Thứ bảy 27/04/2024 23:51

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 31 về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS. Từ năm học 2024-2025, bằng tốt nghiệp THCS không còn ghi xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình như quy định hiện hành
Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở
Từ năm học 2024-2025, bằng tốt nghiệp THCS không còn ghi xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình như quy định hiện hành. Ảnh: TP

Cùng với đó, từ năm học 2024-2025, sẽ có 2 lần xét tốt nghiệp THCS trong một năm. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ nhất được thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần xét công nhận tốt nghiệp thứ hai (nếu có) được thực hiện trước khai giảng năm học mới.

Các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 1 lần ngay sau khi kết thúc năm học.

Nếu theo như hiện nay, quy định về số lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm đang thực hiện theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGD-ĐT. Theo đó, đối với học sinh THCS, mỗi năm xét công nhận tốt nghiệp một lần, ngay sau khi kết thúc năm học (theo biên chế năm học của Bộ GD&ĐT). Việc xét công nhận tốt nghiệp THCS theo Quyết định 11 vẫn áp dụng cho đến hết năm học 2023 - 2024. Quy định về 2 lần xét công nhận tốt nghiệp THCS trong một năm đối với học sinh học hết lớp 9 sẽ áp dụng trong năm học 2024 - 2025.

Theo Thông tư 31, học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS nếu không quá 21 tuổi, đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, có đầy đủ hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp. Như vậy nếu so với quy chế cũ thì quy chế mới đã bỏ đi điều kiện “không nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9 (nghỉ một lần hay nhiều lần cộng lại)”.

Quy trình xét tốt nghiệp THCS như sau: Trưởng Phòng GD&ĐT thành lập Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp của mỗi trường, gồm ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp 9, đại diện bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hoặc Tổng phụ trách Đội.

Thành viên của hội đồng có ít nhất 7 người, phải là số lẻ. Hội đồng sẽ kiểm tra hồ sơ học sinh, lập danh sách những em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS và phê duyệt. Dựa vào danh sách này, Phòng ra quyết định công nhận tốt nghiệp THCS và cấp bằng cho học sinh.

Một điểm mới rất đáng chú ý của quy chế mới này là không còn xếp loại tốt nghiệp. Còn với quy chế hiện hành, kết quả tốt nghiệp của người đang học được xếp thành 3 loại: Giỏi, Khá, Trung bình căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm và xếp loại học lực.

Sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho trường tư thục nếu không có phương án tuyển sinh trực tuyến Sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho trường tư thục nếu không có phương án tuyển sinh trực tuyến
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động