Thứ hai 25/11/2024 13:18

Bộ GD&ĐT chỉ đạo đổi mới cách dạy, học môn Ngữ văn, khuyến khích các trường ra đề mở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 21/7, Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn gửi các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn.
Bộ GD&ĐT chỉ đạo đổi mới cách dạy, học môn Ngữ văn, khuyến khích các trường ra đề mở
Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn sẽ giúp học sinh phát huy được năng lực, sự sáng tạo trong quá trình học

Lý do Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn trên là để khắc phục tình trạng dạy học nặng về lý thuyết, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu.

Theo đó, nhà trường cần dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kỹ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mỹ cho học sinh

Giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh; chú trọng kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, động viên học sinh.

Giáo viên có thể đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn để giúp học sinh đọc nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình để áp đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của học sinh; tránh đọc chép và yêu cầu học sinh ghi nhớ kiến thức một cách máy móc; gắn dạy đọc với các hoạt động dạy viết, nói, nghe, thực hành tiếng Việt và các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Về cách đánh giá, Bộ GD&ĐT quy định, việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần bảo đảm nguyên tắc phát huy những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.

Giáo viên tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.

Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kỳ, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các nhà trường xây dựng, sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh; xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm.

Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.

Đề thi Ngữ Văn vừa sức, về sự hi sinh và trách nhiệm của tuổi trẻ
Đáp án chi tiết môn Ngữ văn: Đề thi vừa sức, quen thuộc với thí sinh
Đáp án và thang điểm chính thức bài thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động