Thứ sáu 29/03/2024 20:42
Xã Kim Thư, huyện Thanh Oai, Hà Nội:

Các chỉ tiêu chuẩn tiếp cận pháp luật đều đạt kết quả cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận thức rõ việc xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước, nhất là tại cơ sở trong bối cảnh xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người, UNBD xã Kim Thư, huyện Thanh Oai đã thực hiện công tác này một cách tích cực và bài bản.
Các chỉ tiêu chuẩn tiếp cận pháp luật đều đạt kết quả cao
Các chỉ tiêu chuẩn tiếp cận pháp luật đều đạt kết quả cao

Trong năm 2021, các tiêu chí đánh giá của UBND xã đều đạt chuẩn với tổng số điểm 94,5 điểm. Nhận thức rõ, việc xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước, nhất là tại cơ sở trong bối cảnh xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người, UNBD xã Kim Thư, huyện Thanh Oai đã thực hiện công tác này một cách tích cực và bài bản. Trong năm 2021, các tiêu chí đánh giá của UBND xã đều đạt chuẩn với tổng số điểm 94,5 điểm.

Đánh giá kết quả thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật theo từng tiêu chí, theo lãnh đạo xã Kim Thư, trong năm 2021 vừa qua, thông qua công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc tổ chức thực hiện ở địa phương, toàn thể cán bộ, công chức xã đã nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của việc triển khai nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Trong năm, HĐND xã đã ban hành 1 Nghị quyết về phát triển KTXH đúng tiến độ theo quy định của pháp luật; HĐND, UBND xã đã ban hành 10 Kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm; Đồng thời tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời đúng quy định tất cả các văn bản nêu trên.

Trong công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Đảng ủy đã ban hành 1 Nghị quyết về lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ đó, lực lượng Công an xã đã xây dựng chương trình về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã năm 2021, đồng thời triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả. Kết quả, trong năm không có trọng án xảy ra, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế. Tổng số vụ phát sinh trong năm là 4 vụ, trong đó có 4 vụ trộm cắp tài sản và đánh bạc.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được UBND xã chú trọng, phòng tiếp công dân được đảm bảo diện tích theo quy định, bố trí địa điểm tại vị trí thuận lợi, niêm yết đầy đủ nội quy, quy chế tiếp công dân, có bảng thông báo lịch trực tiếp công dân hàng tuần, đảm bảo công tác tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân được Đảng ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo sát sao, tất cả các vụ việc đều được giải quyết triệt để ngay từ khi mới phát sinh nên đã nhiều năm không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong năm, bộ phận tiếp công dân đã tiếp nhận mới được 12 đơn, đã giải quyết được 11 đơn còn 1 đơn đang giải quyết.

Công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo yêu cầu, có 3/3 công chức đã có bằng đại học phù hợp với chuyên môn. Thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết đúng trình tự, thời hạn. Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 1181 hồ sơ, đã giải quyết 1176 hồ sơ, còn 5 hồ sơ thuộc thủ tục giải quyết liên quan đến đất đai đang giải quyết.

Theo đó, trong năm không có phản ánh, kiến nghị của công dân về giải quyết thủ tục hành chính. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã lập hòm phiếu lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của công dân. Tổng số phiếu tính đến ngày 31/12/2021 là 200 phiếu, kết quả có 200/200 phiếu hài lòng về kết quả giải quyết TTHC và phiếu hài lòng về cách ứng xử, giao tiếp, tinh thần trách nhiệm của công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Bên cạnh đó, các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật được UBND xã tổ chức với nhiều hoạt động. Căn cứ vào các kế hoạch, năm 2021 đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 7 cuộc với 420 lượt người; Tham dự 1 cuộc thi tìm hiểu Luật phòng, chống tham nhũng trên địa bàn xã Kim Thư; Phát hành 500 tờ rơi có nội dung tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; Pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trật tự công cộng, vệ sinh môi trường…

Các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù được lồng ghép trong Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật hằng năm của xã và đã triển khai thực hiện phát truyền thanh 2 buổi về Luật BHXH, Luật BHYT cho các người lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn. Ngoài ra còn thường xuyên tuyên truyền cho các đối tượng này thông qua việc giải quyết các thủ tục hành chính và công tác hòa giải.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Kim Thư, tủ sách pháp luật được bố trí đặt tại phòng tiếp công dân của xã. Công chức Tư pháp hộ tịch được giao nhiệm vụ quản lý thường xuyên rà soát, phân loại và bổ sung tài liệu. Trong năm đã bổ sung được trên 30 đầu sách như: Luật HNGĐ năm 2014, tìm hiểu PL về HNGĐ, Tìm hiểu một số nội dung cơ bản của Bộ luật hình sự 2015, Tìm hiểu PL về An toàn vệ sinh lao động, Tìm hiểu một số quy định của luật dân sự năm 2015… nâng tổng số đầu sách lên thành 194 cuốn.

Công tác đối thoại chính sách pháp luật theo quy định của luật Tổ chức chính quyền địa phương đã được Đảng ủy, chính quyền địa phương và MTTQ xã tổ chức thực hiện. Việc tiếp xúc, đối thoại được thực hiện thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND xã. Đồng thời đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn xã, đã tổ chức đối thoại trực tuyến vào tháng 10/2021 với 80 lượt người tham dự là toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên và một số đại diện cử tri trên địa bàn xã.

Các mâu thuẫn, tranh chấp thuộc phạm vi hòa giải được hòa giải kịp thời theo yêu cầu của các bên. Trong năm, đã phát sinh 4 vụ việc đã được tiếp nhận và tổ chức hòa giải thành 11/12 vụ.

Về nội dung dân chủ ở cơ sở, UBND xã đã công khai, minh bạch 6 dự án, công trình do xã làm chủ đầu tư… Việc công khai được thực hiện thông qua đài truyền thanh của xã, niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và tại nhà văn hóa các thôn và thông qua các hội nghị.

Đồng thời, cử tri hoặc đại diện hộ gia đình được bàn, quyết định trực tiếp các nội dung theo quy định của pháp luật về dân chủ ở cơ sở. Nhân dân trực tiếp hoặc thông qua Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện giám sát tất cả các nội dung theo quy định của pháp luật đã phát sinh trên thực tế tại địa phương trong năm qua. Tổng có 6 nội dung giám sát thông qua Ban thanh tra nhân dân và 6 dự án giám sát thông qua Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Về cơ bản, việc thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật tại xã Kim Thư cho kết quả với các chỉ tiêu đều đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu có kết quả đạt tỷ lệ chưa cao hoặc có vướng mắc, hạn chế khi triển khai thực hiện, cụ thể như: Triển khai các hoạt động phổ biến pháp luật cho nhân dân còn hình thức; Hoạt động khai thác tủ sách pháp luật chưa hiệu quả; bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ hầu hết thấp hơn định mức và chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Thực hiện hiệu quả quyền thông tin pháp luật của công dân
Hà Nội tăng cường ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong phổ biến, giáo dục pháp luật
Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai chính sách pháp luật trong Nhân dân
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động