Thứ năm 02/05/2024 22:32

Các trường ĐH không được yêu cầu thí sinh trúng tuyển nhập học sớm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là một trong những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2023 được Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa ra tại Hội nghị tuyển sinh năm 2023.
Các trường ĐH không được yêu cầu thí sinh trúng tuyển nhập học sớm
Hội nghị Tuyển sinh năm 2023 đưa ra nhiều điểm cần khắc phục trong kỳ thi tuyển sinh ĐH chuẩn bị diễn ra tới đây

Hội nghị Tuyển sinh năm 2023 được tổ chức bởi Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) nhằm tổng kết, đánh giá công tác tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng Giáo dục Mầm non (GDMN) năm 2022 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2023.

Theo đó, năm 2022, những đổi mới trong quy chế tuyển sinh và hệ thống công nghệ đã mang lại những kết quả tích cực. Thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất trong việc thực hiện thuận tiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến, đồng thời được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành, trường theo nguyện vọng và năng lực. Các cơ sở đào tạo được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất. Tỷ lệ thí sinh ảo giảm mạnh, các trường tuyển được số lượng sát hơn với chỉ tiêu đã công bố.

Số liệu thí sinh trúng tuyển và nhập học đại học, cao đẳng ngành GDMN đã thể hiện kết quả khả quan. Tổng số thí sinh nhập học toàn quốc là 521.263, đạt 83,39%. Tỉ lệ nhập học/chỉ tiêu của tuyển sinh sư phạm trình độ đại học và cao đẳng GDMN đạt hơn 80%, với tổng số thí sinh nhập học là 38.915. Tỉ lệ thí sinh nhập học trên toàn quốc theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ chiếm đa số, lần lượt là 47,98% và 37,18%.

Bên cạnh những điểm tích cực, vẫn còn nhiều tồn đọng bất cập và hạn chế chưa được khắc phục như một số trường đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học một số thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển, gặp một số khó khăn trong truy nhập Hệ thống nộp lệ phí trực tuyến…

Trong năm 2023, công tác tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định, áp dụng Quy chế tuyển sinh 2022. Cùng với việc áp dụng chính sách điểm ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023 và Cơ sở đào tạo (CSĐT) cần ban hành quy chế tuyển sinh riêng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh thêm một số lưu ý, điểm mới và giải pháp để tiếp tục cải thiện, khắc phục các tồn tại, hạn chế năm 2022. Đặc biệt, CSĐT cần phân tích, thống kê kết quả của các phương thức xét tuyển; đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển; loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả; có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin thí sinh trúng tuyển sớm theo quy định; nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện sơ tuyển…

Các giải pháp hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kết nối cơ sở dữ liệu (CSDL), hạn chế nhầm lẫn, sai sót về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên và vấn đề thí sinh tự do; công tác tuyển sinh của một số ngành, lĩnh vực và CSĐT; công tác xử lý rủi ro trong tuyển sinh năm 2023 cũng cần được chú trọng.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, công tác tuyển sinh 2023 tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, là hoàn thiện các văn bản, trong đó, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện, ban hành danh mục ngành thí điểm trong năm nay; các trường sớm hoàn thiện quy chế tuyển sinh của mình. Các trường tổ chức kỳ thi độc lập lưu ý hoàn thiện quy chế thi của mình. Bộ GD&ĐT sẽ sớm hoàn thiện kế hoạch tuyển sinh và tài liệu hướng dẫn.

Thứ hai, Cục CNTT và Vụ GDĐH của Bộ GDĐT phối hợp hoàn thiện hệ thống công nghệ, CSDL. Bộ GD&ĐT đã hoàn thành, nghiệm thu CSDL quốc gia về giáo dục đại học (HEMIS) và sẽ từng bước kết nối, tích hợp với các CSDL, nhiệm vụ khác. Phần mềm tuyển sinh và HEMIS được kết nối từ năm 2022 và ngay trong năm 2023, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh sẽ dựa trên những dữ liệu được nhập trên hệ thống này.

Thứ ba, Bộ GDĐT sẽ xây dựng các tài liệu tiếp theo để tổ chức tập huấn, tuyên truyền. Việc tuyên truyền mạnh mẽ cần sự vào cuộc của các CSĐT, Sở GDĐT, các trường phổ thông, các cơ quan báo chí, nhằm giúp thí sinh không còn bỡ ngỡ với việc đăng ký trên hệ thống và có trách nhiệm trong quá trình đăng ký.

“Chúng ta cần tạo công bằng cho thí sinh, công bằng ngay từ khi tiếp cận thông tin. Khi chúng ta có giải pháp thông tin tuyên truyền sâu rộng thì đây là giải pháp với chi phí thấp nhất để giảm thiểu sai sót. Đương nhiên về mặt kỹ thuật, hệ thống công nghệ và CSDL sẽ tiếp tục hoàn thiện để giảm thiểu sai sót này”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Trường ĐH Sư phạm tổ chức kỳ thi độc lập để tuyển sinh năm 2023
Vì sao thí sinh không nên tham gia quá nhiều kỳ thi riêng của các Trường Đại học?
Trường chuyên ở TP HCM bị Sở GD&ĐT yêu cầu dừng tổ chức kỳ thi chương trình dự bị ĐH Mỹ
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động