Thứ hai 13/05/2024 22:13

Bé 3 tháng tuổi tổn thương não vì dùng thuốc cam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 1 tuần dùng thuốc cam dạng bột để đánh “tưa lưỡi” cho con, gia đình thấy cháu bé xuất hiện tình trạng nôn, đi ngoài, xuất hiện co giật nên đưa đi cấp cứu.

Chiều 11-8, khoa Cấp cứu, BV Đa khoa Xanh-Pôn (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhi 3 tháng tuổi, chuyển từ bệnh viện khác đến với chẩn đoán viêm màng não. Kết quả thăm khám ban đầu cho thấy trẻ hôn mê, da xanh nhợt thiếu máu, ngoài ra không rõ sốt. Nhóm bác sỹ đã tiến hành hội chẩn và nghĩ tới các nhóm bệnh gây hôn mê ở trẻ thường gặp bao gồm: Bệnh lí thần kinh như viêm não, màng não, xuất huyết não, ngoài ra còn nhóm bệnh hiếm gặp hơn có thể là ngộ độc hoặc rối loạn chuyển hóa.

Qua khai thác từ gia đình cho biết, bệnh nhi bị bệnh hai ngày gần đây với biểu hiện nôn, đi ngoài, bỏ bú, sau đó xuất hiện co giật.

Với chẩn đoán ban đầu, các bác sỹ tiếp tục khai thác bệnh cảnh, chú ý khai thác thông tin về việc tự ý dùng thuốc tại nhà nhưng gia đình quả quyết chỉ dùng duy nhất thuốc Nystatin để đánh tưa.

Bằng kinh nghiệm, kíp trực cấp cứu nghĩ ngay đến tình trạng ngộ độc chì và tiếp tục đề cập đến một loại thuốc cam màu hồng mà dân gian thường dùng để điều trị “tưa miệng” ở trẻ. Lúc này, gia đình cháu bé mới nhớ ra đã dùng thuốc cam cho con trong vòng 1 tuần và dừng thuốc 5 ngày.

Để chẩn đoán tình trạng ngộ độc, bệnh nhi được lấy máu gửi Viện hóa học để làm định lượng chì. Kết quả cho thấy, lượng chì trong máu của bệnh nhi là 139,83Mg/Dl cao gấp nhiều lần so với ngưỡng cho phép và vượt ngưỡng gây tổn thương não.

be 3 thang tuoi ton thuong nao vi dung thuoc cam
Loại thuốc bột màu hồng hay được dùng trong dân gian để đánh "tưa lưỡi" cho trẻ chứa hàm lượng chì cao. Ảnh BVCC

Để có câu trả lời chính xác về nguyên nhân ngộ độc của trẻ, các bác sĩ đã lấy gói bột màu hồng đánh tưa lưỡi cho bé đi chụp Xquang, hình ảnh phim chụp cho thấy cản quang rất mạnh do có kim loại nặng.

Các bác sỹ cho biết, với bệnh nhi này, việc ngộ độc chì có tổn thương não nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại tổn thương và di chứng nặng nề sau này. Cháu bé được điều trị bằng truyền dịch và dùng các thuốc giải độc chì đặc hiệu. Hiện, bệnh nhi đã tỉnh táo hơn, hết co giật, bú được, tiên lượng thời gian điều trị còn kéo dài nhiều đợt, thậm chí có thể hàng năm.

Bác sỹ Lương Văn Chương, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Đa khoa Xanh-Pôn cho biết, hàng năm khoa tiếp nhận khá nhiều bệnh nhi ngộ độc thuốc do sự bất cẩn của người chăm sóc trẻ.

“Để đề phòng ngộ độc nói chung và ngộ độc chì ở trẻ nhỏ nói riêng, các bậc phụ huynh không tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để uống, bôi. Chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có uy tín và được cơ quan chức năng cấp phép”, bác sỹ Chương khuyến cáo.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động