Thứ bảy 27/04/2024 12:26

Bộ Y tế đề nghị triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh dại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15/3, Bộ Y tế có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại.
Bộ Y tế đề nghị triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh dại
Ảnh minh họa: M.N

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, từ năm 2022 đến nay, bệnh dại có xu hướng gia tăng. Trong đó, nhiều tỉnh, thành phố có bệnh dại lưu hành trong nhiều năm và số ca tử vong do dại cao.

Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 22 trường hợp tử vong do dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023 (10 trường hợp). Đặc biệt, xuất hiện các trường hợp có thời gian ủ bệnh ngắn, từ 10-15 ngày, trong đó nhiều trường hợp là trẻ em dưới 5 tuổi, bị chó, mèo cắn ở vùng đầu, mặt, gây thương tích nặng.

Nguyên nhân chủ yếu gây tử vong do dại trên người là do: người bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng kịp thời; nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng bệnh còn hạn chế; công tác quản lý đàn chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo. Tỷ lệ chó, mèo nuôi được tiêm vắc xin phòng dại còn thấp, chỉ đạt khoảng 50% tổng đàn, dẫn đến gia tăng số ca bệnh dại trên động vật.

Trước tình hình gia tăng bệnh dại trên người và động vật tại nhiều nơi, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai một số biện pháp cấp bách sau:

Thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung trong Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022-2030.

Chủ động giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn để hướng dẫn tiêm phòng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý ổ dịch kịp thời.

Đảm bảo đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại, vận động người dân tiêm phòng và không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận.

Bố trí kinh phí để triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng, chống bệnh dại trên người và động vật.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại một cách hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân.

Nguy cơ gia tăng bệnh dại, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động