Thứ sáu 05/12/2025 12:46
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn:

Bổ sung chế tài xử lý các hành vi lợi dụng tiếp công dân để gây rối

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn, các cấp có thẩm quyền phải sớm hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân, đặc biệt là bổ sung quy định về chế tài xử lý các hành vi lợi dụng tiếp công dân để gây rối, ghi hình phát tán sai lệch...
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Sáng 16/5, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (giai đoạn 2014 - 2024) trên địa bàn TP. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Duy Bính cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan của TP.

Phần lớn vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan lĩnh vực đất đai

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Võ Tuấn Anh cho biết, trong 10 năm qua, TP luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm cần được cấp ủy và chính quyền các cấp của TP tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành cơ bản là phù hợp và khả thi trên thực tế.

Thông qua công tác tiếp công dân, giúp cho cơ quan hành chính nhà nước nắm được những tâm tư, nguyện vọng, những thông tin phản hồi, các kiến nghị, góp ý của Nhân dân từ thực tiễn trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó kịp thời chấn chỉnh, bổ sung hoặc hủy bỏ các nội dung không phù hợp.

Hằng năm, UBND TP đều ban hành Kế hoạch công tác thanh tra, trong đó, thanh tra việc chấp hành quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo là một trong những nội dung quan trọng được các quận, huyện, sở, ngành đưa vào trong kế hoạch công tác thanh tra hằng năm.

Các cấp, các ngành đã thực hiện 732 cuộc thanh tra về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những vi phạm chủ yếu được phát hiện như một số lỗi trong công tác xử lý đơn, cập nhật chưa đầy đủ nội dung trong sổ sách theo dõi, một số đơn vị chưa tuân thủ đúng thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.

Qua thanh tra, đã giúp các đơn vị được thanh tra thấy được những hạn chế cần khắc phục trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần quan tâm, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân. Đồng thời, tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, kéo dài; thực hiện dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị

Các cơ quan hành chính của TP đã tiếp thường xuyên 156.254 lượt/160.043 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền đã thụ lý gồm: số vụ việc khiếu nại 20.594 vụ; số vụ việc tố cáo 19.760 vụ; số vụ việc kiến nghị, phản ánh 46.328 vụ; số vụ việc đông người, phức tạp 433 vụ;

Số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trên địa bàn TP tập trung chủ yếu vì lợi ích kinh tế về lĩnh vực chế độ, chính sách khi Nhà nước thu hồi đất và lĩnh vực đất đai (nghĩa vụ tài chính khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở, môi trường, giải phóng mặt bằng.

Trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được UBND TP cập nhật, quản lý, theo dõi bằng Hệ thống quản lý đơn thư. Các trường hợp đơn vượt cấp được UBND TP (Ban Tiếp công dân TP) chuyển đơn về các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP Hà Nội tổ chức buổi tiếp dân 1 buổi/tháng vào thứ 3 tuần 3 hằng tháng tại trụ sở Ban Tiếp công dân TP. Các buổi tiếp công dân đều có sự tham dự thường xuyên của lãnh đạo các sở, ngành liên quan nhằm xem xét nội dung vụ việc, giải quyết dứt điểm, triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Sau các buổi tiếp đếu có Thông báo kết luận từng vụ việc gửi công dân và cơ quan liên quan để thực hiện.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số sở ngành, địa phương đã chia sẻ một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.

Gắn kết quả tiếp công dân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đánh giá, việc TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân là dịp quan trọng để nhìn nhận, đánh giá một cách toàn diện những kết quả đạt được, chỉ ra hạn chế, tồn tại cần khắc phục, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho các tập thể có thành tích
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho các tập thể có thành tích

Nhấn mạnh việc giữ ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn TP có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ với Thủ đô mà còn với cả nước khi Hà Nội là nơi đặt trụ sở nhiều cơ quan Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cũng chỉ ra những đặc thù, khó khăn của TP Hà Nội trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua. Theo đó, lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân rất lớn, chủ yếu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án lớn trên địa bàn TP; nhiều vụ việc được đông đảo dư luận quan tâm… Vì thế, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân phải thực chất, không né mà phải giải quyết tận gốc vấn đề.

Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân một cách chuyên sâu, bài bản liên quan đến kiến thức pháp luật, kỹ năng mềm (đối thoại với người dân)…

Đồng thời, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó sớm hoàn thiện, vận hành phần mềm quản lý đơn thư 3 cấp; triển khai chính thức mô hình tiếp công dân trực tuyến; tích hợp dữ liệu lớn phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo. Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra TP, các cơ quan liên quan để rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Các đơn vị liên quan phải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, không tụ tập đông người, khiếu nại sai sự thật, gây mất ổn định xã hội. Trong đó, phát huy vai trò cũng như cơ chế phối hợp với các luật sư, Hội Luật gia trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài.

"Các cấp có thẩm quyền phải sớm hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân, đặc biệt là bổ sung quy định về chế tài xử lý các hành vi lợi dụng tiếp công dân để gây rối, ghi hình phát tán sai lệch; bổ sung thời hạn giải quyết kiến nghị, phản ánh; quy định rõ việc tiếp công dân trực tuyến. Ngoài ra, gắn kết quả tiếp công dân cũng như giải quyết khiếu nại, tố cáo với trách nhiệm của người đứng đầu, là tiêu chí trong công tác đánh giá cán bộ hiện nay" - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Hà Nội thông qua danh mục 148 khu đất thí điểm xây dựng nhà ở thương mại
Giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của người thu nhập thấp ở Thủ đô đang dần hiện hữu
Quận Hoàn Kiếm thông tin về thời gian phá dỡ toà nhà Hàm cá mập
Hồng Thái
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bồi dưỡng chuyên đề vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo cho các bí thư chi bộ phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam

Bồi dưỡng chuyên đề vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo cho các bí thư chi bộ phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam

Sáng 5/12, Trung tâm Chính trị phường Hoàn Kiếm tổ chức Lớp bồi dưỡng chuyên đề vấn đề tôn giáo và chính sách tôn giáo, cho các đồng chí là Bí thư cấp uỷ cơ sở, Bí thư chi bộ các tổ dân phố trực thuộc Đảng uỷ phường Hoàn Kiếm, phường Cửa Nam.
Việt Nam - Lào chính là mối quan hệ chính trị - ngoại giao gắn bó, tin cậy cao

Việt Nam - Lào chính là mối quan hệ chính trị - ngoại giao gắn bó, tin cậy cao

Trước chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào của Tổng Bí thư Tô Lâm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cường có cuộc trả lời các cơ quan báo chí.
Cho phép Hà Nội áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội phục vụ tái định cư, tạm cư

Cho phép Hà Nội áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội phục vụ tái định cư, tạm cư

Tại phiên làm việc sáng 27/11 của Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, với đa số đại biểu nhất trí, Nghị quyết Quy định một số biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm d, khoản 9, điều 20 Luật Thủ đô).
Hà Nội xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới

Hà Nội xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã ký ban hành Chương trình số 02-CTr/TU, một trong những văn kiện quan trọng nhất định hướng công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Toàn cảnh Lễ trao giải Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" 2025

Toàn cảnh Lễ trao giải Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" 2025

Qua các bài viết giàu cảm xúc, chương trình không chỉ lan tỏa giá trị nhân văn, mà còn góp phần nâng cao chất lượng an sinh xã hội, hỗ trợ lao động nữ, người khuyết tật và các nhóm yếu thế vươn lên sống có ích, trở thành biểu tượng nghị lực và trách nhiệm xã hội trong bối cảnh kinh tế số và biến đổi khí hậu.
Tân Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng: Lấy hạnh phúc của Nhân dân làm tâm điểm phục vụ

Tân Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng: Lấy hạnh phúc của Nhân dân làm tâm điểm phục vụ

Chiều 28/11, phát biểu tại Kỳ họp thứ 28 HĐND TP Hà Nội sau khi được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng bày tỏ sự xúc động và khẳng định đây là vinh dự đặc biệt nhưng cũng là trách nhiệm chính trị lớn lao.
Hiện thực hóa chính sách với người khuyết tật: Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tạo bước chuyển mới, không để ai bị bỏ lại phía sau

Hiện thực hóa chính sách với người khuyết tật: Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tạo bước chuyển mới, không để ai bị bỏ lại phía sau

Chiều 3/12, đúng Ngày Quốc tế Người khuyết tật, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc làm việc về chủ trương, chính sách đối với người khuyết tật trong giai đoạn tới. Cuộc làm việc được đánh giá là bước rà soát, định hướng rất quan trọng, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chăm lo, bảo vệ và phát huy vai trò của hơn 8 triệu người khuyết tật Việt Nam.
Dự án Luật Hộ tịch sửa đổi: Phân cấp toàn bộ thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho UBND cấp xã

Dự án Luật Hộ tịch sửa đổi: Phân cấp toàn bộ thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho UBND cấp xã

Dự án Luật Hộ tịch sửa đổi sẽ hướng đến giải pháp, phân cấp toàn bộ thẩm quyền đăng ký hộ tịch cho UBND cấp xã, ủy quyền cho công chức hộ tịch ký một số giấy tờ hộ tịch...
Tránh lạm dụng xét nghiệm, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân nghèo

Tránh lạm dụng xét nghiệm, đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân nghèo

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh quyền lợi của bệnh nhân và người tham gia bảo hiểm phải đảm bảo. Đây là một yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động