Chủ nhật 28/04/2024 01:52

Bế mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 3,5 ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, khoa học, chặt chẽ, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa XVI
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND TP khóa XVI.

35 Nghị quyết được thông qua với tỷ lệ thống nhất cao

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, với tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND TP thực chất, hiệu quả, chương trình kỳ họp được sắp xếp, bố trí chặt chẽ, khoa học, dành thời gian để các vị đại biểu nghiên cứu, thảo luận, quyết nghị các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, các vấn đề quan trọng của TP; thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND TP bầu và dành thời gian 1 ngày cho hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn.

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã phát biểu, tham gia trách nhiệm, cụ thể vào các nội dung trình tại kỳ họp (như vậy, theo tổng hợp đã có 68 lượt ý kiến phát biểu, thảo luận tập trung vào 72 nhóm vấn đề của kỳ họp).

Các ý kiến của đại biểu đều rất sâu sắc, tâm huyết, thẳng thắn, với tinh thần đóng góp, xây dựng cao. HĐND TP đã biểu quyết thông qua 35 Nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao, (đây cũng là kỳ họp có số lượng nghị quyết được thông qua nhiều nhất từ trước đến nay).

Các đại biểu đều ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Với quyết tâm chính trị cao và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và đạt được những kết quả đáng khích lệ, cơ bản và toàn diện trên các lĩnh vực. TP cũng tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều nội dung, nhiệm vụ có tính chiến lược, lâu dài và kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc.

Các đại biểu cũng tập trung phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế và đề xuất những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, khả thi để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND và báo cáo giải trình, bổ sung của UBND TP (kỳ họp này các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND được các đại biểu đánh giá chất lượng ngày càng nâng lên, việc phối hợp giữa các Ban HĐND, Thường trực HĐND với các sở ngành TP rất kịp thời để đưa ra trình HĐND TP), HĐND TP đã biểu quyết thông qua nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, với 24 chỉ tiêu, 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và các cân đối lớn; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, các công trình trọng điểm; triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, xây dựng chính quyền địa phương tinh gọn và hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, ủy quyền, duy trì kỷ luật, kỷ cương; phát triển đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế; thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; hoàn thành đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, lập Quy hoạch Thủ đô; hoàn thiện Luật Thủ đô sửa đổi và tổ chức, triển khai ngay sau khi được Quốc hội thông qua...

Bế mạc Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội
Quang cảnh kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa XVI.

Đối với các Nghị quyết chuyên đề được HĐND TP thông qua tại kỳ họp này, trong đó có những nội dung rất quan trọng như: Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; Đề án xây dựng nông thôn mới; tổng biên chế hành chính sự nghiệp; sáp nhập thôn, tổ dân phố; danh mục thu hồi đất; hệ số điều chỉnh giá đất; danh mục dịch vụ sự nghiệp công; chức danh, mức phụ cấp, mức hỗ trợ cho các lực lượng, cán bộ ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo; các lực lượng, cán bộ làm việc tại cơ sở …

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, tác động sâu rộng, kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô.

Ngay sau kỳ họp này, HĐND TP đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai, đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt được hiệu quả thiết thực.

HĐND TP cũng xem xét, thảo luận, cho ý kiến định hướng đối với các nội dung của Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án Nâng cao năng lực về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội và các báo cáo quan trọng khác. HĐND TP đề nghị UBND TP tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả.

38 lượt đại biểu phát biểu chất vấn, tranh luận

Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn: trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu HĐND TP, tại kỳ họp này, HĐND TP đã thực hiện chất vấn, tái chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề:

Một là, tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND TP đã đến thời hạn nhưng tiến độ còn chậm, chưa hiệu quả.

Hai là, chất vấn về nhóm vấn đề giao thông đô thị của TP.

Trong một ngày diễn ra phiên chất vấn với không khí sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc, thực chất, trách nhiệm và hiệu quả, đã có tổng số 38 lượt đại biểu phát biểu chất vấn, tranh luận. Có 3 Phó Chủ tịch UBND TP, 10 đồng chí Giám đốc các sở, ngành; 2 Chủ tịch UBND các quận, huyện đã tham gia trả lời chất vấn.

Đồng chí Chủ tịch UBND TP đã phát biểu báo cáo, tiếp thu, giải trình làm rõ hơn một số vấn đề đại biểu HĐND TP quan tâm và trả lời trực tiếp chất vấn đối với một số nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND, của Chủ tịch UBND TP.

HĐND TP đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phiên chất vấn, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình và thời gian cụ thể, yêu cầu UBND TP và các cơ quan thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những nội dung đã cam kết thực hiện theo tiến độ với HĐND TP; khẩn trương, nghiêm túc, tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, khả thi, căn cơ, lâu dài, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý Nhà nước đối với những lĩnh vực được chất vấn và báo cáo HĐND TP kết quả thực hiện.

Tại kỳ họp này, căn cứ Nghị quyết số 96 của Quốc hội, HĐND TP đã thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với 28 đồng chí giữ chức vụ do HĐND TP bầu theo quy định. Công tác lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản, chặt chẽ theo đúng quy trình, quy định. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được công bố công khai, đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch.

Theo Chủ tịch HĐND TP, HĐND TP đề nghị các đồng chí được lấy phiếu tín nhiệm phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, tồn tại, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, hoàn thành thật tốt các trọng trách được HĐND TP và cử tri, Nhân dân giao phó.

Tại kỳ họp này, HĐND TP thực hiện việc kiện toàn, bổ sung chức danh Ủy viên UBND đối với đồng chí Trần Đức Hoạt, Chánh Thanh tra TP. HĐND TP tin tưởng và mong muốn đồng chí trên cương vị mới sẽ tiếp tục phát huy năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết, trách nhiệm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp trong sự phát triển của Thủ đô.

Hà Nội hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa nhà ở với mức 30 - 50 triệu đồng/nhà Hà Nội hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa nhà ở với mức 30 - 50 triệu đồng/nhà
Thông qua Nghị quyết về Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội Thông qua Nghị quyết về Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội
PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động