Thứ sáu 26/04/2024 05:25

Các quốc gia cần đánh giá lại vai trò của lương thực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres về việc nhìn nhận lại tầm quan trọng của lương thực đối với toàn cầu.
5705-225346-gettyimages495643282
Tổng thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres. (Ảnh: Getty)

Cụ thể, tại Hội nghị thượng đỉnh về các hệ thống lương thực của Liên hợp quốc hôm 23-9 (giờ địa phương), ông Guterres nêu rõ: “Chúng ta cần nhìn nhận lại cách mà mọi người đánh giá lương thực - không chỉ đơn giản như một loại hàng hóa để trao đổi mà là một quyền mà mỗi người đều có".

Theo ông Guterres thì ở nhiều quốc gia, cộng đồng và trong nhiều hộ gia đình khắp nơi trên thế giới, quyền con người thiết yếu này vẫn không được đáp ứng.

Mỗi ngày vẫn có hàng trăm triệu người phải nhịn đói đi ngủ. 3 tỷ người không có được bữa ăn lành mạnh, 2 tỷ người thừa cân hoặc béo phì. 462 triệu người bị nhẹ cân và gần một phần ba lượng lương thực sản xuất được bị thất thoát hoặc lãng phí.

Tổng thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres kêu gọi các chính phủ và doanh nghiệp cần làm việc cùng nhau để "tăng tiếp cận các bữa ăn lành mạnh, bao gồm cả việc khuyến khích những cách hành xử mới", qua đó củng cố sức chống chịu của các hệ thống lương thực địa phương đối với các cú sốc bên ngoài như xung đột, biến đổi khí hậu hay các dịch bệnh.

Ngoài ra, người đứng đầu của Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh rằng các hệ thống lương thực vẫn có thể và phải đóng vai trò hàng đầu trong việc đương đầu với các thách thức mà toàn cầu phải đối mặt để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Bất chấp việc chúng sản sinh một phần ba lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và chịu trách nhiệm tới 80% về tổn thất đa dạng sinh học

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động