Thứ ba 30/04/2024 02:48

Bộ Tư pháp thông tin về thực hiện chế độ tiền lương mới từ 1/7/2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Tư pháp tổ chức chiều 12/4, đại diện Bộ Tư pháp thông tin, để thực hiện chế độ tiền lương mới từ 1/7/2024 theo các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan.
Bộ Tư pháp thông tin về thực hiện chế độ tiền lương mới từ 1/7/2024
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) Cao Đăng Vinh cho biết, để thực hiện chế độ tiền lương mới từ 1/7 theo các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan. Ảnh: Hồng Thái

Xây dựng các dự thảo Nghị định liên quan đến chính sách tiền lương

Trả lời báo chí về tiến độ thẩm định các dự thảo Nghị định liên quan đến việc thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) Cao Đăng Vinh cho biết, để thực hiện chế độ tiền lương mới từ 1/7 theo các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan.

Trong đó, Bộ Nội vụ đang được giao nhiệm vụ xây dựng báo cáo để báo cáo Bộ Chính trị về thực hiện chế độ tiền lương mới. Cùng đó, Chính phủ cũng giao Bộ Nội vụ xây dựng 2 dự thảo Nghị định liên quan đến chính sách tiền lương.

“Một dự thảo Nghị định Bộ Nội vụ phải xây dựng và ban hành sớm để thay thế Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Dự thảo Nghị định này sẽ ban hành ngay sau khi Bộ Chính trị có quyết định cụ thể về chế độ tiền lương mới” - ông Cao Đăng Vinh thông tin.

Ngoài ra, theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế Cao Đăng Vinh, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội được giao ban hành một số Nghị định, trong đó có Nghị định về mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho doanh nghiệp; Nghị định quản lý lao động tiền lương đối với khu vực doanh nghiệp; Các Nghị đinh, Thông tư điều chỉnh chế độ, chính sách trợ cấp, an sinh xã hội.

Theo quy định, Bộ Tư pháp chỉ thẩm định các văn bản từ Nghị định, Quyết định của Thủ tướng trở lên. Đến nay, Bộ Tư pháp chưa nhận được hồ sơ thẩm định các dự thảo Nghị định của các bộ gửi về.

“Bộ Tư pháp hiện mới nhận được dự thảo Nghị định về mức tiền lương tối thiểu vùng từ Bộ Lao động, Thương Binh & Xã hội gửi xin ý kiến. Bộ Tư pháp cũng đã có ý kiến tham gia, gửi cơ quan soạn thảo” - ông Cao Đăng Vinh chia sẻ.

Từ 1/7 trả lương theo vị trí việc làm

Trước đó, tại Nghị quyết kỳ họp thứ 6, Quốc hội giao Chính phủ xây dựng, ban hành đồng bộ các văn bản để triển khai có hiệu quả phương án cải cách chính sách tiền lương từ 1/7/2024. Chính phủ phải nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định về tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề đối với nhà giáo, nhất là nhà giáo công tác ở vùng đặc biệt khó khăn, trường chuyên biệt và bậc học mầm non, phù hợp với tổng thể và điều kiện thực tế Việt Nam.

Bộ Tư pháp thông tin về thực hiện chế độ tiền lương mới từ 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, cán bộ, công chức trên toàn quốc sẽ được trả lương theo vị trí việc làm thay cho chính sách tiền lương hiện tại

Quốc hội yêu cầu hoàn thiện chính sách, pháp luật về xã hội hóa tại các bệnh viện công lập; nâng cao chế độ đãi ngộ đối với nhân viên y tế, trong đó có nhân viên y tế thôn, bản, khu, cụm công nghiệp; tiếp tục đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, biên giới, hải đảo.

Từ ngày 1/7/2024, cán bộ, công chức trên toàn quốc sẽ được trả lương theo vị trí việc làm thay cho chính sách tiền lương hiện tại.

Theo Bộ Nội vụ, có 861 vị trí việc làm cán bộ, công chức, trong đó nhóm lãnh đạo, quản lý có 137 vị trí; nhóm công chức nghiệp vụ chuyên ngành 665 vị trí; nhóm công chức nghiệp vụ chuyên môn dùng chung 37 vị trí; nhóm hỗ trợ, phục vụ 22 vị trí. Cán bộ, công chức cấp xã có 17 vị trí, trong đó 11 vị trí cán bộ chuyên trách, 6 vị trí công chức xã.

Đến nay, 16/20 bộ ngành ban hành vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương.

Trong đó, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Bộ Tài chính, LĐTB&XH, Quốc phòng, Công an và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện kỹ lưỡng Tờ trình, Báo cáo Bộ Chính trị về các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ giúp xã hội, bảo đảm chất lượng và tiến độ. Đồng thời, chủ động xây dựng các văn bản quy định và công việc cụ thể triển khai chính sách tiền lương mới.

Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Tư pháp tiếp tục duy trì nhóm dẫn đầu
Nữ cán bộ tư pháp tâm huyết, sáng tạo
Thái San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động