Thứ sáu 26/04/2024 15:10

Biến thể Omicron đặc biệt nguy hiểm với người chưa tiêm chủng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron đối với những người chưa được tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19.
WHO cảnh báo về biến thể Omicron. (Ảnh: Getty)
WHO cảnh báo về biến thể Omicron. (Ảnh: Getty)

Theo đó, ngày 12-1 (giờ địa phương), Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết Omicron đặc biệt nguy hiểm với người chưa tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

"Omicron dù ít gây triệu chứng nặng so với Delta, nhưng đây vẫn là một biến thể nguy hiểm, đặc biệt đối với người chưa tiêm chủng", ông Tedros nhận định.

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh toàn thế giới không nên chủ quan trước biến thể này, đồng thời bác bỏ những quan điểm cho rằng Omicron có thể là nhân tố tích cực chấm dứt đại dịch.

Ông Tedros bày tỏ mong muốn tất cả quốc gia tiêm chủng đầy đủ cho 70% dân số vào giữa năm 2022. Hiện nay vẫn còn có 90 quốc gia chưa tiêm được 40%, 36 nước trong số đó vẫn còn thiếu 10%.

WHO khẳng định dù vắc-xin vẫn rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa tử vong và bệnh nặng do Covid-19, nhưng vắc-xin không hoàn toàn ngăn ngừa lây nhiễm.

Phần lớn những người nhập viện trên khắp thế giới vì mắc Covid-19 đều chưa được tiêm chủng, và nếu không hạn chế việc lây nhiễm thì sẽ tăng nguy cơ xuất hiện một biến thể khác thậm chí có khả năng lây truyền cao hơn và gây tử vong nhiều hơn là Omicron.

Ngoài ra, đề cập đến nguy cơ mắc Covid-19 ở thai phụ, ông Tedros cho rằng một khi mắc Covid-19, thai phụ dễ gặp biến chứng nặng. Do đó, ông kêu gọi phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine ngừa Covid-19 và tiếp cận các phương pháp điều trị đang được thử nghiệm.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động