Thứ bảy 27/04/2024 14:02

Các nhà mạng lớn đã sẵn sàng tắt sóng 2G tại Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các nhà mạng lớn tại Việt Nam đã chính thức thông báo về kế hoạch tắt sóng 2G, chuẩn bị cho việc chuyển đổi khách hàng sang 4G và 5G.
Các nhà mạng lớn đã sẵn sàng tắt sóng 2G tại Việt Nam
Các nhà mạng tại Việt Nam đã sẵn sàng cho việc tắt sóng 2G. (Ảnh minh họa)

Theo thông báo từ VNPT, MobiFone và Viettel, các nhà mạng này đã đều xây dựng chiến lược cụ thể để thực hiện việc chuyển đổi này, nhằm tối ưu hóa việc tần suất sử dụng và nâng cao chất lượng dịch vụ.

VNPT đã xác định chiến lược tắt sóng 2G từ năm 2015, khi 2G vẫn chiếm khoảng 60% lưu lượng mạng. Trong 2 năm gần đây, nhà mạng này đã chủ động tắt các trạm riêng lẻ không tạo ra lưu lượng đáng kể. Kế hoạch của VNPT là thực hiện chuyển đổi tất cả thuê bao và thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G đến tháng 9/2024.

Trong khi đó, MobiFone cũng đã tắt sóng 2G ở những khu vực có lưu lượng thấp, đồng thời thực hiện đánh giá và đảm bảo rằng người dân không gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi. Nhà mạng này đã nhắn tin, gọi điện và triển khai nhân viên địa bàn để hỗ trợ người dùng, đồng thời cam kết hỗ trợ miễn phí cho việc đổi SIM từ 2G lên 4G.

Còn với Viettel, để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, nhà mạng này đã phủ sóng 4G cho tất cả các khu vực có khách hàng, kể cả những vùng sâu, xa, biên giới và hải đảo. Cũng như MobiFone, Viettel đã giảm giá dịch vụ 4G để làm cho chúng trở nên phổ biến và tiện lợi hơn.

Trong quá trình chuyển đổi, các nhà mạng đã cam kết hỗ trợ người dùng gặp khó khăn, đặc biệt là những đối tượng như người già, người ở khu vực nông thôn và hải đảo.

Cả ba nhà mạng VNPT, MobiFone và Viettel đều đưa ra các kịch bản cụ thể để đảm bảo rằng mọi người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi sang công nghệ mới.

Quỹ Viễn thông công ích sẽ hỗ trợ cho việc chuyển đổi, đặc biệt là đối với các hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa. Cụ thể, quỹ này dự kiến sẽ cung cấp kinh phí để hỗ trợ khoảng 400 nghìn máy cho người dùng cần được hỗ trợ.

Công nghệ 2G, mặc dù đã đóng góp lớn vào sự phát triển của viễn thông di động, nhưng giờ đây không còn phù hợp với yêu cầu hiện đại và đang chiếm băng tần có thể được sử dụng cho các công nghệ mạng mới như 5G, 6G. Ngoài ra, việc tiếp tục duy trì sóng 2G cũng có thể tạo cơ hội cho các hành vi xấu như phát tán tin nhắn rác và tin nhắn giả mạo.

Theo Bộ Thông Tin và Truyền Thông, lộ trình và kế hoạch dừng công nghệ 2G là tháng 9/2024, đây cũng là thời điểm hết hạn giấy phép kinh doanh cho các nhà mạng. Việc tắt sóng 2G là một quyết định quan trọng để đảm bảo phát triển bền vững và tối ưu hóa tài nguyên mạng.

Hiện tại, vẫn còn khoảng hơn 15 triệu thuê bao 2G, và Bộ Thông Tin và Truyền Thông sẽ phối hợp với các đơn vị để hỗ trợ chuyển đổi của người dân.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch, chứng thực Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch, chứng thực

Xác định tầm quan trọng của công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và chứng thực, thời gian quan huyện Gia Lâm luôn quan ...

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ đô

Nhằm hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), sáng 12/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo Quỹ đầu tư mạo hiểm ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động