Thứ sáu 29/03/2024 07:06

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ công tác phòng và điều trị bệnh hiệu quả hơn. Nhằm phòng tránh bệnh tật và nâng cao sức khỏe, việc bổ sung các chất dinh dưỡng là điều cần thiết cho bản thân. Chúng ta cùng tìm hiểu những loại thực phẩm dinh dưỡng cần bổ sung giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Tỏi, hành, hẹ

Tỏi là không đơn thuần là một loại gia vị trong bếp mà chúng còn được ví như loại thần dược thiên nhiên giúp phòng và chống lại các loại bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp, tăng huyết áp, mỡ máu, giảm đường huyết, phòng chống ung thư… Bởi trong tỏi có chứa nhiều iod và tinh dầu (giàu glucogen và chất kháng sinh allicin, fitonxit có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm). Do đó, việc bổ sung tỏi cho cơ thể không chỉ giúp bạn nâng cao sức đề kháng mà còn giúp phòng tránh các loại dịch bệnh khác.

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Tương tự như tỏi, hành và hẹ cũng được xem là một loại nhu yếu phẩm giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Hành và hẹ giúp cơ thể giảm các triệu chứng do cảm cúm và làm tăng tế bào miễn dịch tự nhiên.

Gừng

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Gừng là thực phẩm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Không những vậy, gừng cũng có thể giúp giảm buồn nôn, giảm cholesterol cho cơ thể. Từ xa xưa, người dân thường sử dụng gừng để giảm viêm, giảm đau họng, giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh viêm nhiễm khác.

Thịt gia cầm

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Thịt gà có chứa rất nhiều vitamin B6, một dưỡng chất rất quan trọng trong quá trình xảy ra các phản ứng hóa học trong cơ thể. Trong 100gr thịt gà chứa khoảng 40 đến 50% lượng vitamin B6 được khuyến nghị mỗi ngày. Khi kết hợp thịt gia cầm để chế biến thành các món ăn sẽ mang lại hàm lượng chất dinh dưỡng cao cho cơ thể.

Những món ăn từ gà không chỉ ngon mà còn giúp cải thiện các triệu chứng cảm lạnh cũng như giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh, các chất dinh dưỡng trong món ăn còn rất tốt cho người bệnh đang điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Động vật có vỏ

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Đây là nhóm thực phẩm được nhiều người nghĩ đến khi muốn tìm cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bởi chúng thường có chứa rất nhiều kẽm. Một số loài động vật có vỏ có chứa nhiều kẽm như là cua, sò, tôm hùm, hàu… Kẽm là vi chất mà cơ thể chúng ta cần rất cần để các tế bào miễn dịch có thể hoạt động tối ưu. Dù kẽm rất quan trọng nhưng mỗi ngày bạn chỉ nên bổ sung một lượng vừa phải bởi nếu bổ sung quá nhiều, dưỡng chất này sẽ ức chế chức năng của hệ miễn dịch.

Rau xanh

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Rau xanh chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin C, E và chất chống oxy hóa hữu hiệu. Một số loại rau chứa các loại vitamin nhiều nhất và dễ mua chính là súp lơ, rau bó xôi, rau cải. Các loại rau này đóng vai trò cung cấp các vitamin, chất xơ và làm tăng hệ miễn dịch cho cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung các rau củ cần thiết cho bữa ăn của mình. Bí đỏ là một trong những loại rau củ chứa nhiều dưỡng chất có ích như vitamin, muối khoáng, sắt và hàm lượng axit hữu cơ bổ ích cho cơ thể.

Nấm

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Nấm chứa polysaccharides - loại hợp chất hỗ trợ hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, nấm còn sản sinh ra cytokine giúp chống lại virus cúm. Bổ sung nấm cho mỗi bữa ăn của bạn không chỉ giúp tăng khả năng đề kháng, phòng các bệnh cúm mà còn giúp đa dạng thực đơn, giúp bữa ăn gia đình được cải thiện.

Ớt chuông đỏ

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Ớt chuông là nguồn cung cấp vitamin C rất dồi dào. Không những vậy, ớt chuông còn rất giàu beta carotene, một dưỡng chất không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng tự nhiên của da giúp chống lại các tác nhân gây hại, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh.

Trái cây có múi

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin C là chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bởi dưỡng chất này giúp làm tăng khả năng sản sinh của bạch cầu trong máu. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp và sản sinh hợp chất này mà cần phải được bổ sung từ bên ngoài vào cơ thể. Cơ thể con người lại không thể tự sản sinh hoặc tổng hợp vitamin C mà cần phải được cung cấp thông qua các loại thực phẩm. Những loại trái cây có múi như bưởi, cam, chanh… là những nguồn thực phẩm rất giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cả gia đình và nhất là trẻ nhỏ.

Sữa chua nguyên chất

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Sữa chua là một trong những thực phẩm có chứa hàm lượng lợi khuẩn lớn cho cơ thể. Không chỉ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, việc ăn sữa chua nguyên chất hằng ngày còn giúp cho bạn sở hữu thân hình cân đối và nước da mịn màng hơn. Bạn nên chọn các loại sữa chua nguyên chất không đường hoặc các loại thực phẩm lên men tự nhiên như kim chi, dưa cải muối chua,... để bổ sung cho cơ thể.

Hạnh nhân

Các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin E là dưỡng chất cũng thường hay được nhắc đến khi nói về chức năng tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật, giúp da mịn màng. Đây là loại vitamin tan trong chất béo, điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo tốt cho sức khỏe để cơ thể có thể hấp thụ loại vitamin này.

Các loại hạt như hạnh nhân, thường chứa rất nhiều vitamin E và chất béo tốt. Theo các chuyên gia, nửa cốc hạt hạnh nhân cung cấp gần 100% lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày.

Để tăng sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, chúng ta cần tìm hiểu về các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và áp dụng vào thực đơn hàng ngày.

Xuân Thanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động