Thứ sáu 26/04/2024 03:16

Áp lực bán vẫn hiện diện, cổ phiếu các ngành phản ánh ngược trước thông tin giảm lãi suất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với tâm lý tích cực bởi thông tin hạ lãi suất, thị trường chứng khoán trong nước tăng điểm ngay khi mở cửa giao dịch. Tuy nhiên, các chỉ số chính trên thị trường lại hạ nhiệt về quanh mức tham chiếu trở lại.
Áp lực bán vẫn hiện diện, cổ phiếu các ngành phản ánh ngược trước thông tin giảm lãi suất

Áp lực bán vẫn hiện diện, cổ phiếu các ngành phản ánh ngược trước thông tin giảm lãi suất

HNX-Index vẫn tiếp tục giữ sắc xanh nhẹ
VN-Index đến 9h30 gần như về giá tham chiếu ở mức 1,066 điểm. Trong khi đó HNX-Index vẫn tiếp tục giữ sắc xanh nhẹ.

Sắc xanh chiếm ưu thế hơn trong rổ VN30 với 11 mã giảm, 15 mã tăng và 5 mã đứng giá. Trong đó, giảm mạnh nhất đang là BCM khi sụt gần 0.5%. Theo sau là các cổ phiếu VCB, TCB, GVR… Ở chiều ngược lại, NVL, SSI, TPB hay SAB đều đang hiện sắc xanh tương đối tích cực.

Về nhóm ngành, chế biến thủy sản đang là một trong những ngành tích cực nhất. Nổi bật trong nhóm phải kể tới VHC khi tăng gần 1.5%, IDI và FMC đều (+2%).

Trong khi đó, dịch vụ tư vấn và hỗ trợ đang là nhóm ngành kém lạc quan nhất. Tiêu biểu cổ phiếu giảm kịch sàn. Các mã cổ phiếu còn lại đều giữ mức tham chiếu và sắc đỏ.

Nhiều cổ phiếu bất động sản tăng nóng

Thị trường không còn giữ sắc xanh như những phút đầu phiên và chìm dần trong sắc đỏ. Tính đến 10h40, VN-Index giảm hơn 1 điểm, HNX-Index vẫn tăng gần 1 điểm.

VCB tác động tiêu cực nhất đến VN30-Index khi lấy đi gần 0.4 điểm của chỉ số. Theo sau là TCB và VNM khi lần lượt kéo giảm gần 0.35 điểm. Ngược lại, NVL cho thấy sự tích cực khi góp hơn 0.4 điểm giúp chỉ số không giảm sâu thêm.

Nhiều mã tăng mạnh trong nhóm ngành xây dựng và bất động sản như ITA, EVG, TDC tăng kịch trần, KHG và DRH tăng hơn 4%, DIG tăng 3%, DXG và NVL tăng hơn 2%, CEO và KBC tăng hơn 1%...

Ngược lại, nhóm ngành sản xuất như VNM, HSG, PNJ, NKG… đều đang giao dịch trong sắc đỏ với mức giảm hơn 1%.

So với đầu phiên, bên mua và bán đang khá bằng nhau. Số mã tăng là 319 mã và số mã giảm là 265 mã.

Có thể thấy phiên sáng, thị trường tỏ ra tương đối ảm đạm trước thông tin giảm lãi suất của NHNN. Trong khi VN-Index giảm hơn 1 điểm thì HNX-Index lại tăng 1.21 điểm, Upcom tăng nhẹ. Xét toàn thị trường thì sắc xanh đang chiếm ưu thế hơn với 191 mã tăng và 147 mã giảm. Rổ VN30 đi ngược lại khi sắc đỏ chiếm chủ đạo với 16 mã giảm, 8 mã tăng và 6 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch của VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt gần 287 triệu đơn vị, với giá trị hơn 4.6 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 45 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt gần 747 tỷ đồng. Upcom tăng nhẹ, giao dịch đạt hơn 286 tỷ đồng. Toàn sàn có 108 mã tăng, 87 mã tham chiếu và 90 mã giảm giá.

Tạm dừng phiên sáng, VN-Index giảm 1.09 điểm, về mức 1,064.76 điểm; HNX-Index tăng 1.21 điểm, đạt 217 điểm. VCB đang là mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index khi đã lấy đi gần 0.82 điểm của chỉ số này. Ở chiều ngược lại, các mã VHM, PGV là những mã có tác động tích cực nhất khi cũng bù lại gần 0.5 điểm chỉ số.

Về nhóm ngành, nhóm cổ phiếu chứng khoán có phiên tương đối tích cực so với các ngành khác. Trong đó, nổi bật có thể kể tới các mã cổ phiếu vốn hóa nhỏ như WSS (+3.45%), HBS (+3.28%) và CTS tăng 3.63%. Các cổ phiếu các trong nhóm hầu hết đều nhuộm sắc xanh.

Có thể thấy kết phiên sáng, thị trường tạm cân bằng khi nhìn vào tổng thể các ngành. Trong đó, tài chính khác là ngành tăng mạnh nhất với mức tăng 1.04%. Ở chiều ngược lại, ngân hàng là ngành giảm mạnh nhất khi đã giảm 0.37% trong phiên sáng.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 182 tỷ đồng trên sàn HOSE với các cổ phiếu VNM, CTG và HPG bị bán nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng gần 6 tỷ đồng, trong đó cổ phiếu PVS được mua nhiều nhất với giá trị gần 10 tỷ đồng.

Sau những đợt Ngân hàng hạ lãi suất, chứng khoán Việt sẽ diễn biến như thế nào?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ lãi suất điều hành lần thứ ba trong năm nay, trong đó lãi suất tái cấp vốn giảm từ 5.5% xuống 5% từ ngày 25/05/2023.

Theo quan sát của Công ty chứng khoán BSC, lãi suất điều hành và VN-Index thường có xu hướng ngược nhau. Khi NHNN hạ lãi suất điều hành, thị trường chứng khoán Việt Nam thường có xu hướng đi lên sau đó và ngược lại.

Theo dữ liệu quá khứ của các lần trước đó, sau khi NHNN hạ lãi suất, VN-Index thường tăng nhẹ trong 3 tháng đầu và mạnh dần lên. Tính trung bình giai đoạn 6 tháng sau đợt nâng lãi suất, VN-Index tăng khoảng 13.6%.

Xét về ngành, BSC dẫn lại diễn biến 3 lần NHNN công bố hạ lãi suất điều hành gần đây nhất là ngày 30/09/2020, 14/03/2023 và 31/03/2023. Nhìn chung, các ngành đều có phản ứng tích cực trong ngắn và trung hạn đối với tin tức này. Tuy nhiên, mức độ tích cực của mỗi ngành khác nhau trong từng giai đoạn.

Nhìn chung, những đợt hạ lãi suất điều hành sẽ tác động tích cực tới thị trường chứng khoán trong ngắn và trung hạn.

Chứng khoán ngày 23/5: VN-Index đảo chiều giảm điểm về quanh vùng 1065
Chứng khoán mở cửa trong thận trọng, nhóm ngành xây dựng bứt phá, giao dịch tích cực
Cổ phiếu chứng khoán và dầu khí bật mạnh, VN-Index vẫn xoay quanh tham chiếu
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động