Thứ sáu 03/05/2024 03:20

Ca ghép thận thành công mang lại cuộc sống mới cho bé gái 9 tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau gần 1 năm chờ đợi, bé gái A.N (9 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh) mắc bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, đã được ghép thận thành công tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mở ra hy vọng cho một cuộc sống mới.
Ca ghép thận thành công mang lại cuộc sống mới cho bé gái 9 tuổi
Các bác sĩ thực hiện ca ghép thận cho bệnh nhi. Ảnh: BV

A.N chỉ nặng 22kg, cao 124cm dù đã 9 tuổi, thấp bé hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Cách đây 1 năm, bé được chẩn đoán mắc bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, kèm theo tăng huyết áp, suy tim, phải lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần.

Việc chạy thận nhân tạo hay lọc màng bụng, lọc máu có thể giúp trẻ duy trì sự sống, nhưng chất lượng cuộc sống của trẻ rất thấp, kèm theo nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng như tăng huyết áp, suy tim. Vì vậy, ghép thận được xem là phương pháp duy nhất để có thể giúp trẻ duy trì chất lượng cuộc sống và sự phát triển thể chất như trẻ bình thường.

Chứng kiến sự đau đớn của con gái, bố mẹ A.N đã quyết định đặt trọn niềm tin vào đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau gần 1 năm theo dõi và điều trị, sức khỏe của A.N dần ổn định, đủ điều kiện để thực hiện ca ghép thận.

Ngày 27/2, A.N được hội chẩn bệnh viện dưới sự chủ trì của TS.BS Cao Việt Tùng - Phó Giám đốc Bệnh viện.

Ca ghép thận được thực hiện vào ngày 11/3, với sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa trong Bệnh viện như: Ngoại Tiết niệu, Tim mạch, Thận và Lọc máu, Gây mê hồi sức, Hồi sức ngoại, Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền, Chẩn đoán hình ảnh, Ngân hàng máu, Sinh hóa, Huyết học…

Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ và diễn ra thành công, thận phải ngay sau khi được ghép hồng hào, tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu. Sau 7 ngày theo dõi, tình trạng sức khỏe của A.N ổn định, các chỉ số sinh hóa về chức năng thận, nội tiết trở về giới hạn bình thường, huyết áp được kiểm soát, các vấn đề tim mạch cũng sẽ cải thiện dần.

ThS.BS Lê Anh Dũng - Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp tham gia kíp ghép thận cho bệnh nhi cho biết: “Mỗi ca bệnh sẽ có những đặc thù khác nhau, đối với bệnh nhi A.N lần này, khó khăn nhất khi ghép là tĩnh mạch của người cho chia sớm, nên khi nối tĩnh mạch thận của người cho vào người nhận sẽ bị quá dài. Vì vậy, chúng tôi phải cắt bớt và tạo hình lại 2 nhánh của tĩnh mạch thận trước khi nối lại và ghép cho trẻ”.

Ngày 19/3, A.N được ra viện trong niềm hạnh phúc của gia đình và các y bác sĩ. Ca ghép thận thành công này đã mở ra hy vọng cho một cuộc sống mới, khỏe mạnh hơn cho bé gái 9 tuổi.

Cảnh báo sản phẩm Shikawa được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật Cảnh báo sản phẩm Shikawa được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động