Thứ năm 28/03/2024 20:10

Bộ Xây dựng chưa đồng tình với dự án đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Xây dựng vừa khẳng định, chưa có cơ sở để đánh giá về sự phù hợp của Dự án (DA) đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An. Hiện DA vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, cập nhật trong quy hoạch ngành điện, thuyết minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa đầy đủ theo quy định…
Hiện DA đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, cập nhật trong quy hoạch ngành điện  Ảnh T.L
Hiện DA đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, cập nhật trong quy hoạch ngành điện. Ảnh T.L

Dự án chưa được cập nhật trong quy hoạch ngành điện

DA đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An được đề xuất đầu tư xây dựng thuộc địa bàn TP HCM và tỉnh Bình Dương với tổng chiều dài tuyến đường dây L =13,2km, mở rộng 02 ngăn lộ xuất tuyến 220kV tại trạm biến áp 220kV Thuận An. DA sử dụng vốn của Tổng Cty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) với tổng mức đầu tư 1.210,435 tỷ đồng.

Theo Hồ sơ DA thể hiện có đoạn đường dây cáp ngầm 220kV đi qua quận 12 và quận Gò Vấp với chiều dài 7,8km; Đoạn đường dây trên không 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An với chiều dài 5,4km.

Tháng 7/2022, Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc góp ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư DA đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An, kèm theo đó là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng do Cty CP Tư vấn xây dựng điện 3 lập tháng 4/2022.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Bộ Xây dựng đã chỉ ra những bất cập. Cụ thể, về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, DA gồm 02 mạch với chiều dài tuyến đường dây 220kV dài 15km, xây dựng trong giai đoạn 2016-2020.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng thì DA được đề xuất đầu tư xây dựng với tuyến đường dây 220kV gồm 02 mạch cáp ngầm có chiều dài 7,8km và đoạn tuyến đường dây trên không 04 mạch có chiều dài 5,4km, thời điểm đưa vào vận hành năm 2024. Hiện DA vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, cập nhật trong quy hoạch ngành điện theo các quy định của Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14; Luật số 35/2018/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch để có cơ sở xem xét, cho ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư của DA.

Về sự phù hợp của DA đầu tư với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị. Hiện UBND TP HCM đang tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM theo Quyết định số 1528/QĐ-TTg ngày 14/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Về phía UBND TP Thuận An cũng đang tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch chung TP Thuận An đến năm 2040 theo thẩm quyền.

Như vậy, để đảm bảo bố trí hướng tuyến đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An thống nhất với quy hoạch đô thị, Bộ Xây dựng đề nghị đơn vị lập DA phối hợp với các cơ quan tổ chức lập quy hoạch chung đô thị nêu trên để đề xuất hướng tuyến phù hợp, trong đó lưu ý ưu tiên bố trí hướng tuyến tập trung vào một hành lang hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung hoặc đi theo các hành lang cây xanh của đô thị tiết kiệm quỹ đất xây dựng, tạo cảnh quan chung cho đô thị.

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị liên quan lưu ý, tuyến đường dây điện cần nghiên cứu trên cơ sở rà soát với các đồ án quy hoạch, DA phát triển đô thị đã được phê duyệt (khu dân cư, công nghiệp, sân bay,...) để tránh sự chồng chéo, mâu thuẫn trong triển khai thực hiện.

Đối với tính pháp lý của DA, Bộ Xây dựng cho rằng, để có cơ sở đánh giá, cho ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư cần làm rõ tính pháp lý, mục tiêu đầu tư đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan của DA. Căn cứ Khoản 3 Điều 31 Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 thì DA thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Thuyết minh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa đầy đủ theo quy định

Thuyết minh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng thể hiện danh mục quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng của DA, tuy nhiên chưa đầy đủ theo quy định. Bộ Xây dựng yêu cầu các bên liên quan rà soát để cập nhật, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan của DA. Phần căn cứ pháp lý của DA cần được rà soát để cập nhật, bổ sung đầy đủ các văn bản pháp luật có liên quan của DA.

Theo ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ xây dựng, DA cần hoàn chỉnh các nội dung đánh giá sơ bộ tác động môi trường, đảm bảo các quy định tại khoản 11 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng. Đồng thời DA cần được hoàn tất các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng DA cần được rà soát, hoàn chỉnh đảm bảo nội dung đã được quy định tại khoản 10 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; khoản 2 Điều 9 Nghị định số 15/2021/NĐCP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý DA đầu tư xây dựng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trong văn bản gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng khẳng định: “DA đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An là DA hạ tầng kỹ thuật có vai trò quan trọng đối với vùng và quốc gia. Theo quy định tại các Điều 18, 37 Luật Quy hoạch đô thị, đối với TP HCM, quy hoạch cấp năng lượng và chiếu sáng đô thị được lập riêng thành đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật. Hiện nay, TP HCM chưa phê duyệt quy hoạch cấp năng lượng và chiếu sáng đô thị (đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật), do vậy Bộ Xây dựng chưa có cơ sở để đánh giá về sự phù hợp của DA với quy hoạch này”.

Liên quan đến việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng DA, Bộ xây dựng cho rằng, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng DA đường dây 220kV Tân Sơn Nhất - Thuận An cần được ra soát, hoàn chỉnh các nội dung về sơ bộ tổng mức đầu tư, đảm bảo các quy định của Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc sử dụng đất của DA cần tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Đất đai và các quy định của pháp luật có liên quan.
Bộ Xây dựng chưa chấp thuận 2 dự án của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia Bộ Xây dựng chưa chấp thuận 2 dự án của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia
Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ tính pháp lý hai dự án thuộc tỉnh Thái Nguyên và Thanh Hóa Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ tính pháp lý hai dự án thuộc tỉnh Thái Nguyên và Thanh Hóa
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động