Thứ bảy 20/04/2024 18:20

Bộ GD&ĐT chỉ đạo các NXB thực hiện nghiêm các biện pháp để sách giáo khoa có thể dùng lại nhiều lần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 1/6, tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình trước Quốc hội về các nội dung liên quan đến giá sách giáo khoa (SGK), tăng học phí… Bộ trưởng cho biết, Bộ đã chỉ đạo các NXB thực hiện nghiêm các biện pháp để sao cho sách có thể dùng lại nhiều lần.
Bộ GD&ĐT chỉ đạo các NXB thực hiện nghiêm các biện pháp để sách giáo khoa có thể dùng lại nhiều lần

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn giải trình trước Quốc hội về các nội dung liên quan đến giá SGK, tăng học phí

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 28/11/2014, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88 về đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông, là thực hiện xã hội hóa việc biên soạn SGK, các doanh nghiệp thực hiện kê khai giá với Bộ Tài chính trước khi xuất bản và phát hành.

Với mong muốn học sinh luôn được mua sách giáo khoa với giá thấp nhất, từ góc độ quản lý Nhà nước và góc độ chuyên môn, Bộ đã tăng cường quản lý bằng cách chỉ đạo các NXB thực hiện nghiêm các biện pháp để sao cho sách có thể dùng lại nhiều lần. Các bộ sách xuất bản mới theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã thực hiện đầy đủ điều này.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đã quy định cấu trúc, nội dung SGK phải phù hợp với tiêu chuẩn SGK về xuất bản phẩm. Quá trình thẩm định sách, các hội đồng thẩm định cũng yêu cầu các nhóm tác giả điều chỉnh những phần quá dài, lạm dụng hình ảnh,...

Hiện, Bộ cũng đang chuẩn bị ban hành thông tư quy định tiêu chí, quy chuẩn riêng về SGK để điều tiết việc này một cách cụ thể hơn và hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đã nhiều lần ban hành các văn bản chỉ đạo NXB Giáo dục cần tiết kiệm tối đa, cắt giảm các khoản chi phí trung gian để giảm chi phí quản lý bán hàng cũng như các chi phí khác, đảm bảo giá SGK được thấp nhất.

Bên cạnh đó, NXB Giáo dục cũng được yêu cầu thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về cung cấp SGK cho học sinh thuộc đối tượng chính sách xã hội, học sinh các vùng và chỉ đạo NXB này cung cấp các bản sách dạng PDF miễn phí để học sinh có thể tiếp cận được ngay từ lúc sách bắt đầu phát hành.

"Một trong những giải pháp quan trọng, căn cơ là Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Bộ Tài chính, đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và Quốc hội bổ sung SGK vào danh mục hàng hóa được nhà nước định giá. Bộ đã đề xuất việc này từ tháng 9/2021 và có chính sách trợ giá. Cho đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT tiếp tục kiên trì kiến nghị này", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Về việc tăng học phí, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc tăng học phí được quy định trong Nghị định 81, trong đó có quy định học phí theo vùng miền, có mức trần, mức sàn và có lộ trình.

"Các địa phương sẽ căn cứ vào tình hình của địa phương mình để quyết mức học phí cho phù hợp. Thực tế, có một số địa phương như TP Hải Phòng,…đã miễn hoàn toàn học phí. Một số nơi cũng cân nhắc ở các mức Nghị định này quy định", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.

Cũng theo Nghị định 81, với các trường ĐH thì trường tự chủ một phần hoặc tự chủ chi thường xuyên một phần, tự chủ chi đầu tư thì không được thu học phí quá mức trần của nghị định. Còn với trường đạt chuẩn kiêm định quốc gia, quốc tế thì được thu đạt mức kinh tế, kỹ thuật do nhà trường tính toán và quyết định. Đây là một quyền tự chủ của các trường ĐH.

Tuy nhiên, căn cứ vào ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh và kinh tế - xã hội nên từ năm 2021 đến nay, Bộ GD&ĐT đã nhiều lần trao đổi, gửi các công văn như 1505 cho các bộ, ngành, địa phương, các trường giữ ổn định tình hình học phí trong tình hình dịch bệnh.

Tháng 8/2021, Bộ tiếp tục ban hành công văn 3277 chỉ đạo về việc thực hiện, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ học sinh, sinh viên trong tình hình dịch bệnh.

Gần đây nhất, tháng 5/2022, Bộ đã có công văn số 2153 gửi các địa phương và các trường ĐH, nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các khoản thu trong giáo dục và đào tạo và lưu ý, khuyến cáo các địa phương, các trường căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng mức học phí, lộ trình tăng học phí phù hợp để chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh, góp phần bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội, cũng như có chính sách miễn, giảm, hỗ trợ SGK cho học sinh vùng sâu, vùng xa, hải đảo,...

NXB Giáo dục Việt Nam công bố giá sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 bộ mới
Vì sao giá sách giáo khoa vẫn cao?
Công bố giá sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 theo chương trình mới
Phụ huynh lo lắng khi giá sách giáo khoa mới cao gấp 2 đến 3 lần sách cũ, có môn học gồm hơn chục đầu sách
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động