Thứ ba 19/03/2024 15:22
Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng

Báo chí và doanh nghiệp phải cùng đồng cam cộng khổ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, báo chí truyền thông là người bạn đồng hành, hỗ trợ kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng cam cộng khổ là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.
Báo chí và doanh nghiệp phải cùng đồng cam cộng khổ
Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại diễn đàn

Đây là chia sẻ của Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng tại Diễn đàn Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức, chiều 5/6.

Khó khăn bủa vây báo chí, doanh nghiệp

Chia sẻ tại Diễn đàn, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Năm 2023, trong bối cảnh hậu Covid-19 còn nhiều khó khăn, tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường, nhất là diễn biến xung đột Nga - Ukraine… Hà Nội cũng như cả nước đã nỗ lực rất lớn để triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội những tháng đầu năm 2023.

'Theo đó, GRDP quý I/2023 của Hà Nội tăng 5,8%, đứng vị trí thứ 3/5 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và thứ 32/63 tỉnh, địa phương cả nước. Đây là lần đầu tiên trong suốt hàng chục năm qua Thủ đô có mức tăng trưởng kinh tế trên địa bàn cao vượt trội tới 1,7 lần mức tăng 3,32% GRDP chung của cả nước.

Sự tăng trưởng kinh tế được ghi nhận đồng đều ở cả 3 khu vực: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,11% (chiếm 2,07% GRDP); khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 2,41% (chiếm 19,57% GRDP); khu vực dịch vụ tăng 7,40% (chiếm 66,26%). Vốn đầu tư phát triển trên địa bàn TP Hà Nội ước tăng 8,6% so với cùng kỳ và tăng ở cả 3 khu vực gồm: Vốn Nhà nước (chiếm 33,5% tổng vốn đầu tư và tăng 2,9%), vốn ngoài Nhà nước (chiếm 58,6% và tăng 11,2%), vốn FDI (chiếm 7,9% và tăng 15,4%).

Tổng thu ngân sách trên địa bàn quý I/2023 tăng 56% so với cùng kỳ năm trước; chi ngân sách địa phương tăng 33,5%. Huy động vốn tăng 1,93%, dư nợ tín dụng tăng 2,41% so với cuối năm 2022. Vốn đầu tư phát triển trên địa bàn TP quý I/2023 ước tính đạt 81.800 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ba năm qua, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng của những biến động chính trị, kinh tế, xã hội thế giới đã đặt cộng đồng báo chí và doanh nghiệp trước rất nhiều thách thức. Nhiều tờ báo đau đầu trong cân đối chi tiêu, đâu đó vẫn có những thông tin về việc nhà báo, phóng viên hay những người làm báo nói chung vi phạm đạo đức nghề báo.

Với cộng đồng doanh nghiệp, những tháng đầu năm 2023, nhiều con số về hoạt động doanh nghiệp cũng khiến chúng ta cần suy ngẫm. Cụ thể, theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, 5 tháng đầu năm 2023, Hà Nội có hơn 13 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 125,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8% về số doanh nghiệp nhưng giảm 17% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước; có 1,5 nghìn doanh nghiệp giải thể, giảm 5%; 12,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 22%; 4,6 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại, giảm 22%.

Tính chung 5 tháng đầu năm, chỉ số sử dụng lao động của các doanh nghiệp công nghiệp giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lao động đang làm việc trong doanh nghiệp khu vực Nhà nước giảm 1,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm 7,4%; khu vực ngoài Nhà nước tăng 1,5%.

Những con số này cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước rất nhiều khó khăn. “Trong bối cảnh này, báo chí truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân, là người bạn đồng hành, hỗ trợ, động viên kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và sẵn sàng đứng bên doanh nghiệp chia sẻ khó khăn. Có thể nói, “đồng cam cộng khổ” là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện nhất lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển” - ông Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.

Đơn cử như Báo Kinh tế & Đô thị, để thích ứng với nền kinh tế thị trường, Báo Kinh tế & Đô thị đã chuyển mình tự cân đối thu - chi. Để làm được điều này, Báo đã hợp tác và được sự đồng hành rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp. “Tôi mong rằng, mối quan hệ win-win giữa doanh nghiệp và các cơ quan báo chí nói chung, báo Kinh tế & Đô thị nói riêng sẽ ngày càng bền chặt, là “đôi bạn cùng tiến” và tiến nhanh trong nền kinh tế thị trường” – Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng lấy ví dụ.

Hợp tác “win – win” cùng có lợi

Nhấn mạnh vai trò của báo chí truyền thông, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, báo chí có những bước phát triển mới, linh hoạt hơn, hiện đại hơn. Tuy nhiên, ở thời đại nào, trong bối cảnh nào thì báo chí vẫn phải xây dựng được 2 nền tảng.

Báo chí và doanh nghiệp phải cùng đồng cam cộng khổ

Diễn đàn Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức chiều 5/6

Ngoài ra, truyền thông chính thống là phải bảo vệ được quyền và nghĩa vụ chính đáng của Nhân dân, là kênh tin cậy để Nhân dân gửi gắm và có những tiếng nói phản biện, đóng góp tích cực cho đời sống người dân và phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài bảo vệ Nhân dân, báo chí cũng cần tuyên truyền tích cực và góp ý những hạn chế để xây dựng một chính quyền phục vụ, phục vụ ở đây là phục vụ Nhân dân, phục vụ doanh nghiệp.

Những sự tư vấn kịp thời về truyền thông để doanh nghiệp phát triển thương hiệu, sản phẩm của mình, những cách “đứng bên cạnh” và tìm giải pháp hợp lý giúp họ xử lý tốt nhất những rắc rối trong khuôn khổ pháp luật là việc mà doanh nghiệp rất cần trong công tác truyền thông hiện nay.

Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm… mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp…

Qua báo chí, những gương doanh nhân điển hình, doanh nghiệp uy tín, mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, những cách quản trị phát triển doanh nghiệp bền vững, thích ứng kinh tế thị trường thời đại mới… đã được lan tỏa rộng rãi.

Những chương trình đối thoại chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương phản ánh kịp thời.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí-Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững 2023 Khai mạc Diễn đàn Báo chí-Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững 2023

Chiều 5/6, Báo Kinh tế&Đô thị tổ chức Diễn đàn Báo chí-Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” năm 2023. Diễn đàn ...

Phương Nga
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động