Thứ bảy 14/09/2024 18:04

Cách vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp môi trường sau ngập lụt và một số lưu ý quan trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi lũ rút, người dân cần ăn uống đủ dinh dưỡng, ăn chín, uống chín, đảm bảo an toàn để phòng chống dịch bệnh đường tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Nước rút đến đâu, các gia đình khẩn trương làm vệ sinh nhà cửa và huy động cộng đồng làm vệ sinh môi trường đến đó, đẩy được phù sa ra khỏi nhà, sân và đường đi.
Nước rút đến đâu, các gia đình làm vệ sinh nhà cửa và làm vệ sinh môi trường đến đó. Ảnh minh họa Khánh Huy
Nước rút đến đâu, các gia đình làm vệ sinh nhà cửa và vệ sinh môi trường đến đó. Ảnh minh họa: Khánh Huy

Những ngày này, Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc vừa trải qua cơn bão số 3, hoàn lưu sau bão số 3, mưa lớn kèm theo nước dâng cao khiến nhiều nơi bị ngập lụt nghiêm trọng. Khi nước rút hết: cần khơi thông cống rãnh, lấp vũng nước đọng, chôn lấp xác gia súc vật chết, tẩy uế; dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, phơi khô quần áo, không treo mắc quần áo ẩm ướt vào một chỗ dễ làm nơi trú ẩn cho muỗi.

Chuẩn bị vật dụng và trang bị cần thiết để vệ sinh

Trước khi bắt tay vào vệ sinh, việc chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và trang bị là rất quan trọng để đảm bảo quá trình diễn ra thuận lợi và an toàn.

Găng tay cao su giúp bảo vệ tay khỏi tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn và hóa chất độc hại trong quá trình vệ sinh sau lũ. Khẩu trang ngăn chặn bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể khi làm việc. Xô chậu, nước rửa và thuốc khử trùng là những vật dụng không thể thiếu để làm sạch và khử trùng bề mặt.

Các dụng cụ lau chùi và bàn chải giúp bạn dễ dàng loại bỏ các vết bẩn cứng đầu trong ngóc ngách. Nếu nước vẫn còn đọng trong nhà, máy bơm nước sẽ giúp bạn bơm nước ra ngoài một cách hiệu quả. Xẻng cũng là công cụ hữu ích để xúc bùn đất và rác thải ra khỏi nhà.

Các bước vệ sinh, lau dọn nhà cửa sau ngập lụt

Sau khi đã chuẩn bị xong, bạn có thể tiến hành các bước vệ sinh nhà cửa ngay lập tức.

Bước 1: Loại bỏ bùn đất, chất bẩn. Sử dụng xẻng, chổi và bao tải để dọn sạch bùn đất và rác thải ra khỏi nhà. Nếu có vật dụng bị hư hỏng nặng, hãy loại bỏ ngay để tránh ô nhiễm. Sử dụng máy hút bụi để làm sạch bụi bẩn nhỏ còn sót lại.

Bước 2: Rửa sạch bề mặt. Dùng nước sạch và xà phòng để rửa tường, sàn nhà, đồ gỗ. Sử dụng vòi nước áp lực cao để nhanh chóng loại bỏ vết bẩn cứng đầu.

Bước 3: Khử trùng và lau khô. Pha loãng thuốc khử trùng và vệ sinh các bề mặt tiếp xúc như tay nắm cửa, bàn ghế. Sau đó, lau khô để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Bước 4: Kiểm tra lại hệ thống điện và nước. Nếu hệ thống điện, nước trong nhà có hư hỏng, hãy gọi thợ chuyên nghiệp để khắc phục, đảm bảo an toàn điện khi vệ sinh.

Cách xử lý đồ đạc, vật dụng sau ngập lụt

Sau khi đã vệ sinh nhà cửa, việc tiếp theo là xử lý đồ đạc và vật dụng bị ảnh hưởng bởi nước lũ.

Phân loại đồ đạc và đánh giá mức độ hư hại

Các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại có thể được cứu chữa nếu được xử lý kịp thời. Bạn cần xác định xem đồ điện tử có bị ngập nước hay không và xử lý ngay nếu thấy dấu hiệu hư hỏng.

Nếu đồ đạc đã bị ngâm nước quá lâu và không thể phục hồi, thì tốt nhất bạn nên vứt bỏ chúng để tránh ô nhiễm. Những vật dụng như vải, quần áo bị nấm mốc cũng cần được xử lý ngay vì chúng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Cách vệ sinh sau lũ đối với đồ điện tử: Trước hết, bạn cần ngắt kết nối nguồn điện và tháo pin khỏi thiết bị. Lau sạch thiết bị bằng khăn khô để loại bỏ bụi bẩn và nước. Sau đó, hãy đặt thiết bị ở nơi khô ráo, thoáng khí cho đến khi chắc chắn nó đã hoàn toàn khô trước khi sử dụng lại.

Cách xử lý đồ gỗ bị ngấm nước: Đồ gỗ cần được phơi khô ở nơi thoáng khí, tránh ánh nắng trực tiếp để không làm hư hỏng thêm. Sử dụng hóa chất chống mối mọt để bảo quản đồ gỗ. Cuối cùng, đánh bóng đồ gỗ giúp khôi phục vẻ đẹp ban đầu.

Cách vệ sinh chăn, màn, quần áo sau lũ: Quần áo và các vật dụng vải nên được giặt sạch bằng nước xà phòng và nước giặt để loại bỏ vi khuẩn. Sau khi giặt, hãy phơi đồ nơi thoáng khí và có nắng để tiêu diệt nấm mốc. Nếu cần, bạn có thể sử dụng thuốc khử trùng để đảm bảo an toàn.

Những lưu ý khi vệ sinh sau ngập lụt cho nhà cửa và đồ đạc

Trong quá trình vệ sinh, bạn cần chú ý đến một số điểm quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Đảm bảo cắt nguồn điện trước khi bắt đầu vệ sinh sau lũ: điều này giúp ngăn chặn nguy cơ điện giật do nước lũ còn tồn tại trong nhà. Việc cắt điện sẽ đảm bảo rằng bạn có thể làm việc một cách an toàn mà không lo sợ rủi ro.

Mang đồ bảo hộ để tránh tiếp xúc với nước bẩn và chất độc hại: hãy nhớ sử dụng găng tay, khẩu trang, ủng và quần áo bảo hộ khi tiến hành vệ sinh. Điều này không chỉ bảo vệ cơ thể khỏi bụi bẩn mà còn giúp bạn tránh tiếp xúc với các chất độc hại tiềm ẩn.

Dọn dẹp môi trường theo quy định của địa phương để tránh gây ô nhiễm xung quanh. Ảnh minh họa: Khánh Huy
Dọn dẹp môi trường theo quy định của địa phương để tránh gây ô nhiễm xung quanh. Ảnh minh họa: Khánh Huy

Lưu ý về xử lý môi trường sau ngập lụt

Rác thải và chất thải cần phải được thu gom cẩn thận bằng bao tải hoặc thùng chứa phù hợp. Sau đó, bạn nên xử lý rác thải theo quy định của địa phương để tránh gây ô nhiễm môi trường xung quanh trong quá trình vệ sinh sau lũ.

Sau lũ, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng nước sạch để uống và nấu ăn. Kiểm tra chất lượng nước bằng cách sử dụng các bộ dụng cụ kiểm tra nước là cách hữu ích để đảm bảo rằng nguồn nước không bị ô nhiễm.

Vệ sinh sau lũ, lau dọn lại nhà cửa và cứu đồ đạc sau lũ là việc làm cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe, tài sản và khôi phục cuộc sống bình thường cho gia đình.

Cứu hộ đúng cách – an toàn cho bản thân và người dân vùng lũ
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động