Chủ nhật 19/05/2024 11:01

Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Sửa Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là phù hợp trong giai đoạn hiện nay

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xét một cách đầy đủ, toàn diện về các khía cạnh chính trị, pháp lý, sự ổn định về kinh tế - xã hội, mức độ khó thì việc sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ như Chính phủ trình là phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Ngày 14-11, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã phát biểu làm rõ thêm một số nội dung.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho rằng, chính sách hình sự về tội phạm này của Bộ luật Hình sự năm 1999 và Bộ luật Hình sự năm 2015 là không thay đổi. Theo đó, người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng thì cũng sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 304 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

bo truong tu phap sua luat quan ly su dung vu khi vat lieu no va cong cu ho tro la phu hop trong giai doan hien nay
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại phiên họp (Ảnh: QH)

Xét từ khía cạnh vấn đề an ninh, trật tự, an toàn xã hội, với khó khăn, vướng mắc như hiện nay trong xử lý hình sự hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vũ khí, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng thì việc sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2015 hay sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đều có thể giải quyết được.

“Tuy nhiên, để quyết định sửa đổi, bổ sung luật nào cần cân nhắc nhiều yếu tố, đặc biệt là vấn đề an ninh, trật tự, an toàn xã hội”, Bộ trưởng Tư pháp nói.

Theo Bộ trưởng, với Bộ luật Hình sự năm 2015, nếu đặt vấn đề sửa đổi, bổ sung ngay tại thời điểm hiện hành là tương đối khó khăn, vì những quy định của Bộ luật Hình sự liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Do vậy, nếu đặt vấn đề sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự thì sẽ dẫn tới có nhiều ý kiến khác nhau.

Đối với Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, sau khi rà soát lại toàn bộ nội dung của luật thì việc sửa đổi, bổ sung chỉ áp dụng đối với khoản 2 và khoản 6 Điều 3 mà không ảnh hưởng tới các quyền, các điều khoản khác của luật.

Qua rà soát các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì việc sửa đổi luật này vừa không làm thay đổi chính sách quản lý đối với vũ khí trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ lại vừa không làm thay đổi chính sách xử lý hình sự đối với loại tội này suốt từ năm 1999 cho đến nay trong Bộ luật Hình sự.

Hơn nữa, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thực hiện theo quy trình rút gọn, trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét thông qua theo quy trình tại một kỳ họp sẽ đáp ứng yêu cầu xử lý kịp thời những vụ việc, những đối tượng mà các cơ quan tố tụng đang áp dụng các biện pháp tố tụng chờ xử lý.

“Như vậy, xét một cách đầy đủ, toàn diện về các khía cạnh chính trị, pháp lý, sự ổn định về kinh tế - xã hội, mức độ khó thì việc sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ như Chính phủ trình là phù hợp trong giai đoạn hiện nay”, Bộ trưởng Lê Thành Long nói.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, ngày 20/6/2017 Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có hiệu lực từ ngày 01/7/2018. Tại khoản 2 Điều 3 của luật này đã tách quy định về vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng ra khỏi khái niệm vũ khí quân dụng.

bo truong tu phap sua luat quan ly su dung vu khi vat lieu no va cong cu ho tro la phu hop trong giai doan hien nay
Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho rằng việc sửa đổi, bổ sung Điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ phù hợp (Ảnh: QH)

“Như vậy, theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì đang có một khoảng trống pháp luật trong việc xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép, chiếm đoạt vũ khí có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng nên không thể khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với các hành vi trên từ ngày 01/7/2018”, Bộ trưởng Công an cho biết.

Trong khi thực tiễn công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm từ trước đến nay cho thấy đây là loại tội phạm nghiêm trọng. Các loại vũ khí có tính năng tác dụng tương tự như súng ổ quay, súng bút, súng chế bắn đạn hoa cải... có tính sát thương cao, có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe tính mạng con người.

Nếu các hành vi vi phạm này không bị khởi tố, điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc phải trả tự do, miễn chấp hành hình phạt tù cho những người đã bị kết án về các hành vi phạm tội nêu trên sẽ làm gia tăng tình hình tội phạm sử dụng vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng.

“Nhằm kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc trên, không để khoảng trống pháp luật, việc sửa đổi, bổ sung Điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ phù hợp, thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là cần thiết”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

H.L
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động