Thứ ba 14/05/2024 15:11

Ấm nồng mùa Xuân biên cương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tết của chàng trai Hà Nội là hoa đào khoe sắc thắm, là bánh chưng xanh. Khi vào phương Nam, không khí Tết đã có ít nhiều đổi khác, bánh tét thay cho bánh chưng; hoa đào thay bằng hoa mai. Và đặc biệt ở đây Tết còn có… cá khô-sản vật đặc trưng của vùng biển đầy nắng, đầy  gió. 

Cái tết đặc biệt của chàng trai Hà Nội

Chia sẻ về những ngày đầu xa quê nhận công tác ở miền biên giới Tây Nam Bộ, Trung úy Phùng Duy Tuấn (sinh năm 1991, quê ở Ba Vì, Hà Nội), đang công tác tại Đồn Biên phòng Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu nhỏ nhẹ: “Em vào công tác ở đây đã được 5 năm. Lúc mới vào em buồn lắm vì đơn vị mới, đồng đội mới, chưa quen ai, không có ai tâm sự nên em cảm thấy nhớ nhà da diết… Những lúc ấy em thường gọi về trò chuyện với mẹ. Nhưng rồi cảm giác ấy cũng qua nhanh, sau vài tháng em đã quen môi trường mới. Em được chỉ huy, đồng chí, đồng đội giúp đỡ, động viên nên em đã nhanh chóng vượt qua”.

Những người ở xa như Tuấn đều được chỉ huy tạo điều kiện cắt phép đúng dịp Tết để được về quê ăn Tết trọn vẹn 30 ngày. Tuấn cũng đã trải nghiệm cảm giác ăn Tết ở đồn để hiểu và trân trọng hơn tình đồng chí, đồng đội khi “nhường” cho anh em ngoài Bắc được về quê đón Tết.

“Tết ở đồn cũng có đủ mọi thứ, có hoa mai thay cho hoa đào; đồ ăn thì có đủ bánh tét, thịt đông, dưa hành… và cả cá khô nhưng cảm giác nhớ nhà vẫn cứ nao nao”, chàng trai trẻ tâm sự.

Đối với Trung úy Nguyễn Văn Sỹ, 26 tuổi, quê ở Quảng Bình (công tác tại Đồn Biên phòng Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) thì cảm giác nhớ nhà là ấn tượng về những hoạt động diễn ra trong 3 ngày Tết.

“Từ đêm 30 đến ngày mùng 2 Tết, anh em cán bộ chiến sỹ tham gia các chương trình giao lưu với đoàn xã, với người dân thi gói gánh tét; giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại. Bà con mang quà đến chúc cán bộ chiến sỹ chỉ là những sản vật thông thường của miền biển nhưng lại chứa đựng tình cảm chân thành, dung dị của mọi người dành cho bộ đội biên phòng khiến cảm giác nhớ nhà nguôi ngoai”, Sỹ rưng rưng chia sẻ.

Và có lẽ, với Trung úy Lê Anh Hiếu (29 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội), công tác tại Đồn Biên phòng đất Mũi thì Tết phương Nam còn có dấu ấn đặc biệt: Hiếu đã được cùng vợ hưởng trọn một cái Tết sum vầy tại chính đơn vị mình.

“Đó là vào năm 2016, vợ em đã xin nghỉ phép để vào ăn Tết với chồng. Một tháng ăn Tết, ở cùng chồng đã giúp vợ càng thêm cảm thông với công việc của em. Cũng sau cái Tết đó, vợ em đã sinh con đầu lòng-đến nay cháu được 3 tuổi. Đó thực sự là cái Tết rất vui của em ở đồn”, Hiếu cười bẽn lẽn.

am nong mua xuan bien cuong
Trung úy Nguyễn Văn Sỹ tham gia giao lưu gói bánh cùng đoàn thanh niên địa phương. Ảnh tư liệu

Ai ai cũng có tết

Để có được những cái Tết đầm ấm, đầy niềm vui và đong đầy tình cảm quân dân, tình đồng chí, đồng đội ấy là những nỗ lực của lãnh đạo các đồn khi tổ chức nhiều hoạt động giao lưu đầy ấn tượng và ý nghĩa.

Đại úy Nguyễn Việt Bắc, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng đất Mũi chia sẻ, ngày Tết đa số anh em không về nhà vì phải trực. Vì thế, để chuẩn bị cho anh em có một cái Tết ấm cúng, đầy đủ, đơn vị đã bổ sung thêm vào bữa ăn cho anh em từ nguồn quỹ tăng gia sản xuất hàng năm.

Bên cạnh đó, những hoạt động không thể thiếu nhằm tạo không khí đón xuân vui tươi, phấn khởi cho cán bộ chiến sỹ là thi gói bánh chưng giữa huyện đoàn với cán bộ chiến sỹ tại đồn. Những đợt sinh hoạt, giao lưu như vậy đã thắt chặt tình cảm quân dân, xua đi nỗi nhớ nhà cho bộ đội biên phòng.

Để tạo cảm giác ấm cúng như ở gia đình cho cán bộ chiến sỹ, Đồn Biên phòng Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau đã tổ chức hoạt động “mâm cơm ngày Tết”, đảm bảo đúng các món ăn truyền thống cho anh em. Đêm 30 Tết, đồn tổ chức cho cán bộ chiến sỹ đón giao thừa bằng hoạt động gói bánh chưng, hái hoa dân chủ, văn nghệ giao lưu với đoàn thanh niên xã. Đặc biệt đồn đã thăm gia đình cán bộ chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn để động viên chiến sỹ yên tâm công tác.

Ngoài ra, đồn Khánh Tiến đã tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, mời các hộ gia đình nghèo, các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình mà đơn vị đỡ đầu đến tổ chức giao lưu thân mật; tổ chức gói bánh tét, tặng lịch, tặng quà. Những chương trình như vậy đã thắt chặt tình cảm giữa mọi người với nhau hơn, tạo trong lòng mỗi người cảm giác hân hoan trong mùa xuân mới.

Thượng Tá Chung Minh Dũng, Đồn Biên phòng Khánh Tiến là người đã có nhiều trải nghiệm Tết ở đơn vị chia sẻ: Ai cũng có gia đình, vợ con và đều mong đêm giao thừa gia đình sum vầy. Nhưng mình là cán bộ, mình phải ở lại chia vui cùng chiến sỹ để anh em tin tưởng. Vì thế, năm nào tôi cũng bố trí kỳ nghỉ phép vào dịp ngoài Tết, còn dịp trước và trong Tết thì ưu tiên anh em ngoài Bắc. Mọi người đều sắp xếp hài hòa để ai cũng có Tết.

Những chàng trai miền Bắc, miền Trung khi “Nam tiến” đã vượt qua khoảng cách địa lý để về vùng đất mới với nhiều điều khác biệt trong sinh hoạt, văn hóa đều không không khỏi bỡ ngỡ và có cảm giác nhớ nhà, nhớ quê hương. Đặc biệt, vào dịp giáp Tết, nỗi nhớ đó lại càng da diết.

Thế nhưng, những cảm xúc ấy nhanh chóng trở thành kỷ niệm bởi ở đơn vị mới, họ nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ, trò chuyện của đồng đội, đồng chí. Họ đã có kỷ niệm mới là những mùa xuân đầy yêu thương với đồng đội, với tình cảm đơn sơ, chân chất, nồng hậu của bà con miền biên viễn.

Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động