Thứ hai 29/04/2024 05:23

60 năm TP Vinh: "Thành Vinh tung cánh Phượng Hoàng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 30/9, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, UBND TP Vinh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 thành lập thành phố, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng nhì. Đây là sự kiện chính trị, văn hóa lớn không chỉ riêng của TP Vinh mà còn của cả tỉnh Nghệ An, mở ra chặng đường mới về một thành phố điểm nhấn khu vực Bắc Trung Bộ.
Nghệ An: 60 năm TP Vinh - "Thành Vinh tung cánh Phượng Hoàng”
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Độc lập hạng Nhì, tặng bức tranh lưu niệm “Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm công trường xây dựng Nhà máy điện Vinh tháng 6/1957” cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP Vinh. Ảnh: Hoàng Phạm

Tham dự lễ kỷ niệm về phía Trung ương có các đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Sinh Hùng – Nguyên Chủ tịch Quốc hội; Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương...

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí: Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo UBND TP Vinh và đông đảo du khách và Nhân dân địa phương.

Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, ông Phan Đức Đồng – Bí thư Thành ủy TP Vinh bày tỏ sự biết ơn đối với các bậc tiền nhân, thế hệ cha ông đi trước, tự hào TP Vinh, Nghệ An là quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu của dân tộc. TP Vinh đã trải những tháng năm lịch sử hào hùng hòa trong dòng chảy của lịch sử hết sức vẻ vang của cả dân tộc. 60 năm qua TP Vinh đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, khẳng định là một trong những đô thị có tốc độ phát triển nhanh, bền vững.

Tiếp nối những thành quả lớn ấy, chính quyền và Nhân dân TP Vinh sẽ luôn đoàn kết, nhất trí một lòng, quyết tâm xây dựng TP Vinh sớm trở thành trung tâm văn hóa, kinh tế, xã hội khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần xây dựng tỉnh Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn và tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tựu rất đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Vinh đã đạt được trong suốt chặng đường vẻ vang 60 năm qua. TP Vinh đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự thay đổi của tỉnh Nghệ An và góp phần vào sự phát triển chung của đất nước...

“Thành phố cần đổi mới mạnh mẽ tư duy, khơi dậy khát vọng phát triển toàn diện, nhanh hơn, mạnh hơn, xứng đáng với truyền thống “Thành phố Đỏ” anh hùng, xây dựng TP Vinh thực sự là đô thị trung tâm của tỉnh và cả vùng Bắc Trung Bộ, là động lực - cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, góp phần chủ đạo để Nghệ An sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP Vinh chủ động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đột phá để phát triển kinh tế nhanh và bền vững chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để thành phố Vinh sớm trở thành đô thị thông minh, hiện đại, là trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của cả khu vực Bắc Trung Bộ...

Các đại biểu cùng hàng vạn người dân tham dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu cùng hàng vạn người dân tham dự Lễ kỷ niệm (Ảnh: Hoàng Phạm)

Thành phố Vinh phải đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trước hết là với ba trụ cột: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển – logistics, thương mại – du lịch. Đặc biệt, cần nhất quán quan điểm phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột: kinh tế, xã hội, môi trường.

Tạo đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, liên kết với các địa phương trong cả nước, đẩy mạnh thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho phát triển...

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Vinh sẽ đoàn kết, chung sức đồng lòng, năng động, sáng tạo, quyết tâm chính trị cao, nỗ lực phấn đấu, tạo ra những bước chuyển biến vượt bậc về mọi mặt, sớm hoàn thành mục tiêu đưa TP Vinh phát triển nhanh, đột phá, trở thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần đưa Nghệ An “Bước thật mạnh, tiến thật xa; Nghệ An như thế mới là Nghệ An” theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật
Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Thành Vinh tung cánh Phượng Hoàng" (Ảnh Hoàng Phạm)

60 năm TP Vinh, 235 Phượng Hoàng Trung Đô, những mốc son lịch sử, những dấu ấn chói lọi đã viết lên một Thành Vinh mạnh mẽ phát triển như ngày hôm nay. Trải qua những thăng trầm ấy, Vinh đã và đang viết tiếp trang sử hào hùng mà bao thế hệ đi trước đã khởi tạo, khai sinh. Trong lễ kỷ niệm, lịch sử về TP Vinh được tái hiện rõ nét hơn với chương trình nghệ thuật đặc sắc “Thành Vinh tung cánh Phượng Hoàng”.

Chương trình đã mang đến cho biết bao thế hệ hôm nay những cảm xúc đặc biệt về một TP trẻ, đang đứng trước những vận thế mới với những mục tiêu và sự kiên định đi lên, viết tiếp những trang sử hào hùng của các bậc tiền nhân, xứng danh thành phố trên quê hương Bác Hồ kính yêu. Tại lễ kỷ niệm, TP Vinh vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập Hạng nhì.

Kết thúc đêm lễ, một màn pháo hoa tầm trung kéo dài 15 phút khiến bầu trời TP Vinh như rực rỡ hơn.

Nghệ An: Hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng được quảng bá tại TP Vinh Nghệ An: Hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng được quảng bá tại TP Vinh
Thành phố Vinh Thành phố Vinh "thay áo mới” đón chào 60 năm thành lập
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động