Thứ năm 25/04/2024 15:22
Du lịch Nghệ An - tiềm năng và phát triển

Bài 1: Du lịch Nghệ An giàu tiềm năng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
So với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Nghệ An luôn được xem là điểm đến du lịch được du khách trong, ngoài nước yêu thích. Dù tiềm năng sẵn có lớn nhưng sự phát triển của ngành du lịch Nghệ An dường như còn chưa tương xứng.
Bài 1: Du lịch Nghệ An giàu tiềm năng
Du khách thập phương về thăm Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

“Đường vô xứ nghệ quanh quanh...”

Từ lịch sử đến văn hóa, xứ Nghệ luôn mang trong mình những nền tảng lịch sử lớn ở mỗi thời kỳ của quốc gia, dân tộc. Vốn luôn được xem là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, là vùng “phiên dậu” có vị trí chiến lược quốc phòng, kinh tế, chính trị lớn của đất nước, Nghệ An nay thừa hưởng rất nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, giáo dục... và quan trọng hơn thế đó là bờ biển dài, đẹp, có rừng núi với hệ sinh thái phong phú đa dạng.

Nghệ An không chỉ được xem là tỉnh rộng nhất, mà còn được xem là tỉnh có nền văn hóa đa dạng với 47 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số khá lớn như Thái, Khơ Mú, Mông, Đan Lai...

Nghệ An nằm trong hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Myanmar - Thái Lan - Lào - Việt Nam theo quốc lộ 7 đến Cửa Lò; nằm trên các tuyến du lịch quốc gia và quốc tế như tuyến Vinh - Cánh đồng Chum - Luôngprabang - Viêng Chăn - Băng Cốc và ngược lại theo quốc lộ 7 và quốc lộ 8. Với vị trí như vậy, Nghệ An đóng vai trò quan trọng trong giao lưu kinh tế, thương mại, du lịch, vận chuyển hàng hóa trong nước lẫn các nước ngoài như Lào, Thái Lan, Trung Quốc. Cũng nhờ vậy, công tác thu hút đầu tư nước ngoài những năm qua đã giúp Nghệ An đứng vị trí thứ 10 trong cả nước.

Nghệ An cũng đang là tỉnh được xem sở hữu nhiều tiềm năng về du lịch, trong đó có di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nam Đàn; có bãi biển Cửa Lò trải dài, đẹp thơ mộng; những ngôi chùa lớn với nền văn hóa phật giáo đặc sắc như chùa Đại Tuệ trên dãy Đại Huệ; có đền thờ Hoàng đế Quang Trung trên núi Dũng Quyết, đền thờ Vua Mai, đền thờ An Dương Vương... Cùng với đó là hệ sinh thái rừng, bản địa phong phú, trữ lượng giàu có, nhiều khu bảo tồn... Tất cả đã khiến Nghệ An trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách.

Bài 1: Du lịch Nghệ An giàu tiềm năng

Nghệ An sở hữu bãi biển đẹp, những điểm di tích, danh lam, thắng cảnh nổi tiếng và văn hóa bản địa phong phú với 47 dân tộc cùng chung sống.

Khai thác, phát triển chưa tương xứng

Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Lợi cho biết, từ đầu năm tới nay, lượng khách du lịch về với Nghệ An ước đạt 6.490.000 lượt, bằng 359% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách lưu trú ước đạt 4.190.000 lượt, bằng 338% so với cùng kỳ năm 2021; khách quốc tế ước đạt 30.300 lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 11.672 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt 5.347 tỷ đồng, bằng 499% so với cùng kỳ năm 2021. Với doanh thu đạt được như trên ngày càng khẳng định hoạt động du lịch đã đóng góp một phần nhỏ trong việc tăng trưởng và tổng thu nhập GRDP của toàn tỉnh.

Tuy nhiên, với lượng khách đón được trong 11 tháng năm 2022, thì tổng thu từ du lịch vẫn còn khiêm tốn so với yêu cầu đặt ra của ngành trong việc tăng chi tiêu của khách khi đến Nghệ An. Đồng nghĩa với điều này có thể thấy rằng Nghệ An có tiềm năng lớn về du lịch thế nhưng việc khai thác, phát triển chưa thực sự xứng đáng với tiền năng.

Phân tích về điều này, lãnh đạo Sở Du lịch Nghệ An cho rằng, sau dịch Covid-19 ngành du lịch cũng như các ngành khác gặp nhiều khó khăn. Lực lượng lao động phục vụ tại các doanh nghiệp dịch vụ du lịch thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ. Chất lượng cơ sở dịch vụ phục vụ du khách xuống cấp. Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, chịu ảnh hưởng và tác động của các ngành khác có liên quan nên cần sự vào cuộc một cách có trọng tâm, trọng điểm của các ngành, từ đó giúp định hướng hỗ trợ phát triển ngành du lịch.

Ngoài ra, một số dự án trọng điểm đầu tư phục vụ cho phát triển du lịch còn kéo dài, chậm tiến độ và chưa thực hiện theo các cam kết yêu cầu đề ra của các sở, ngành, địa phương. Các địa phương có trọng điểm phát triển du lịch, có các sản phẩm du lịch lại chịu ảnh hưởng vào tính thời vụ, thiên tại lũ lụt thường xuyên. Các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh tập trung cách xa nhau và cách xa trung tâm TP Vinh...

Một phần thời tiết ở Nghệ An cũng ảnh hưởng khá lớn tới hoạt động du lịch, thế nhưng nếu có đầu tư và thu hút thì có thể biến khó khăn thành thuận lợi. Ví dụ như mô hình du lịch canh nông, vườn hồng trĩu quả khiến du khách gần xa mê mẩn và tìm về ở xã Nam Anh, Nam Đàn. Là câu chuyện mưa không đi biển thì đi rừng ngủ homestay, uống rượu cần; cuối năm thì ngắm những đồi hoa thơ mộng tại Nghĩa Đàn. Mặc dù khách quanh năm, nhưng về những mùa mưa và mùa lạnh thì khách ít hơn mùa hè. Nói như thế để hiểu, tiềm năng lớn nhưng cách làm du lịch vẫn còn chưa khai thác hết hiệu quả.

Trong giai đoạn 2017 - 2019, du lịch Nghệ An duy trì được mức tăng trưởng khá ổn định, lượng khách tăng từ 5.959.330 lượt (năm 2017) lên 6.591.000 lượt (năm 2019), trong đó: Khách lưu trú tăng từ 3.850.210 lượt (năm 2017) lên 4.722.000 lượt khách (năm 2019), khách quốc tế tăng từ 109.100 lượt (năm 2017) lên 146.170 lượt (năm 2019). Tuy nhiên, năm 2020 ngành du lịch gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 khiến lượng khách biến động, giảm sâu dẫn đến không đạt được mục tiêu về lượt khách và tổng thu từ du lịch đã đề ra.

(Còn nữa)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Hồ Xuân Hương là một hiện tượng văn hóa đặc biệt Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Hồ Xuân Hương là một hiện tượng văn hóa đặc biệt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Nghệ An Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Nghệ An
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động