Thứ sáu 28/06/2024 07:43

Bộ Y tế siết chặt quản lý giám định pháp y tâm thần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản số 3313/BYT-KCB về việc tăng cường quản lý, chỉ đạo trong lĩnh vực giám định pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh.
Bộ Y tế siết chặt quản lý giám định pháp y tâm thần
Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Ảnh: BV

Văn bản được ban hành sau khi xuất hiện một số vụ việc phức tạp liên quan đến lĩnh vực giám định pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh gây bức xúc dư luận.

Văn bản được gửi đến Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Viện Pháp Y Tâm thần Trung ương; Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà; Trung tâm Pháp y Tâm thần các khu vực; Sở Y tế Đà Nẵng và Thanh tra Bộ Y tế.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện giám định pháp y tâm thần và điều trị bắt buộc chữa bệnh phải đảm bảo khách quan, trung thực, chính xác và đúng quy trình, quy định hiện hành. Các giám định viên phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tự kiểm tra, đánh giá hoạt động của mình theo bảng điểm, tiêu chí quy định. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ký kết hợp đồng với đơn vị y tế để thực hiện khám chuyên khoa, cận lâm sàng cho các đối tượng một cách hiệu quả, tiết kiệm.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường trao đổi thông tin với cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát về tình hình, kết quả giám định; chỉ tiếp nhận giám định khi có đủ hồ sơ theo quy định và chỉ bàn giao kết luận giám định theo đúng quy định pháp luật.

Bộ Y tế yêu cầu khen thưởng, kỷ luật nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân trong cơ quan, đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ được phân công. Đồng thời rà soát, đề xuất sửa đổi các văn bản quy định không còn phù hợp.

Thanh tra Bộ Y tế được giao chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý Khám, chữa bệnh rà soát các đơn vị liên quan trước 30/6/2024 và tiến hành thanh tra đột xuất đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm. Hàng năm, nội dung này sẽ được đưa vào kế hoạch thanh tra của Bộ.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện và báo cáo tiến độ về Bộ.

Vì sao Trưởng khoa Điều trị bắt buộc - Bệnh viện Tâm thần Trung ương I bị bắt?
13 cán bộ pháp y ở Đồng Nai bị bắt giữ: Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động