Thứ năm 16/05/2024 15:59

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Phát huy nguồn lực di sản văn hóa trong xây dựng Thủ đô Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các dự án này nhằm phát huy nguồn lực văn hóa to lớn của Thăng Long - Hà Nội để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Phát huy nguồn lực di sản văn hóa trong xây dựng Thủ đô Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Đây là thông tin được Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu ra tại Hội nghị giao ban về kết quả triển khai các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo triển khai dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di sản Hoàng Thành Thăng Long, Cổ Loa đến hết quý I/2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 do Thành ủy Hà Nội tổ chức diễn ra sáng 18/4.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Dự án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là việc làm thiết thực nhằm cụ thể hóa kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc tháng 11/2021, cũng như Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

“Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các dự án này nhằm phát huy nguồn lực văn hóa to lớn của Thăng Long - Hà Nội để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao kết quả công việc của Ban Chỉ đạo thời gian qua, nhất là những chuyển biến rõ nét về công tác phối hợp, kết quả nghiên cứu khoa học, tinh thần đồng thuận cao của các bộ, ngành và TP cũng như của các chuyên gia trong nước, quốc tế đối với các dự án tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa.

Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của Dự án tái hiện Điện Kính Thiên và Dự án Đền thờ Ngô Quyền, Bí thư Thành ủy đã lưu ý một số yêu cầu quan trọng. Theo đó, đối với Dự án tái hiện Điện Kính Thiên, việc triển khai thực hiện phải bảo đảm nguyên tắc dựa trên cơ sở khoa học và đồng thuận cả trong nước, quốc tế. Mục tiêu là trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải hoàn thành đầy đủ các hồ sơ, thủ tục, chuẩn bị trước những vật liệu quan trọng để khởi công xây dựng vào đầu nhiệm kỳ tới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Phát huy nguồn lực di sản văn hóa trong xây dựng Thủ đô Hà Nội
Quang cảnh hội nghị.

Về Đền thờ Ngô Quyền, TP cần tiếp tục được thực hiện bài bản, khoa học và sớm công bố kết quả khảo cổ, thống nhất với Bộ VHTT&DL lựa chọn vị trí xây dựng đền.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu ban hành ngay Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo Dự án; các thành viên Ban chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị theo phân công cần xây dựng bảng theo dõi tiến độ công việc để thường xuyên rà soát, kiểm đếm, đôn đốc tổ chức thực hiện.

Hà Nội đang giữ cho đất nước khối lượng di sản văn hóa khổng lồ
Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động