết quả ngay.

Những cách làm, sáng kiến trên đã thể hiện phần nào quyết tâm tạo sự chuyển biến rõ nét về cải cách hành chính tại các đơn vị thuộc TP Hà Nội.

Với việc triển khai sáng kiến với các mô hình như “Ngày thứ 6 xanh”, “Ngày thứ Ba không viết, không giấy hẹn”, “Các thủ tục hành chính không chờ”… trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, các quận huyện trên địa bàn Hà Nội cũng đã thực sự chứng minh quyết tâm của đơn vị mình.

Hà Nội ban hành khung chỉ số cải cách hành chính cấp xã
Cải cách hành chính của TP Hà Nội: Yếu tố con người là mấu chốt
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động