Thứ tư 24/04/2024 01:21

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Tăng cường giám sát, giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 5/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội (Đơn vị bầu cử số 4) đã tiếp xúc với cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.
Quang cảnh buổi tiếp xúc.
Quang cảnh buổi tiếp xúc.

Tham gia tiếp xúc cử tri có đại biểu Quốc hội - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội; đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội.

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc

Đánh giá cao nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm đã nêu ý kiến, kiến nghị với đại biểu Quốc hội về nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai, xây dựng hạ tầng cơ sở, triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn quận/huyện, công tác đầu tư công, PCCC…

Cử tri Nguyễn Văn Tần (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đề nghị TP quan tâm, chỉ đạo việc bàn giao các ô đất do Tổng HUD quản lý ở Linh Đàm để lập và đầu tư xây dựng các công trình công cộng phục vụ Nhân dân. Đồng thời, TP cần hỗ trợ bố trí nguồn vốn từ ngân sách TP để xây dựng trường học. Xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư cấp tạm bãi đỗ xe đáp ứng nhu cầu người dân.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hữu Khả (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm) đề nghị các đại biểu Quốc hội quan tâm trình Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung trong việc lập tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trong đó có điều chỉnh các nội dung còn bất cấp.

Cử tri Mai Thanh Trung (phường Định Công, quận Hoàng Mai) bày tỏ, quận Hoàng Mai có tốc độ đô thị hoá cao và dân số tăng đột biến do đó nhu cầu về trường học là rất bức thiết. Từ đó, đề nghị TP xem xét bổ sung nguồn vốn, quỹ đất để xây dựng trường học trên địa bàn quận đáp ứng như cầu của người dân. Đồng thời, nghiên cứu thu hồi đất tại các dự án chậm triển khai để xây bãi xe phục vụ nhu cầu của người dân.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Tăng cường giám sát, giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm

Cử tri quận Hoàng Mai nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Cử tri Nguyễn Thế Sự (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) nêu, thời gian qua, công tác phòng cháy, chữa cháy luôn được T.Ư, TP đặc biệt quan tâm. Hiện nay, mô hình liên gia và điểm phòng cháy, chữa cháy công cộng đang được nhân rộng. Tuy nhiên, các quy định Luật Phòng cháy, chữa cháy trong kinh doanh karaoke, nhà nghỉ trọ, cơ sở kinh doanh… còn nhiều bất cập với thực tế. Đa số cơ sở khi được thuê đã sử dụng từ nhiều năm trước và còn nhiều tồn tại phòng cháy, chữa cháy. Từ đó, đề nghị các đại biểu Quốc hội có ý kiến với các cơ quan chức năng chỉ đạo giải quyết bất cập nêu trên và không để đình trệ hoạt động kinh doanh tổ chức, cá nhân như hiện nay.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm còn kiến nghị T.Ư, TP quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vấn đề hoạt động Đội quản lý trật tự xây dựng; lập chủ trương đầu tư dự án đối với các cơ quan cấp huyện, xã…

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ đề r

Sau khi nghe các vấn đề cử tri nêu, thay mặt các đại biểu Quốc hội phát biểu, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo với Quốc hội và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời khẳng định, các ý kiến cử tri nêu đều rất xác đáng và là vấn đề lãnh đạo TP quan tâm, trăn trở.

Theo Bí thư Thành ủy, năm 2023 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, “năm bản lề” tạo nền tảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII và các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy Đảng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới phong cách lãnh đạo theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023, với tinh thần “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và đã đạt được một số kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

“Để có được những kết quả trên, tôi ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn sự đồng thuận của Nhân dân Thủ đô. Trong đó có sự đóng góp quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm. Sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng DN đã chung tay cùng với TP trong công tác phòng, chống dịch cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, an sinh xã hội của Thủ đô” - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, còn nhiều hạn chế, tồn tại cần khắc phục, như: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, công tác chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quản lý, sử dụng hè phố, lòng đường có lúc, có nơi còn chậm, chưa triệt để…

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Tăng cường giám sát, giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Từ đó, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu, quận Hoàng Mai, huyện Gia Lâm phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn, quyết tâm cao để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng, nhất là cấp cơ sở. Phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Kiên quyết phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác; củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Bên cạnh đó, tiếp tục bám sát các chỉ đạo của T.Ư, TP. Trong đó lưu ý phát triển quận Hoàng Mai theo hướng văn minh, hiện đại và huyện Gia Lâm phấn đấu sớm trở thành quận. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của T.Ư, TP về việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh.

Đồng thời, chủ động nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị báo cáo đề xuất phương án xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc, không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt lưu ý các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hay xảy ra các vi phạm, tiêu cực như: Quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè...

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Tăng cường giám sát, giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Tăng cường giám sát, giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè tuyến phố Kim Đồng trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, giữ vững ổn định an ninh - quốc phòng, làm tốt quản lý đất đai, trật tự xây dựng, công tác quản lý quy hoạch đô thị văn minh, hiện đại. Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực PCCC đảm bảo an toàn cho người dân. Tập trung đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm; huy động tốt nguồn vốn tư nhân cho đầu tư phát triển.

Cụ thể, đối với quận Hoàng Mai, Bí thư Thành ủy yêu cầu, tập trung xây dựng quận thành trung tâm, động lực phát triển khu vực phía Nam TP với hạ tầng kỹ thuật-xã hội hoàn thiện, đồng bộ, giao thông kết nối, hệ thống bến bãi đỗ xe, công viên, vườn hoa, hồ nước, bệnh viện, trường học, kinh tế phát triển năng động.... Chú trọng công tác quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, quản lý dân cư, PCCC.

Huyện Gia Lâm bám sát, chỉ đạo tập trung triển khai, thực hiện các tiêu chí, quy định để phát triển huyện thành quận đúng tiến độ. Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ (chú trọng phát triển hệ thống logistics, cảng cạn, chợ, siêu thị, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái, công viên chuyên đề cây cảnh), hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Trao đổi với của tri một số vấn đề thuộc thẩm quyền, Bí thư Thành ủy cho biết, đến nay, Tổng Công ty HUD đã có văn bản bàn giao các ô đất quy hoạch về cho TP. Quan điểm của TP trong việc này là khi tiếp nhận sẽ giao cho quận quản lý, sử dụng. Khi đó, quận phải kêu gọi đầu tư bằng nguồn xã hội hóa. Đối với trường học, nếu không có nhà đầu tư thì mới sử dụng ngân sách nhà nước. Đối với bãi đỗ xe, quận phải khuyến khích đầu tư bãi xe thông minh, cho phép xây dựng bãi đỗ xe cao tầng.

Bí thư Thành ủy cho rằng, từ việc này, TP cũng phải rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đầu tư đô thị trên địa bàn và phải nêu rõ quan điểm tạo điều kiện hết sức nhưng phải có kỷ cương, kỷ luật. Chủ đầu tư dự án khu đô thị phải xây dựng hạ tầng trường học, bệnh viện trước mới cho xây nhà, bán nhà. Đối với các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm quy định, TP đã cho rà soát và tiến hành thu hồi. Tới đây sẽ làm tiếp trên quan điểm đã dừng là dừng, huỷ ngay quyết định giao đất.

Về điều chỉnh quy hoạch chung liên quan đến huyện Gia Lâm, Bí thư Thành ủy cho biết, nội dung này đã được đưa vào Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô (Quyết định 1259 của Thủ tướng Chính phủ).

Đối với kiến nghị liên quan đến công tác PCCC các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, Bí thư Thành ủy đề nghị Giám đốc Công an TP chỉ đạo rà soát nhanh, nơi nào đủ các điều kiện an toàn thì cho hoạt động trở lại.

Về đội quản lý trật tự xây dựng cấp huyện, TP đã có kiến nghị với Chính phủ cho phép duy trì thí điểm đến khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành. Việc duy trì tổ chức và hoạt động của đội cũng đã được đưa vào Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã đi kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè tuyến phố Kim Đồng trên địa bàn quận Hoàng Mai. Gặp gỡ trò chuyện với người dân có nhà đang kinh doanh buôn bán trên tuyến phố, Bí thư Thành ủy đặt câu hỏi: Nếu TP quy hoạch thiết kế đô thị và cho thuê sử dụng vỉa hè thì bà con có ủng hộ không? Trả lời câu hỏi này, người dân được hỏi đều phấn khởi cho biết hoàn toàn ủng hộ và đề nghị TP triển khai sớm chủ trương này.

Theo Bí thư Thành ủy, vừa qua, cho ý kiến về đồ án thiết kế đô thị tuyến đường Lý Thường Kiệt do Ban Cán sự đảng UBND TP trình, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo tiến hành nghiên cứu đồng thời cả 2 tuyến đường song song là Hai Bà Trưng và Trần Hưng Đạo để bảo đảm đồng bộ. Bí thư Thành ủy chỉ đạo quận Hoàng Mai tiến hành xây dựng thiết kế đô thị các tuyến phố theo hướng này và trước mắt là tuyến phố Kim Đồng.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Tìm giải pháp giải quyết tốt vấn đề sử dụng hè phố, chợ, công viên Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Tìm giải pháp giải quyết tốt vấn đề sử dụng hè phố, chợ, công viên

Sáng 31/3, phát biểu kết luận Hội nghị giao ban quý I/2023, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng bày tỏ tin tưởng các cấp, ...

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động