Thứ tư 15/05/2024 09:24

Các hoạt động văn hóa tiêu biểu kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiếu loạt phim chất lượng cao, trưng bày chuyên đề, triển lãm “Đất nước tôi” là các hoạt động văn hóa tiêu biểu nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2023).
Các hoạt động văn hóa tiêu biểu kỷ niệm 78 năm Cách mạng mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
Phim tài liệu "Những bước đi ngoại giao và một cuộc chiến không mong muốn" (Hồ Chí Minh năm 1946 - phần 2). Ảnh chụp từ phim tài liệu

Chiếu loạt phim chất lượng cao

Theo Quyết định số 2090/QĐ-BVHTTDL, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức đợt phim trên phạm vi cả nước từ ngày 19/8 đến 5/9/2023. Đợt phim hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/2945-2/9/2023).

Các bộ phim được chọn công chiếu đều là những tác phẩm phim tài liệu, hoạt hình đặc sắc như: Phim tài liệu "Những bước đi ngoại giao và một cuộc chiến không mong muốn" (Hồ Chí Minh năm 1946 - phần 2), "Giáo sư Tạ Quang Bửu - Nhà khoa học yêu nước" và "Những người giữ hồn đất"; Phim hoạt hình "Giấc mơ làm mẹ", "Vượt qua đường nước đen".

Đây là những tác phẩm có tính chất nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, truyền tải tình yêu quê hương, đất nước.

Trong đó, có 2 phim về danh nhân Việt Nam gây chú ý là phim: “Những bước đi ngoại giao và một cuộc chiến không mong muốn” (Hồ Chí Minh năm 1946 - phần 2) do Cty CP Truyền thông Vietking sản xuất. Bộ phim xoay quanh hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây chính là phần 2 trong phim tài liệu Hồ Chí Minh năm 1946, với phần 1 đã được công chiếu rộng rãi trong đợt kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam.

Phim tài liệu về “Giáo sư Tạ Quang Bửu - Nhà khoa học yêu nước” do Cty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất. Phim kể về Giáo sư Tạ Quang Bửu - một nhà khoa học tài giỏi, nguyên là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dưới thời Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Bộ trưởng. Ông cũng chính là người đặt nền móng cho lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự Việt Nam.

Ở thể loại hoạt hình, phim hoạt hình “Giấc mơ làm mẹ” là câu chuyện ngụ ngôn về tình mẫu tử thiêng liêng. Phim thu hút khán giả với gần 1 triệu lượt truy cập trên trang Youtube của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

Cục Điện ảnh là đơn vị chủ trì, tổ chức in 5 bộ phim bằng file HD vào ổ cứng để gửi tới tất cả các đơn vị điện ảnh có sử dụng máy chiếu HD (1 ổ cứng/1 đơn vị); in đĩa DVD gửi tới các đơn vị chưa trang bị máy chiếu HD (40 đĩa/tập phim) để phục vụ khán giả.

Địa điểm chiếu phim tại trung tâm điện ảnh, trung tâm văn hóa các tỉnh, thành và các cơ sở tương đương trong phạm vi cả nước. Thời gian chiếu từ ngày 19/8 đến 5/9/2023.

Các hoạt động văn hóa tiêu biểu kỷ niệm 78 năm Cách mạng mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
Trưng bày chuyên đề 300 tư liệu tiêu biểu tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Ảnh Thư viện Quốc gia Việt Nam

Trưng bày chuyên đề 300 tư liệu tiêu biểu

Từ ngày 17/8, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Chuyên đề: Kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2023).

Chuyên đề trưng bày hơn 300 tư liệu tiêu biểu gồm sách, báo, tạp chí được sắp xếp theo 3 nội dung xuyên suốt, giới thiệu đến công chúng và bạn đọc những thông tin hữu ích, những hiểu biết sâu sắc về tầm vóc, ý nghĩa của cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, những thành tựu nổi bật trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 78 năm qua.

Nội dung trưng bày gồm 3 phần: Ngọn cờ Tháng Tám, Hào khí Quốc khánh 2/9 và Việt Nam - 78 năm tiếp bước vinh quang.

Thông qua các tư liệu tiêu biểu được Thư viện Quốc gia Việt Nam lựa chọn trưng bày, công chúng và bạn đọc sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng dân tộc, qua đó khơi gợi niềm tự hào về truyền thống yêu nước, niềm tin vào Đảng và con đường đổi mới của dân tộc Việt Nam.

Thời gian trưng bày chuyên đề từ ngày 17/8/2023 đến hết ngày 25/9/2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Các hoạt động văn hóa tiêu biểu kỷ niệm 78 năm Cách mạng mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
Bức họa trong triển lãm "Đất nước tôi". Ảnh Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Triển lãm “Đất nước tôi”

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Đất nước tôi”, giới thiệu những tác phẩm hội họa của các danh họa Việt Nam sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1930 - 2007.

Triển lãm giới thiệu tới công chúng hơn 80 tác phẩm hội họa thuộc thể loại tranh phong cảnh, được sáng tác từ năm 1930 - 2007. Các tác phẩm của nhiều danh họa thuộc nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, từ thế hệ Mỹ thuật Đông Dương như Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Huỳnh Văn Thuận, Phan Kế An... đến thế hệ Mỹ thuật kháng chiến như: Lưu Công Nhân, Đào Đức, Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc, Nguyễn Thanh Châu... và các họa sĩ sau này: Lê Vân Hải, Đỗ Thị Ninh, Đặng Thị Khuê…

Qua góc nhìn của người nghệ sĩ với ngôn ngữ tạo hình phong phú, vẻ đẹp đặc trưng và đa sắc của các vùng miền trên đất nước Việt Nam đã được khắc họa rõ nét.

Từ những cảnh đẹp nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Cảnh Đà Lạt, Đồng Văn, Sông Hương... cho đến những góc cảnh nhỏ thân quen như Phố cũ, Ao bèo, rặng dừa, đường làng...

Đó còn là những địa danh lịch sử nổi tiếng như núi Các Mác, thác Bản Giốc, Pác Bó, Côn Sơn, cổng đền Hùng Vương, bình minh trên núi rừng Tây Nguyên, vùng duyên hải, biển đảo Nha Trang, Phú Quốc...

Lần đầu tiên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sử dụng song song hai hình thức: Trưng bày tác phẩm gốc kết hợp trình chiếu kỹ thuật số với công nghệ Motion Graphic (đồ họa chuyển động) với mong muốn mang đến những trải nghiệm mới lạ cho người yêu nghệ thuật.

Thông điệp triển lãm “Đất nước tôi” nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam, để mỗi người luôn có ý thức trân trọng và gìn giữ, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Triển lãm diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 10/9/2023, tại tầng 1 nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Khán giả, nghệ sỹ chương trình hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám đặc biệt ấn tượng với nhà hát Hồ Gươm Khán giả, nghệ sỹ chương trình hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám đặc biệt ấn tượng với nhà hát Hồ Gươm
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhất ngày Công an Nhân dân Việt Nam 19/8 Những lời chúc hay và ý nghĩa nhất ngày Công an Nhân dân Việt Nam 19/8
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động