Chủ nhật 14/12/2025 23:11

Ca nương Kiều Anh: Hạnh phúc là biết được chữ “đủ”!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Tài năng, xinh đẹp và là ca nương ca trù nức tiếng Hà thành, điều đó tưởng chừng sẽ là bệ phóng hoàn hảo để tên tuổi Kiều Anh được công chúng nhớ mặt đặt tên. Tuy nhiên, phải đến khi tham gia các chương trình truyền hình thực tế, tên tuổi cô mới nổi. Giờ đây, sau những ồn ào quanh câu chuyện tình thầy trò giữa cô và HLV Thu Phương, Kiều Anh đã lấy lại cân bằng cuộc sống và thấy bản thân mình cần trưởng thành hơn.

Chào Kiều Anh! Tham gia các chương trình truyền hình thực tế, đặc biệt là Giọng hát Việt vừa qua, chị thấy bản thân Được và Mất gì?

Với một người đã có chút thành công trong nghệ thuật ca trù thì Kiều Anh mong muốn thử sức trong sân chơi mới, để đưa ca trù đến gần hơn với khán giả nghe nhạc. Tuy nhiên, do còn trẻ nên có ít trải nghiệm, tính cách lại thẳng thắn, bộc trực đã khiến tôi mắc sai lầm “không đáng có”. Qua những lùm xùm với HLV Thu Phương, tôi đã rút ra cho mình nhiều bài học: Thứ nhất đối diện với truyền thông ra sao, thứ hai là cần tỉnh táo hơn để nhận ra việc yêu – ghét – ngọt ngào không dễ dàng như tôi vẫn nghĩ.

Thực hư của câu chuyện lùm xùm giữa Kiều Anh và HLV Thu Phương có hay không chuyện chị bị HLV Thu Phương đối xử không công bằng trong chương trình Giọng hát Việt?

Thực hư chuyện này có lẽ tôi không muốn nhắc đến, để người trong cuộc hiểu thôi. Hơn nữa, tất cả những chia sẻ của tôi trong thời gian qua là hoàn toàn thật lòng. Còn về gia đình, họ cảm nhận HLV Thu Phương không quan tâm tới tôi, âu cũng là do gia đình lo lắng cho con cái. Tôi không phải là người phát ngôn, khơi mào của ồn ào này, khi người bạn bè, người thân theo dõi trên truyền hình, họ có cảm nhận riêng về việc tôi bị đối xử như thế nào. Và họ có chính kiến của một khán giả.

Còn về tài năng, mỗi thí sinh đều có màu sắc âm nhạc riêng, bước vào cuộc thi và đi sâu đến vòng chung kết thì ai cũng có khả năng.Tôi không chấp cứ tại sao mình không được giải nhất, còn chuyện hơn nhau về chuyên môn thì không thể trách được. Khi bước vào cuộc thi, mình phải xác định được tư tưởng, đầu tiên là đi thi để làm gì? Mục đích đi thi chỉ đơn giản là cống hiến và đem âm nhạc đến gần hơn với mọi người. Hạnh phúc là biết được chữ “đủ”, được hát, được mọi người công nhận. Dù có lợi thế về âm nhạc dân tộc ca trù, song do tính định hướng âm nhạc của mỗi vị HLV là khác nhau, vì thế đầu tiên tôi luôn nghe theo sự lựa chọn của HLV Thu Phương cho các bài hát của mình.

Ca nương Kiều Anh vừa kế thừa, đổi mới để giữ gìn bản sắc dân tộc ca trù đến với khán giả. Ảnh NVCC

Sau những ồn ào vì sự thiếu công bằng trong chương trình Giọng hát Việt, cuộc sống của Kiều Anh thay đổi ra sao? Hiện tại, mối quan hệ với các thành viên trong đội thế nào?

Trong thời gian xảy ra scandal, tôi rất căng thẳng và áp lực. Đó là quãng thời gian tôi cảm thấy bản thân mình cần cố gắng hơn, suy nghĩ và trân trọng, yêu quý những thứ xung quanh. Sau tất cả, tôi thấy bản thân cần khéo léo hơn trong cách đối diện với scandal. Còn về các thành viên trong đội mình và đội bạn, chúng tôi vẫn giữ liên lạc với nhau thường xuyên với Khánh Linh, Anh Duy, Hoàng Dũng, Đức Phúc…

Được biết Kiều Anh sinh ra trong gia đình có cái nôi nghệ thuật ca trù, 21 tuổi đời nhưng đã có 15 năm tuổi nghề, chị thuộc thế hệ thứ 7 nối tiếp truyền thống ca trù của gia tộc (cháu nội của nghệ nhân ca trù nổi tiếng Nguyễn Văn Mùi - người giữ gìn giáo phường Ca trù Thái Hà nổi tiếng nhất Hà thành ngày nay). Vậy, nghệ thuật gia đình đã hun đúc tình yêu đối với ca trù của chị như thế nào?

Tôi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống hát ca trù nhiều đời. Ngay từ khi còn rất nhỏ, tôi đã được sống trong lời ca tiếng phách, như một sự tự nhiên ca trù đã thẩm thấu vào con người tôi, nên khi gia đình định hướng cho các cháu - thế hệ đời thứ 7 như chúng tôi tiếp nối truyền thống ấy thì mấy chị em chúng tôi được ông nội và cha, cô, chú dành thời gian, tâm huyết cho việc truyền dạy những kỹ thuật khó của ca trù là “vang - rền -nền - nảy”.

Về chuyên môn, ca trù là một bộ môn nghệ thuật bác học, người hát phải kết hợp giữa vừa hát vừa gõ phách, chính vì vậy dù điều kiện tập luyện rất tốt thì việc học hát ca trù cũng phải rất kiên trì. Về lề luật trong ca trù thì người hát phải tuân thủ cho đúng khuôn phép, tuy vậy đối với mỗi một người thì sự thấu hiểu về ca trù, về ý nghĩa thơ văn trong mỗi làn điệu cũng như sự tinh tế của ca nương sẽ làm nên một bản sắc riêng. Đối với tôi, khi hát bên cạnh việc hòa mình vào từng lời văn, ý thơ và còn truyền tải mong muốn khán giả sẽ đón nhận loại hình nghệ thuật khá “kén tai” người nghe này.

Dường như lo lắng của Kiều Anh cũng gióng lên một thực trạng hiện hữu là nhạc dân tộc thưa vắng người nghe, đặc biệt khán giả trẻ đang “quay lưng” với âm nhạc truyền thống?

Kiều Anh may mắn sinh ra trong gia đình nghệ thuật và đó là truyền thống của gia đình thì một người con, người cháu phải có trách nhiệm với nghề nghiệp của gia đình. Đó còn là giữ nghề cho gia đình nữa. Hiện nay, Kiều Anh vẫn theo đuổi nhạc world-music để tạo nên sự phá cách trong biểu diễn ca trù, đưa loại hình âm nhạc truyền thống đến gần hơn với khán giả.Điều Kiều Anh suy nghĩ hơn là nhịp sống hiện đại đã khiến nhiều khán giả không còn mặn mà với ca trù, thế thì phải đổi mới thôi.

Mạnh dạn phá cách với Ca trù, Kiều Anh có nghĩ đó là bước đi “mạo hiểm” khi vừa đổi mới, vừa giữ gìn bản sắc Ca trù vốn có?

Thông thường khi biểu diễn Ca trù truyền thống, ca nương phải có sự hỗ trợ của đàn đáy, trống chầu, nhưng khi Ca trù kết hợp với nhạc world-music thì ca nương sẽ trình diễn Ca trù trên nền nhạc hiện đại. Cách trình diễn này sẽ giúp cho khán giả trẻ thấy gần gũi và dễ tiếp nhận hơn. Nhiều người cho rằng, tôi đã thể hiện sự sáng tạo có phần táo bạo, đôi khi là “mạo hiểm”. Song nghệ thuật cần sự đổi mới, đặc biệt khi âm nhạc dân tộc thưa vắng người nghe thì sự sáng tạo là yếu tố cần thiết cả, nếu được khán giả ủng hộ thì bản thân nghệ sĩ phải làm mới mình trên nền tảng bản sắc riêng. Tôi có cơ hội hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng như nhạc sĩ Đức Trung, nhạc sĩ Đức Trí, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh…điều đó là một may mắn để tôi nhận được sự động viên và ủng hộ của giới chuyên môn. Tôi nghĩ rằng, bản thân mình đang đi đúng con đường đúng nên được nhiều người giúp đỡ. Để đưa nhạc dân tộc đến với khán giả quốc tế, chúng tôi cũng thường xuyên đi lưu diễn gần đây biểu diễn Thụy Sĩ, trước đó Kiều Anh còn là một trong những ca sĩ trẻ tuổi nhất trong đoàn nghệ sĩ người Việt đầu tiên được biểu diễn tại Nhà hát Châtelet của Pháp.

Kiều Anh chia sẻ về định hướng âm nhạc sắp tới của mình?

Bên cạnh các show diễn trong nước và lưu diễn nước ngoài, sắp tới đây Kiều Anh đang hợp tác với nhạc sĩ Quốc Trung để ra một sản phẩm âm nhạc - album sẽ là sắc màu ca trù theo thể loại world-music.

Cảm ơn ca nương Kiều Anh về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Kiều Anh, SN 1994, trong gia đình có truyền thống 7 đời tham gia Giáo phường Ca trù Thái Hà nổi tiếng đất Hà Thành. Từ năm lên 6 tuổi, Kiều Anh đã được ông nội, nghệ nhân Ca trù Nguyễn Văn Mùi và cô ruột, nghệ nhân Thúy Hòa dạy hát ca trù. Tuổi đôi mươi, nhưng Kiều Anh đã giữ trong tay nhiều giải thưởng danh giá của ca trù như: giải A liên hoan dân ca toàn quốc (2003); giải Vàng liên hoan ca trù toàn quốc (2008); nhiều giải Vàng tại liên hoan văn nghệ của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, Kiều Anh đã từng được đi biểu diễn nhiều nơi trên thế giới như Pháp, Đức, Ý, Trung Quốc, Thụy Sĩ…

Mộc Miên

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động