5 tiêu chí đánh giá trường cao đẳng chất lượng cao
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTheo đề án, Bộ LĐ-TB&XH nêu rõ, mục tiêu của Đề án là hình thành mạng lưới các trường cao đẳng chất lượng cao có đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam và đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo đó, sẽ ưu tiên hỗ trợ đầu tư tập trung, đồng bộ cho những trường cao đẳng đã được lựa chọn có năng lực đào tạo tốt, gần với các tiêu chí của trường cao đẳng chất lượng cao. Từng bước mở rộng đào tạo các ngành, nghề đã thí điểm đào tạo theo chương trình, giáo trình được chuyển giao từ nước ngoài trong giai đoạn 2014 - 2016 có học sinh, sinh viên tốt nghiệp được đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ bởi các tổ chức giáo dục đào tạo có uy tín của các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế.
Đào tạo nghề trọng điểm theo hướng quốc tế hóa và đáp ứng nhu cầu lao động khu vực đang là vấn đề cấp thiết của khối đào tạo nghề hiện nay. ẢNH: B.C |
Đồng thời, tổ chức đào tạo các ngành, nghề trọng điểm theo 20 bộ chương trình, giáo trình được chuyển giao từ nước ngoài trong giai đoạn 2017 - 2020. Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 70 trường cao đẳng được kiểm định, đánh giá, công nhận đạt tiêu chí của trường chất lượng cao; trong đó, 3 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển thuộc nhóm G20 và 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4.
Trên 90% học sinh, sinh viên nghề trọng điểm được đánh giá đạt tốt nghiệp hàng năm theo ngân hàng đề thi chung. Học sinh, sinh viên nghề trọng điểm quốc gia đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nâng cao theo quy định của Bộ Thông tin và truyền thông; học sinh, sinh viên nghề trọng điểm quốc tế đạt chuẩn trình độ tin học quốc tế theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài.
Học sinh, sinh viên nghề trọng điểm đạt trình độ ngoại ngữ B1 trở lên theo Khung tham chiếu chung châu Âu (bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam) hoặc tương đương. Môi trường học tập thân thiện, có chất lượng và các dịch vụ hỗ trợ học sinh, sinh viên hoạt động hiệu quả.
5 tiêu chí đánh giá trường cao đẳng chất lượng cao được đề xuất gồm: Quy mô đào tạo, trình độ học sinh sinh viên và dịch vụ hỗ trợ học sinh, sinh viên trong đào tạo; đào tạo gắn với nhu cầu người sử dụng lao động; đội ngũ nhà giáo; chương trình đào tạo và cơ sở vật chất, trang thiết bị; quản trị nhà trường và hội nhập quốc tế.
Trong đó, về quy mô đào tạo, trình độ học sinh sinh viên và dịch vụ hỗ trợ học sinh, sinh viên trong đào tạo, theo dự thảo, quy mô đào tạo tối thiểu 2.000 học sinh, sinh viên; trong đó ít nhất 50% học sinh, sinh viên học các nghề trọng điểm (tính theo số học sinh, sinh viên quy đổi).
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại