Thứ hai 29/04/2024 10:54

Bà nội 51 tuổi mang thai tự nhiên và sinh thường em bé nặng 3,2kg

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một phụ nữ ở Bắc Giang đã mang thai tự nhiên khi đang ở tuổi 51. Vừa qua, bà đã sinh thường bé gái nặng 3,2kg, cả hai mẹ con đều khỏe mạnh và đã xuất viện.
Bà nội 51 tuổi mang thai tự nhiên và sinh thường em bé nặng 3,2kg
Gia đình vui vẻ khi chào đón cô con gái bé bỏng.

Ngày 7/4, trao đổi với PV, BSCK II Nguyễn Thị Minh Phượng, Chủ nhiệm khoa Phụ sản (B11), Bệnh viện Quân Y 354 cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện đã đỡ đẻ thành công cho một sản phụ 51 tuổi, quê ở Bắc Giang sinh bé gái nặng 3,2kg. Hiện tại, cả hai mẹ con đều khỏe mạnh và đã xuất viện.

Bác sĩ Phượng cho biết thêm, sản phụ cho biết, bà đã có 2 cháu nội, một cháu 11 tuổi và một cháu 7 tuổi. Thời gian vừa qua, bà đang tuổi tiền mãn kinh nên kinh nguyệt không đều, thất thường. Cách đây vài tháng, bà thấy bụng to hơn và có dấu hiệu “đạp đạp” trong bụng nên đi khám thì phát hiện đã mang thai 22 tuần.

Ngay khi phát hiện mình mang thai, người phụ nữ rất lo lắng nhưng được các bác sĩ động viên nên gia đình đã yên tâm và quyết định theo dõi để hạ sinh cháu bé. Quá trình theo dõi ở khoa, các bác sĩ đã theo dõi rất sát sao các chỉ số của cả mẹ và thai nhi. Đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng cũng như dị tật và may mắn, hai mẹ con đã mẹ tròn con vuông đúng như dự kiến.

Theo bác sĩ Phượng, với trường hợp của người sản phụ trên, các bác sĩ đã khuyên gia đình nên mổ đẻ nhưng mọi người lại mong muốn sinh thường. Do đó, các bác sĩ đã theo dõi rất sát sao từ quá trình chuyển dạ đến khi em bé chào đời.

“Chúng tôi nghe theo nguyện vọng của gia đình để sản phụ sinh thường nhưng vẫn chuẩn bị sẵn sàng phương án mổ đẻ nếu cần thiết. Rất may, sản phụ đã sinh thường thành công em bé nặng 3,2 kg”, bác sĩ Phượng cho hay.

Bác sĩ Phượng khuyến cáo, phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh tuyệt đối không chủ quan, bởi giai đoạn này tuy chu kỳ kinh nguyệt thất thường nhưng hoàn toàn có khả năng thụ thai. Do vậy, khi thấy không có kinh nguyệt, cần phải thử thai hoặc đi khám sản phụ khoa. Ngoài ra, cần phải thực hiện những biện pháp tránh thai hợp lý.

Với phụ nữ, mang thai và sinh đẻ ở độ tuổi cao sẽ rất nguy hiểm và thai nhi nguy cơ xảy ra dị tật cao hơn so với phụ nữ trẻ tuổi. Ngoài ra, còn đối mặt với các bệnh lý như tiểu đường, thậm chí thai lưu.

Đặc biệt, quá trình sinh nở cũng dễ xảy ra biến chứng, nhất là việc xương đã bị lão hóa, khung xương chậu không còn như thời trẻ nên gây khó khăn cho quá trình sinh. Tại Bệnh viện 354, kỷ lục cao tuổi sinh con thuộc về một sản phụ 47 tuổi và người bà nội vừa rồi đã phá kỷ lục người lớn tuổi sinh con tại bệnh viện.

Tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ em, người cao tuổi Tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ em, người cao tuổi

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2700/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động