Thứ năm 08/08/2024 00:05

Bắt "thầy mo" bán ma tuý tại nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ công tác của Công an xã Bum Tở đã bắt quả tang 2 đối tượng đang sử dụng ma túy tại nhà "thầy mo". Đấu tranh tại chỗ, hai đối tượng khai nhận đã mua ma túy của "thầy mo".
Bắt
Vàng Mò Nu tại cơ quan điều tra. Ảnh: CACC.

Ngày 2/8, Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cho biết, qua công tác nắm tình hình địa bàn, từ tháng 1/2024 Công an xã Bum Tở phát hiện đối tượng Vàng Mò Nu, SN 1969, hộ khẩu thường trú: xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu có dấu hiệu bán lẻ ma tuý cho các đối tượng nghiện.

Công an xã Bum Tở nhiều lần lên kế hoạch triệt xoá nhưng đều thất bại vì ở vùng này Nu là một “bà thầy mo” nổi tiếng, đã hành nghề lâu năm, không người dân nào dám tố giác hoặc cung cấp thông tin giúp lực lượng Công an vì sợ làm trái ý Nu sẽ bị bỏ bùa, hoặc khi người nhà bị ốm bệnh sẽ không có người giúp bắt ma, cúng bái…

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, phấn đấu từng bước xây dựng địa bàn trong sạch, không có ma tuý. Sau nhiều ngày kiên trì trinh sát, mật phục, vào khoảng 18h40 ngày 29/7, Tổ công tác Công an xã Bum Tở đã bắt quả tang 2 đối tượng là Vàng Hà B, SN 1989 và Ly Phí K, SN 2006 cùng trú tại xã Bum Tở, huyện Mường Tè đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy ngay tại nhà của Nu.

Khai thác nhanh tại chỗ, hai đối tượng khai nhận đã mua ma túy của Vàng Mò Nu để sử dụng. Ngay lập tức tổ công tác đã đề xuất Cơ quan CSĐT Công an huyện ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng. Kết quả phát hiện thu giữ 31 gói chất bột trắng trên người và trong nhà của đối tượng Nu.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Vàng Mò Nu thừa nhận 31 gói chất bột trắng bị cơ quan Công an phát hiện thu giữ là heroin, Nu đã mua về chia thành gói nhỏ với mục đích để bán kiếm lời (Cơ quan CSĐT đã xác định 31 gói ma tuý thu giữ của Vàng Mò Nu có tổng khối lượng 2,46 gram).

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Tè đã tạm giữ hình sự đối tượng Vàng Mò Nu để tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý đối tượng trước pháp luật.

Theo Công an huyện Mường Tè, trong cộng đồng dân tộc thiểu số, thầy mo, thầy cúng là người am hiểu sâu sắc nhất đối với văn hóa, phong tục của vùng. Họ có vị trí rất quan trọng với người dân, nhiều người đã gương mẫu trở thành người có uy tín cao trong đời sống xã hội, tích cực vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới và là hạt nhân góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tuy nhiên trong số đó, cũng không ít thầy mo, thầy cúng đã lợi dụng những hủ tục lạc hậu trong đời sống của đồng bào thiểu số cùng với trình độ hiểu biết pháp luật của bà con còn hạn chế để trục lợi; thậm chí lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng của người dân để đe doạ, khống chế nhằm che dấu hành vi vi phạm pháp luật.

Bí mật bất ngờ bên trong quả dứa gai của nam thanh niên 9X Bí mật bất ngờ bên trong quả dứa gai của nam thanh niên 9X
Bắt quả tang 2 nam, 1 nữ làm chuyện phạm pháp ở Hải Phòng Bắt quả tang 2 nam, 1 nữ làm chuyện phạm pháp ở Hải Phòng
Lật tẩy người đàn đàn ông bị liệt 1 tay thường ra bến xe Giáp Bát gửi hàng Lật tẩy người đàn đàn ông bị liệt 1 tay thường ra bến xe Giáp Bát gửi hàng
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động