Thứ bảy 27/04/2024 08:50

Áp dụng xử phạt nguội để người đi xe máy không dám đi ẩu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù đã có quy định pháp luật và hệ thống camera cũng ghi nhiều hình ảnh xe máy vi phạm. Tuy nhiên, việc xử phạt gặp nhiều khó khăn nên tình trạng người điều khiển phương tiện thiếu ý thức chấp hành, phạm luật khi vắng bóng lực lượng chức năng vẫn diễn ra thường xuyên.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xe máy cũng bị xử phạt nguội

Ngày 10-12, CA huyện Gia Lâm, Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính gần 4 triệu đồng đối với N.Q.N, SN 2006, trú tại xã Kim Lan, huyện Gia Lâm do có hành vi điều khiển xe mô tô chạy một bánh đối với xe hai bánh, không đội MBH tại khu vực đường Ỷ Lan, huyện Gia Lâm.

Tại CQCA, N.Q.N thừa nhận, khoảng 12g ngày 14-11, N.Q.N đã điều khiển xe máy “bốc đầu”, chở phía sau là L.Q.K, SN 2006, trú tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm.

Đây là một trong số nhiều trường hợp xử phạt nguội từ hình ảnh vi phạm giao thông do người dân cung cấp. Khi tiếp nhận hình ảnh vi phạm, CA huyện Gia Lâm đã trích xuất dữ liệu đăng ký xe để tìm được chủ xe đăng ký trên giấy tờ, từ đó giao CA địa bàn xác minh, làm rõ chủ xe đã giao xe cho ai điều khiển ngày hôm đó và xác định được N.Q.N vi phạm.

Trung tá Nguyễn Ngọc Thuyên, Đội phó Đội CSGT số 1, đơn vị phụ trách tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tại các tuyến đường địa bàn quận Hoàn Kiếm thông tin, hiện nhiều nút giao thông trọng điểm trên địa bàn như: Cửa Nam - Lê Duẩn; Hàng Đậu - Trần Nhật Duật… đều đã lắp camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm giao thông.

Hơn 20 ngày qua, từ ngày 15-11 đến nay, Đội CSGT số 1 phối hợp với Trung tâm điều khiển giao thông đã ghi lại 45 lỗi vi phạm giao thông qua hệ thống camera này, trong đó chỉ có 1 ô tô. Lỗi phổ biến là “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”.

“Ngoài việc gửi thông báo vi phạm về địa chỉ nơi chủ xe đăng ký trên giấy tờ, CSGT sẽ xử phạt nguội khi dừng xe, phát hiện các lỗi vi phạm trực tiếp của phương tiện đó. Với phạt nguội xe ô tô, ngoài gửi thông báo vi phạm về địa chỉ nhà còn chuyển thông tin qua đăng kiểm để nếu chủ xe không nộp phạt sẽ không thể đăng kiểm khi đến hạn.

Xử phạt nguội với xe máy khó khăn hơn, tỷ lệ ít hơn nhiều, nhưng không phải không có. Nếu thực hiện tốt việc sang tên đổi chủ xe, sau này khi bỏ hộ khẩu sẽ đồng bộ hóa dữ liệu dân cư quốc gia, toàn bộ người dân sử dụng CCCD gắn chíp sẽ thuận lợi trong việc tra cứu, gửi thông báo vi phạm, từ đó xử phạt nguội xe máy sẽ hiệu quả hơn”, Trung tá Thuyên thông tin.

Dừng xe trực tiếp để... phạt nguội

Lực lượng chức năng cho biết, việc xử phạt nguội đối với xe máy rất khó khăn, phức tạp do thiếu dữ liệu thông tin chủ xe. Muốn phạt nguội loại phương tiện này, cần có thêm các biện pháp sàng lọc khác như: quy chủ phương tiện, thu thập lưu trữ thông tin… cần thêm nhiều thời gian nữa mới có thể triển khai hiệu quả. Trước mắt, với vi phạm của người điều khiển xe máy, mô tô, cách tốt nhất vẫn là tuần tra, xử lý ngay trên thực địa.

Thực tế, việc xử phạt nguội được áp dụng song song ở cả ô tô và xe gắn máy, đã được pháp luật quy định. Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, hiện quy định pháp luật cho phép sử dụng dữ liệu từ hệ thống camera giao thông, từ hình ảnh người dân ghi lại để làm căn cứ xử phạt.

Luật sư Thái dẫn chứng, theo khoản 1 Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.

Nếu không nộp phạt nguội đúng hạn, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp (khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính).

“Khi người điều khiển phương tiện di chuyển trên một đoạn đường có camera quan sát và có thể bị phạt nguội khi vi phạm thì tâm lý sẽ không dám đi ẩu. Điều này khác với tâm lý đối phó với CSGT của nhiều người hiện nay”, luật sư Thái nhận định.

Bị CSGT xử phạt dù bằng phương thức nào đi chăng nữa cũng là điều không ai mong muốn. Để hạn chế tối đa điều này, không cách nào khác là lái xe phải nâng cao ý thức, luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về giao thông đường bộ ngay cả khi không có bóng dáng của lực lượng chức năng.

Với công nghệ phát triển hiện nay, hình ảnh vi phạm dễ dàng được ghi lại và nếu xử phạt nghiêm minh những vi phạm này sẽ góp phần tích cực nâng cao công tác đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT.

Các vi phạm ghi lại qua camera đều được cơ quan chức năng gửi thông báo về địa chỉ nơi cư trú theo đăng ký của chủ xe. Việc tra cứu thông tin phạt nguội hiện cũng rất đơn giản. Do đó, để nâng cao hiệu quả phạt nguội, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu, xem xét việc áp dụng tính lãi chậm nộp phạt nguội.

Khi mức lãi phải đóng cao, người vi phạm sẽ sợ, có ý thức tra cứu thông tin vi phạm, hoặc nhận được thông báo sẽ phải đi nộp phạt ngay. Mức lãi suất chậm nộp phạt cao cũng khiến các chủ xe muốn sang tên đổi chủ để tiếp nhận dễ dàng, chính xác các thông tin liên quan đến chiếc xe của mình.

Các lỗi vi phạm thường gặp và mức xử phạt đối với xe gắn máy quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Chuyển làn không có tín hiệu báo trước (không xi nhan) có mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng quy định tại Điểm i khoản 1 Điều 6; Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ, có mức xử phạt 400.000 - 600.000 đồng quy định tại Điểm a khoản 3 Điều 6; Vượt đèn đỏ, đèn vàng (lưu ý: Đèn tín hiệu vàng nhấp nháy thì được đi nhưng phải giảm tốc độ) có mức xử phạt 600.000 - 1 triệu đồng quy định tại điểm e khoản 4 Điều 6; Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (đi sai làn), có mức xử phạt 400.000 - 600.000 đồng quy định tại Điểm g khoản 3 Điều 6; Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” có mức xử phạt 1 - 2 triệu đồng quy định tại khoản 5 Điều 6.
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động