Thứ ba 07/05/2024 04:06

Biện pháp giảm thiểu tai nạn đường sắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, có rất nhiều vụ tai nạn đường sắt liên quan tới các lối đi tự mở. Nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác của người dân.
Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Ảnh minh họa
Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Ảnh minh họa

Không ít người có thói quen băng qua đường sắt không chú ý tín hiệu cảnh báo hay cố tình băng qua đường sắt trong khi tàu hỏa đang đến gần thông qua các lối đi tự mở. Hầu hết các lối đi tự mở này là những nơi tập trung đông dân cư, vì tính chất tự phát nên không có người cảnh giới hay đóng chắn dẫn tới rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Riêng tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Hà Nội, chúng ta có thể thấy hiện có rất nhiều đường ngang, lối mở dân sinh. Mặc dù khi có tàu đến, nhân viên gác trực ra kéo barie, ngăn các phương tiện băng qua đường tàu, có đèn, tín hiệu, còi báo nhưng nhiều người vẫn cố tình băng qua đường sắt, bất chấp nguy hiểm.

Thực tế, một điều gây khó khăn là, các lối đi tự mở này là những đường ngang dẫn vào làng xã, khu dân cư với hàng nghìn hộ dân sinh sống đông đúc, nếu xóa bỏ hẳn thì dân sẽ không có lối đi. Hay đã có những trường hợp người dân phản đối không đồng ý xóa bỏ lối đi vì đi như vậy người dân sẽ phải đi vòng, xa hơn đường cũ; hay việc rào đường làm mất phong thủy của làng.

Chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, không ít vụ tai nạn đường sắt liên quan tới lỗi của nhân viên gác chắn thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống. Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân an toàn giao thông đường sắt để đạt sự đồng thuận thì cũng cần phải tăng cường tập huấn, nâng cao nghiệp vụ an toàn cho nhân viên gác chắn; đồng thời phải quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương lơ là nếu để xảy ra tai nạn tại các đường ngang.

Cùng với đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp phải giải quyết hết các vi phạm xây dựng nhà và lấn chiếm đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Tôi cho rằng, để giảm thiểu tai nạn đường sắt, ngoài việc xem xét đóng những lối đi này lại, cần có các giải pháp đồng bộ từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhất là ý thức tự giác chấp hành của mỗi người dân. Trước khi qua đường ngang giao cắt với đường sắt, người tham gia giao thông cần chú ý quan sát biển báo chỉ dẫn, chấp hành nghiêm hiệu lệnh giao thông để tránh xảy ra tai nạn không đáng có.

2 nữ cán bộ y tế tử vong thương tâm lúc sáng sớm
Người phụ nữ ở Hải Phòng tử vong thương tâm khi băng qua đường sắt
Va chạm với tàu hỏa ở Hải Phòng, xe tải bị tông bẹp rúm
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động