Thứ sáu 21/06/2024 12:54

ASEAN cần duy trì lập trường chung về vấn đề Biển Đông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 6-7/6/2024, tại Viêng Chăn, Lào, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam Đỗ Hùng Việt đã tham dự Hội nghị Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN, Cuộc họp Ban điều hành Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân (SEANWFZ ExCom) và Cuộc họp lần thứ 17 Nhóm Công tác Hội đồng Điều phối ASEAN về Timor Leste (ACCWG-TL).
ASEAN cần duy trì lập trường chung về vấn đề Biển Đông
Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt tham gia và đóng góp hiệu quả vào các nội dung thảo luận, nhất là triển khai các ưu tiên của ASEAN năm 2024. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Các Hội nghị nhằm rà soát tổng thể công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các Hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ 24-28/7/2024 tại Viêng Chăn.

Tại Hội nghị SOM ASEAN, các nước chia sẻ đánh giá tích cực về những tiến triển trong xây dựng Cộng đồng ASEAN và trong triển khai Kế hoạch tổng thể Trụ cột Chính trị - an ninh (CTAN) ASEAN 2025; tiếp tục cụ thể hóa ưu tiên của ASEAN năm 2024 trên 9 lĩnh vực, trong đó có tăng cường kết nối và tự cường thông qua đẩy mạnh hội nhập, kết nối kinh tế, phát triển bao trùm, bền vững, chuyển đổi số…

Các nước cũng nhất trí sớm đánh giá cuối kỳ Kế hoạch tổng thể Trụ cột CTAN 2025, làm cơ sở để các nước tiếp tục xây dựng Chiến lược triển khai Cộng đồng CTAN ASEAN 2045, văn kiện định hướng hợp tác CTAN ASEAN trong 2 thập kỷ tới.

Về quan hệ đối ngoại của ASEAN, bên cạnh nhất trí tăng cường và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, các nước nhất trí ASEAN cần xác định và xây dựng hướng ứng xử chung của Hiệp hội về một số vấn đề nổi lên, trong đó có các đề xuất thiết lập quan hệ đối tác mới, hoặc các đề nghị tham gia các cơ chế khu vực do ASEAN dẫn dắt như EAS, ARF… Cuộc họp cũng nhấn mạnh quan hệ với các đối tác cần theo hướng thực chất, cùng có lợi, đảm bảo vai trò trung tâm của ASEAN.

Các nước chia sẻ quan ngại về những biến động nhanh chóng, phức tạp trong môi trường an ninh thế giới và khu vực; theo đó, nhấn mạnh ASEAN cần duy trì đoàn kết, thống nhất, phát huy tự chủ chiến lược và vai trò trung tâm trong các nỗ lực thúc đẩy xử lý các vấn đề tác động trực tiếp tới hòa bình, an ninh và ổn định khu vực như Biển Đông, Myanmar.

Theo đó, các nước nhất trí tiếp tục hỗ trợ Myanmar tìm kiếm giải pháp khả thi cho tình hình hiện nay trên cơ sở đồng thuận 5 điểm, trong đó ủng hộ vai trò của Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN về Myanmar. Các nước cũng đề cao tầm quan trọng của duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC, góp phần vào tạo dựng môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc COC hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.

Tại Cuộc họp SEANWFZ ExCom, các nước chia sẻ tầm quan trọng của việc đảm bảo khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân, qua đó đóng góp vào duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực cũng như các nỗ lực quốc tế trong giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trên cơ sở đó, các nước thống nhất tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch Hành động SEANWFZ 2023-2027, tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa ASEAN với các tổ chức khu vực và quốc tế liên quan.

Các nước cũng nhất trí tăng cường tham vấn nội bộ và với các nước sở hữu vũ khí hạt nhận (NWS) để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, tạo tiền đề thúc đẩy các nước NWS sớm ký Nghị định thư Hiệp ước SEANWFZ.

Tại Cuộc họp ACCWG-TL lần thứ 17, các nước đánh giá cao nỗ lực của Timor Leste trong triển khai Lộ trình trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN. Các nước khẳng định tiếp tục hỗ trợ Timor Leste nâng cao năng lực, làm quen với các nguyên tắc, quy trình và cách thức vận hành của ASEAN, chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt trước khi nước này trở thành thành viên chính thức của ASEAN.

Tại các cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt tham gia và đóng góp hiệu quả vào các nội dung thảo luận, nhất là triển khai các ưu tiên của ASEAN năm 2024, định hướng xây dựng Chiến lược triển khai Cộng đồng CTAN ASEAN 2045, đề cao cách tiếp cận chung của ASEAN trong việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác, thúc đẩy các nước NWS ký Nghị định thư Hiệp ước SEANWFZ, phát huy vai trò và cách tiếp cận của ASEAN hỗ trợ Myanmar, trong đó có hỗ trợ nhân đạo cho người dân nước này…

Thứ trưởng khẳng định, ASEAN cần duy trì lập trường chung về vấn đề Biển Đông như nêu trong Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ngày 30/12/2023, nhất là nguyên tắc thượng tôn luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, kiềm chế, giải quyết hòa bình các tranh chấp; tích cực thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, xây dựng Bộ Quy tắc COC hiệu quả, thực chất, phù hợp luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp các Đại sứ và Đại biện của EU và các nước thành viên
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Toàn văn Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Toàn văn Tuyên bố chung giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Tuyên bố chung giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga. Chuyên trang Pháp luật và Xã hội xin được giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung...
Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, chiều ngày 20/6, sau Lễ đón cấp Nhà nước, tại Phủ Chủ tịch đã diễn ra Hội đàm giữa Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin.
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Nga Putin

Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Nga Putin

Trưa 20/6, tại Phủ Chủ tịch diễn ra lễ đón chính thức Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo nghi thức trang trọng nhất.
Đề xuất chỉ được khai thác dự án đối ứng khi hoàn thành hợp đồng BT

Đề xuất chỉ được khai thác dự án đối ứng khi hoàn thành hợp đồng BT

Đại biểu Nguyễn Phi Thường – Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội góp ý về khoản 5 Điều 40, đề xuất trong mọi trường hợp dự án đối ứng chỉ được khai thác, sử dụng bao gồm cả kinh doanh khai thác khi dự án đầu tư theo hợp đồng BT đã hoàn thành và bàn giao cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, và các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam...
Từ ngày 1/7/2024: tăng lương cơ sở cao nhất từ trước tới nay

Từ ngày 1/7/2024: tăng lương cơ sở cao nhất từ trước tới nay

Chiều 20/6, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo định kỳ cung cấp một số thông tin báo chí. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chủ trì cuộc họp.
Bộ Công an cảnh báo về loại ma túy cực độc Fentanyl

Bộ Công an cảnh báo về loại ma túy cực độc Fentanyl

Ngày 18/6, Trung tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an thông tin về một loại ma túy cực độc đang bị lạm dụng phổ biến tại Mỹ và một số nước, có tên gọi Fentanyl.
Vĩnh Yên: giá trị sản xuất thương mại dịch vụ và công nghiệp xây dựng tăng cao

Vĩnh Yên: giá trị sản xuất thương mại dịch vụ và công nghiệp xây dựng tăng cao

Trong 6 tháng đầu năm 2024 kết quả hoạt động thương mại dịch vụ và công nghiệp xây dựng của thành phố Vĩnh Yên đều tăng cao so với cùng thời điểm năm trước.
Hướng dẫn về truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi liên quan đến thủy sản

Hướng dẫn về truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi liên quan đến thủy sản

Đại diện Tòa án Nhân dân tối cao (TAND TC) cho biết, thời gian qua, lợi dụng việc thiếu hiểu biết pháp luật, hoàn cảnh khó khăn của ngư dân, một số đối tượng đã tổ chức, môi giới đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác thủy sản trái phép ở ngoài vùng biển Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động