Thứ ba 23/04/2024 23:56

Biện pháp ngăn chặn các loại hình mại dâm núp bóng hoành hành

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Internet và mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ cuộc sống. Tuy nhiên, lợi dụng những tiện ích này, nhiều đối tượng đã biến MXH thành nơi kết nối, thỏa thuận với những người có nhu cầu mua dâm. Thực trạng này đòi hỏi các nhà quản lý cần có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn các nội dung xấu, độc hại với môi trường văn hóa và đời sống trên MXH.
Một số đối tượng điều hành đường dây hàng trăm gái mại dâm
Một số đối tượng điều hành đường dây hàng trăm gái mại dâm

Muôn kiểu núp bóng

Không còn đơn thuần là những hình thức cũ như mại dâm nơi công cộng hoặc núp bóng trong các cơ sở kinh doanh, gần đây tệ nạn này đã có nhiều xu hướng biến tướng, trở nên tinh vi hơn. Không ít đối tượng lợi dụng và thông qua các trang MXH, “web đen” để mời chào, mua bán dâm.

Cụ thể chiều 16/6, CA huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị vừa triệt xóa đường dây bán dâm trên mạng Internet với quy mô rất lớn, có hàng trăm gái bán dâm hoạt động.

Cầm đầu đường dây mại dâm trên là các đối tượng Nguyễn Hữu Hải, SN 1989, trú tại xã Đại Hóa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang và Vương Đăng Kiên, SN 1996, trú tại xã Đại Hóa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Cả hai đối tượng quản lý điều hành đường dây trên các trang web “gaigoidonganh.com” và nhiều trang web khác cùng nhiều tài khoản Zalo.

Ổ nhóm mại dâm này hoạt động trên môi trường Internet và rất kín kẽ, khó phát hiện, bắt giữ. Sau thời gian theo dõi các di biến động của nhóm đối tượng và thu thập các tài liệu chứng cứ, ngày 10/6, CA huyện Đông Anh đã chia thành nhiều mũi, đồng loạt đột kích, bắt giữ các đối tượng vi phạm. Được biết, đường dây này có khoảng 250 gái bán dâm, số tiền thu lợi trung bình khoảng 50 triệu đồng/ngày từ việc môi giới mại dâm. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Trước đó, ngày 23/4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) CA TP HCM cho biết, vẫn đang điều tra mở rộng vụ án mại dâm thuộc dạng đặc biệt, núp bóng "sugar baby - sugar daddy" có nhiều người đẹp, hotgirl làm MC, người mẫu, diễn viên tham gia. Đường dây này do Vũ Nguyễn Nhật Vy, SN 2000, trú tại quận Tân Phú - sinh viên năm thứ nhất một trường ĐH ở quận Tân Bình - cầm đầu.

Theo điều tra ban đầu của CA và lời khai của Vy, giai đoạn cuối năm 2021, Vy lập và tham gia nhiều nhóm kín trên MXH như: “mỹ phẩm”, “Sài Gòn”, “Group PGA thường 2M”, “Group PGA VIP”…

Ở các nhóm này, Vy tuyển chọn các chân dài tham gia đường dây. Nhóm do Vy quản lý có khoảng 1.500 thành viên. Và tại đây, Vy cung cấp chân dài cho khách có nhu cầu theo hình thức “sugar baby - sugar daddy”. Địa bàn hoạt động của Vy là qua MXH, ở nhiều tỉnh, thành, chủ yếu ở các tỉnh miền Nam và bắt đầu hoạt động ra Hà Nội.

Ngày 10-4, CA tỉnh Bắc Ninh khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Luân, 35 tuổi, ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang về tội “Môi giới mại dâm”. Tại trụ sở CA, Luân khai lập nhiều tài khoản MXH, sau đó tham gia nhóm “SGDD-SGBB Bắc Ninh” trên Facebook và “Nơi tình yêu thăng hoa” trên Telegram.

Mỗi nhóm này có khoảng 200 gái bán dâm (sugar baby) độ tuổi từ 16 đến 29. Luân sẽ lựa chọn các cô gái để kết nối với khách có nhu cầu mua dâm (daddy). Quá trình môi giới, tú ông này sẽ gửi các thông tin về gái bán dâm như hình ảnh, chiều cao, cân nặng, nghề nghiệp, số đo... để người mua dâm lựa chọn. Luân cũng sẽ là người đứng ra thỏa thuận giá, khoảng 12-20 triệu đồng/tháng, chưa kể 2 triệu đồng phí môi giới.

Đầu năm 2022, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA quận Hà Đông, Hà Nội phối hợp với Phòng 5, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã phát hiện hoạt động môi giới mại dâm của một nhóm đối tượng qua ứng dụng Telegram có tên “D…and Sexies".

Kênh môi giới này có khoảng 4.000 thành viên. Trong nhóm đăng các nội dung, quy định hoạt động, đăng tải và giới thiệu thông tin của các gái bán dâm (được đặt là “Baby”) có địa bàn hoạt động tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội.

Các khách mua dâm (được đặt là “Daddy”) phải liên hệ trước với nhà môi giới để đặt “Baby” và thỏa thuận giá tiền. Sau đó, nhà môi giới sẽ cho kết nối giữa “Daddy” và “Baby”. Kết thúc hợp đồng, “Baby” sẽ phải chuyển 30% tổng số tiền thu của khách cho các đối tượng quản lý, môi giới. Trong đó, số tiền “Daddy” phải trả giao động từ 3-10 triệu tùy theo các gói thỏa thuận.

Để đối phó với lực lượng chức năng, đối tượng quản lý nhóm chỉ giao dịch môi giới với khách mua dâm và gái bán dâm qua nhắn tin bằng ứng dụng Telegram và xóa toàn bộ lịch sử nhắn tin sau khi giao dịch thành công. Tiền thanh toán đối tượng yêu cầu khách chuyển khoản lòng vòng bằng những nội dung giao dịch chuyển tiền ngụy trang rất kín kẽ.

Biện pháp ngăn chặn các loại hình mại dâm núp bóng hoành hành
Vũ Nguyễn Nhật Vy điều hành đường dây mại dâm núp bóng "sugar baby - sugar daddy" có nhiều người đẹp, hotgirl làm MC, người mẫu, diễn viên tham gia

Chế tài xử lý đã đủ mạnh?

Nếu như hành vi mua dâm và bán dâm truyền thống thường diễn ra theo kiểu "bóc bánh trả tiền", người mua dâm và bán dâm chưa chắc đã có lần gặp lại. Song, hoạt động mua bán dâm theo kiểu “Sugar baby - Sugar daddy” thường duy trì mối quan hệ mua dâm và bán dâm lâu dài bằng mối quan hệ "cha nuôi - con nuôi" nên có tính chất phức tạp hơn.

Để vận hành các đường dây mại dâm theo kiểu “Sugar baby - Sugar daddy”, đối tượng phạm tội thường sử dụng MXH, thông qua các nhóm, diễn đàn kín để tìm kiếm đối tác nên khó bị phát hiện bởi cơ quan chức năng. Các nhóm, diễn đàn này có từ hàng chục đến hàng ngàn thành viên tham gia, được phân loại rõ ràng.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Minh Trường, thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hành vi mua dâm và hành vi bán dâm. Quan hệ "tình-tiền" giữa "Sugar baby" và "Sugar daddy" thực chất là hoạt động mại dâm trá hình.

Về chế tài xử lý, theo luật sư Trường, người mua dâm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người bán dâm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh.

Trường hợp “Sugar baby” là người dưới 18 tuổi thì “Sugar daddy” sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Mua dâm người dưới 18 tuổi” theo quy định của BLHS 2015 với mức hình phạt cao nhất lên tới 7 năm tù.

Đối với hành vi môi giới mại dâm, đây là hành vi vi phạm pháp luật, Điều 328, BLHS quy định, người nào làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt để người khác thực hiện việc mua dâm, bán dâm, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội với người từ đủ 13-dưới 16 tuổi; Thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Đối với tội “Chứa mại dâm” và “Môi giới mại dâm”, Điều 327 BLHS quy định: Người nào chứa mại dâm thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm; Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm: Chứa mại dâm 4 người trở lên; Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi”;

Tương tự, Điều 328 BLHS quy định: Người nào làm trung gian dụ dỗ, dẫn dắt để người khác thực hiện việc mua dâm, bán dâm, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 3 năm đến 7 năm: Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; Đối với 2 người trở lên…

Việc tồn tại mối quan hệ "tình - tiền" giữa "Sugar baby" và các "Sugar daddy" tác động tiêu cực đến văn hóa, đạo đức xã hội, ảnh hưởng xấu đến lối sống của giới trẻ và hạnh phúc nhiều gia đình, đồng thời gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Do đó, cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý các đối tượng môi giới mại dâm, mua bán dâm theo hình thức này để đảm bảo tính răn đe.

Khởi tố nữ sinh cầm đầu đường dây bán dâm 1.500 thành viên
Lập nhóm "Hội Bon Chen" trên Zalo để môi giới mại dâm
Triệt xoá đường dây mại dâm quy tụ hàng trăm "gái gọi"
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động