Thứ năm 25/04/2024 20:40

6 nội dung quan trọng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 9-11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với 63 sở GD&ĐT. Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã nhấn mạnh 6 lưu ý quan trọng của năm học 2021-2022.
6 nội dung quan trọng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến. (Ảnh: Cổng TTĐT Bộ GD&ĐT)

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao các địa phương đã chủ động, trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ năm học nhằm thích ứng tình hình mới và thực hiện các mục tiêu: Đảm bảo an toàn về dịch, hoàn thành kế hoạch chương trình và kiên trì mục tiêu chất lượng.

Thời gian tới, khi dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, Thứ trưởng đề nghị các tỉnh/thành tiếp tục ưu tiên hàng đầu việc đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Bên cạnh các giải pháp đã và đang thực hiện, các sở GD&ĐT cần tích cực tham mưu, đề xuất để sớm hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin cho đội ngũ nhà giáo, nhân viên trường học và học sinh.

Bên cạnh đó, trên cơ sở Bộ tiêu chí về an toàn trường học do Bộ GD&ĐT ban hành, các địa phương xây dựng Bộ tiêu chí an toàn trường học cho các nhà trường; bảo đảm đủ các điều kiện mới đưa học sinh đến trường.

Trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, các địa phương tiếp tục tổ chức dạy học linh hoạt theo từng cấp độ của dịch bệnh; linh hoạt áp dụng hình thức trực tiếp và trực tuyến, từ đó bảo đảm triển khai thực hiện chương trình theo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, dù thực hiện hình thức nào thì “kiên trì mục tiêu chất lượng” vẫn phải được cơ sở giáo dục đặt lên hàng đầu; trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng dạy học của các lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (lớp1, 2, 6); nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, việc hoàn thành chương trình là quan trọng nhưng duy trì và giữ ổn định chất lượng giáo dục còn quan trọng hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh cần tiếp tục chú ý đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá; riêng vấn đề kiểm tra, đánh giá, đề nghị các địa phương, nhà trường nghiên cứu kĩ Thông tư 09 để triển khai thực hiện. Đối với khối lớp 1, lớp 2, cần có hình thức đánh giá phù hợp, cố gắng không kiểm tra, đánh giá bằng trực tuyến.

Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương chuẩn bị đội ngũ, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu và đạt chuẩn về chất lượng; nhất là giáo viên các môn học bắt buộc mới ở lớp 3 là Tin học, Ngoại ngữ; giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật (2 môn mới) lớp 10.

Về thiết bị dạy học, trong tháng 12, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của các lớp/bậc học; các địa phương cần chuẩn bị đầu tư để đảm bảo việc dạy học, trong đó lưu ý “không để thiết bị đến trường mà không ra lớp”. Với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, Bộ đã dự thảo đăng mạng và dự kiến sẽ ban hành trong tháng 12 tới.

Về nội dung cuối cùng là nâng cao hiệu quả công tác quản lí, chỉ đạo điều hành, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, cần tăng cường quản trị trường học, bảo đảm yêu cầu kiểm soát được chất lượng, hướng tới xây dựng văn hóa chất lượng trong nhà trường.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động