Thứ sáu 19/04/2024 10:19
Du lịch Hà Nội cất cánh cùng SEA Games 31:

Bài 1: Thời cơ vàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
SEA Games 31 được đánh giá là “cơ hội vàng” cho ngành du lịch Thủ đô khởi sắc. Nắm bắt thời cơ, công tác chuẩn bị cho việc đón khách đã được ngành du lịch sẵn sàng triển khai, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, các sản phẩm mới, truyền thông, quảng bá.
Bài 1: Thời cơ vàng
Du khách tham gia Lễ hội khinh khí cầu Hà Nội tổ chức vào cuối tháng 3-2022. Ảnh: Khánh Huy

Chủ động bứt phá

Hà Nội là địa phương diễn ra các sự kiện chính cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31), đồng thời là nơi tổ chức nhiều môn thi đấu nhất (28 môn), cũng là nơi có nhiều địa điểm thi đấu nhất (18 địa điểm). Ngay từ giữa tháng 2, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động về du lịch được phân công tại SEA Games 31.

Về cơ sở lưu trú du lịch cao cấp, Sở Du lịch Hà Nội thực hiện rà soát, thống kê, lựa chọn danh sách khách sạn phù hợp với địa điểm diễn ra thi đấu các quận, huyện. Nhờ đó, Tổng cục Thể dục, Thể thao đã ký biên bản ghi nhớ với 12 khách sạn phục vụ SEA Games 31, gồm: Khách sạn Melia Hanoi, Hanoi Daewoo, Pan Pacific, Du Parc Hanoi, InterContinental Westlake Hanoi, Hyatt Regency West Hanoi, Lotte Hanoi, Novotel Thái Hà, Novotel Hà Nội, Intercontinental Hanoi Landmark 72, Grand Vista Hà Nội và Dolce Hanoi Golden Lake.

Nhìn chung, các khách sạn tại Thủ đô tích cực chuẩn bị tốt tiêu chuẩn phục vụ, các yếu tố phòng, chống dịch bệnh. Ông Marc Selinger – Giám đốc khách sạn Melia Hanoi thông tin, đơn vị này luôn duy trì tất cả các tiêu chuẩn an toàn theo chương trình StaySafebyMelia. Trong 2 năm du lịch “đóng băng”, đơn vị cải tạo các cơ sở vật chất phục vụ hội họp, khu giải trí và một số hạng phòng. Cùng với đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm sẽ mang tới hình ảnh chuyên nghiệp, hiếu khách.

Đồng hành với việc kiểm tra, giám sát định kỳ đối với các cơ sở lưu trú trước và trong thời gian diễn ra SEA Games 31, Sở Du lịch Hà Nội triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá, xuất bản ấn phẩm, quà tặng du lịch phục vụ giới thiệu, quảng bá du lịch Thủ đô.

Ngoài sự chủ động chào đón sự kiện SEA Games 31 mang ý nghĩa quảng bá về những giá trị văn hóa tinh thần thì ngành du lịch xác định SEA Games 31 còn là “cú hích” để du lịch Hà Nội phục hồi và phát triển.

Sở Du lịch Hà Nội giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội phối hợp cùng Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, Ban Quản lý Làng Văn hóa-Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Ban Quản lý Di tích làng cổ Đường Lâm… cùng 20 doanh nghiệp lữ hành xây dựng sản phẩm du lịch, tổ chức các hoạt động, sự kiện du lịch, quảng bá.

Các doanh nghiệp Hà Nội hướng tới xây dựng những tour ngắn ngày, chương trình du lịch tiêu biểu tham quan di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng ngay tại Hà Nội cũng như các điểm lân cận phục vụ khách tham dự SEA Games 31. Trong đó, các doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm du lịch văn hóa nội đô Hà Nội, trải nghiệm du lịch xanh bằng xe đạp thăm các di tích và ngoại thành Hà Nội, tour tham quan chùa Hương, Vườn quốc gia Ba Vì, làng cổ Đường Lâm...

Du lịch Hà Nội cũng tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh, con người trên kênh truyền hình quốc tế CNN, truyền hình trong nước, trên website du lịch Hà Nội, các nền tảng mạng xã hội và đường dây hỗ trợ khách du lịch. Giới thiệu các điểm đến tour đêm Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, các sản phẩm khai thác các giá trị lịch sử kết hợp không gian văn hóa tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, làng gốm Bát Tràng...

Bên cạnh đó, Sở du lịch Hà Nội triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, nhất là các thị trường trọng điểm khu vực phía Bắc, TP HCM và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung, Tây Nguyên, nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, có tính kết nối cao.

Đa dạng sản phẩm du lịch, điểm đến hấp dẫn

Khai thác tối đa cơ hội thu hút khách từ các hoạt động của SEA Games 31, với lợi thế là địa phương có gần 6.000 di tích, đa dạng danh lam thắng cảnh, tour du lịch đêm độc đáo, ngành du lịch Hà Nội đã và đang kích hoạt các sản phẩm, tour du lịch mới lạ.

Ngày 18-3, phố đi bộ hồ Gươm và các vùng phụ cận chính thức mở cửa trở lại. Đánh giá tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt, Hà Nội đã thực hiện chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2022 – GET ON HA NOI” với nhiều hoạt động đặc sắc. Nổi bật là “Lễ hội khinh khí cầu” thu hút hàng nghìn du khách tham quan, trải nghiệm.

Bài 1: Thời cơ vàng
Sự kiện thể thao SEA Games 31 thu hút hàng nghìn vận động viên, các đoàn thể thao, các cổ động viên tham dự. Đó là “cơ hội vàng” để ngành du lịch Thủ đô thực hiện mục tiêu kép vừa đón khách quốc tế và tạo đà phục hồi hoạt động du lịch. Ảnh: Khánh Huy

Sắp tới, Hà Nội tổ chức “Lễ hội quà tặng du lịch 2022” (diễn ra từ ngày 29-4 đến 1-5-2022); Lễ hội Du lịch Hà Nội 2022 với chủ đề “Hà Nội – Đến để yêu” (ngày 13-5 đến 15-5-2022), Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội (tổ chức ngày 18-5 đến 22-5-2022),…

Đây sẽ là chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá đến các đoàn vận động viên, các cổ động viên và đặc biệt là các phóng viên quốc tế về văn hóa, tiềm năng kinh tế, du lịch và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước trong khu vực và thế giới.

Đánh giá lượng khách từ SEA Games 31, Trưởng phòng Marketing Nguyễn Vĩnh Long (Công ty Lữ hành Hanoitourist) cho biết, khi khách trở lại Việt Nam sau khoảng thời gian dài gián đoạn, đặc biệt là du khách đam mê thể thao đến Việt Nam tham dự SEA Games 31, chắc chắn ngoài nhu cầu thể thao, du khách mong muốn trải nghiệm ẩm thực, du lịch, thắng cảnh. Việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch lữ hành của Việt Nam là điều cần thiết, đặc biệt tour du lịch nội đô Hà Nội.

Sự kiện thể thao SEA Games 31 thu hút hàng nghìn vận động viên, các đoàn thể thao, các cổ động viên tham dự. Đó là “cơ hội vàng” để ngành du lịch Thủ đô thực hiện mục tiêu kép vừa đón khách quốc tế và tạo đà phục hồi hoạt động du lịch.

Ngoài việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tour đặc sắc, tạo điểm đến hấp dẫn thì công tác đón tiếp, phục vụ, hướng dẫn cần được quan tâm. Nếu Hà Nội có sự chuẩn bị tốt, sau khi kết thúc kỳ Đại hội Thể thao, mỗi đại biểu, vận động viên, phóng viên, cổ động viên khi về nước mang theo những ấn tượng tốt về du lịch Hà Nội, và họ chính là “sứ giả” cho du lịch Hà Nội.

Năm 2022, ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón và phục vụ từ 9 - 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2 - 2,0 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84 - 35,84 nghìn tỷ đồng. Để đạt mục tiêu, ngành du lịch Thủ đô phối hợp với các Sở, ban ngành có liên quan của thành phố đã ban hành các kế hoạch để phục hồi và phát triển lại ngành du lịch. Cụ thể, tổ chức 45 chuỗi hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô thu hút khách du lịch trước, trong và sau SEA Games 31 như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội; Festival Áo dài Hà Nội, Chương trình Hành trình hữu nghị, khai trương du lịch Ba Vì, du lịch Gia Lâm…
Thái Phương - Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động