Thứ ba 30/04/2024 00:55

Bảo đảm tiến độ trình Quốc hội đúng thời hạn dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Bộ Tư pháp, Bộ đang tập trung hoàn thiện các dự án Luật, nghị quyết của Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến hoặc thông qua tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Bảo đảm tiến độ trình Quốc hội đúng thời hạn dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)
Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: Hồng Thái

Bảo đảm tiến độ trình Quốc hội đúng thời hạn dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chiều 12/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo thường kỳ quý 1/2024. Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý đã thông tin, Bộ Tư pháp đã triển khai toàn diện, đầy đủ và đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả nổi bật.

Trong Quý I/2024, Bộ Tư pháp đã trình 5/5 văn bản, đề án theo Chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm tiến độ trình Quốc hội đúng thời hạn các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền; chẳng hạn như: Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Bên cạnh đó, công tác thẩm định, đề nghị xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) tiếp tục được thực hiện đúng quy định. Từ ngày 01/01/2024 – 31/3/2024, trên cơ sở đề nghị thẩm định của các Bộ, ngành gửi về, Bộ Tư pháp đã có ý kiến thẩm định đối với 08 đề nghị xây dựng VBQPPL; 34 dự án, dự thảo VBQPPL

Công tác kiểm tra, xử lý, rà soát VBQPPL tiếp tục được quan tâm, chú trọng chỉ đạo thực hiện kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát thực tiễn ban hành văn bản của các bộ, ngành, địa phương và sự phản ánh, kiến nghị của cơ quan báo chí, người dân, tổ chức; tổ chức triển khai thực hiện các Quyết định về việc kiểm tra văn bản theo chuyên đề

Công tác theo dõi thi hành pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật được tập trung thực hiện. Công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực bổ trợ tư pháp; trợ giúp pháp lý... tiếp tục được tăng cường. Bộ Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan tiếp tục hoàn thiện đối với các dự án luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, như: dự án Luật Công chứng (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản và một số văn bản hướng dẫn thi hành khác.

Công tác thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước, như: Xử lý vi phạm hành chính, bồi thường nhà nước, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, công chứng, trợ giúp pháp lý... được chú trọng thực hiện. Trong hoạt động trợ giúp pháp lý, cả nước đã thụ lý 5.330 vụ việc TGPL tham gia tố tụng và có 3.160 vụ việc kết thúc. Tất cả các vụ việc thẩm định, đánh giá đều đạt chất lượng khá trở lên.

Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công an nghiên cứu đẩy nhanh việc kết nối các phần mềm phục vụ thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dựng VneID tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế; thực hiện phân quyền cho Sở Tư pháp tra cứu thông tin có trong cơ sở dữ liệu LLTP của Trung tâm LLTP quốc gia, theo đó, tính đến nay có 56/63 Sở Tư pháp thực hiện thử nghiệm tính năng phân quyền.

Các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản đã giải quyết kịp thời khoảng 230.000 Phiếu đăng ký và Phiếu cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, hợp đồng, thông báo việc kê biên tài sản để thi hành án dân sự, tỷ lệ Phiếu trực tuyến chiếm khoảng 84%.

Bảo đảm tiến độ trình Quốc hội đúng thời hạn dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)
Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Hồng Thái

Công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính thời gian qua tiếp tục đạt kết quả tích cực. 6 tháng đầu năm đã thi hành xong 242.304 việc và trên 47.595 tỷ đồng. Trong đó, kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 1.177 việc, với hơn 10.000 tỷ đồng.

Công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực trong hệ thống cơ quan thads được tập trung chỉ đạo. Tính từ 1/10/2023 đến 29/2/2024, cơ quan THADS đã thu hồi được 8.960 tỷ 312 triệu 295 nghìn đồng.

Công tác cải cách hành chính được Bộ Tư pháp chỉ đạo thực hiện thường xuyên, đạt nhiều kết quả tích cực. Việc triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ được Bộ Tư pháp chú trọng thực hiện. Bộ đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm về rà soát VBQPPL phục vụ triển khai Đề án; tiếp tục hoàn thiện các tính năng kỹ thuật Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung, kịp thời hỗ trợ các địa phương trong việc triển khai 02 nhóm TTHC liên thông liên quan đến đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử.

Quốc hội đã thống nhất sẽ thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024

Cũng trong cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc thẩm định các văn bản liên quan đến việc thực hiện chính sách cải cách tiền lương, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự - kinh tế Bộ Tư pháp Cao Đăng Vinh cho hay, theo Kết luận 64 của Hội nghị Trung ương 8 khóa 13 và Nghị quyết 104 của Quốc hội đã thống nhất sẽ thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024.

Quá trình triển khai thực hiện, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch triển khai công tác này. Theo phân công, Bộ Nội vụ đang xây dựng báo cáo trình Bộ Chính trị. Tuy nhiên, Phó Vụ trưởng Cao Đăng Vinh cho biết không thông tin cụ thể vì nằm trong danh mục tài liệu mật.

Bảo đảm tiến độ trình Quốc hội đúng thời hạn dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)
Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật dân sự - kinh tế Cao Đăng Vinh thông tin về tiến độ thẩm định các văn bản liên quan đến cải cách tiền lương. Ảnh: H.L

Theo kế hoạch đã phân công, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng hai nghị định, trong đó một nghị định cần ban hành sớm để triển khai thực hiện từ 1/7/2024. Còn nghị định nữa liên quan đến thay thế Nghị định 204 về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ ban hành sau khi Bộ Chính trị có quyết định về nội dung cụ thể của chính sách cải cách tiền lương. Ngoài ra, còn một nghị định về điều chỉnh mức tiền lương, sẽ ban hành sau năm 2025.

Cũng theo Phó Vụ trưởng Cao Đăng Vinh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ xây dựng hai nghị định về mức tiền lương tối thiểu vùng, áp dụng cho khu vực doanh nghiệp và nghị định liên quan đến việc quản lý lao động tiền lương đối với khu vực doanh nghiệp trên cơ sở chỉnh sửa các quy định hiện hành.

Ngoài ra còn có rất nhiều nghị định, thông tư liên quan đến điều chỉnh chính sách trợ cấp bảo hiểm xã hội, an sinh xã hội…

“Về tiến độ thẩm định, Bộ Tư pháp chưa nhận được văn bản thẩm định nghị định nào”, ông Vinh cho biết.

Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế Bộ Tư pháp cũng thông tin, kèm theo việc ban hành Nghị định về việc xây dựng chính sách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ có 12 thông tư hướng dẫn thi hành.

“Hiện nay, chúng tôi mới nhận được mỗi văn bản gửi xin ý kiến với dự thảo Nghị định về mức lương tối thiểu vùng của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Bộ Tư pháp đã tham gia ý kiến với dự thảo nghị định này, còn thẩm định hiện chưa có văn bản nào”, ông Vinh nói thêm.

Ưu  tiên phát triển đường sắt đô thị theo hướng giao thông công cộng Ưu tiên phát triển đường sắt đô thị theo hướng giao thông công cộng

Ngày 11/4, UBND TP Hà Nội phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Hà Nội, Hội Cầu đường Hà Nội, ...

Quy định thẩm quyền đặc thù đảm bảo chủ động, linh hoạt Quy định thẩm quyền đặc thù đảm bảo chủ động, linh hoạt

Các luật gia cho biết, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này đã quy định một số thẩm quyền đặc thù cho HĐND, ...

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động