Thứ năm 28/03/2024 16:09

5 điều cấm kỵ khi uống bia vào mùa hè

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày hè nóng bức, bia được xem như một thức uống mát lạnh được nhiều người yêu thích nhưng không vì thế mà bạn bỏ qua những cảnh báo dưới đây để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.
5 điều cấm kỵ khi uống bia vào mùa hè
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Không dùng bia để xoa dịu cơn khát, cơn nóng

Việc uống bia mùa hè, đặc biệt là bia lạnh có thể giúp bạn cảm nhận ngay sự mát mẻ mà nó đem lại nhưng sau khi đi vào cơ thể, chất cồn trong bia kích thích sự tiết ra hormone của tuyến thượng thận, từ đó khiến tim đập nhanh hơn, mạch máu bị giãn nở gia tăng quá trình bốc hơi nước gây ra cảm giác khô miệng.

Đồng thời, chất cồn cũng hòa tan trong máu, làm độ nhớt tăng lên, buộc máu phải hấp thu nước ở ngoại mạch để pha loãng máu ở trong tĩnh mạch do đó cũng gây ra cảm giác khô miệng. Uống bia nhiều cũng kích thích thận hoạt động, đẩy nhanh quá trình bài tiết, tiểu nhiều làm cơ thể mất độ ẩm nhanh hơn.

Uống bia cùng đồ nướng

Các thực phẩm được sử dụng để nướng thường là hải sản, thịt động vật hoặc nội tạng động vật. Khi kết hợp với bia - loại đồ uống gây chuyển hóa purine cao - sẽ thúc đẩy nguy cơ mắc bệnh gout.

Bên cạnh đó, đồ nướng có thể sản sinh ra các benzopyrene có thể gây ra ung thư ví dụ như acid nucleic có trong thịt gây đột biến gen. Mặt khác, bia một khi được đưa vào cơ thể sẽ khiến chất nhầy tại niêm mạc dạ dày bị hòa tan làm cho protein dễ dàng hấp thụ hơn, nguy cơ ung thư cũng sẽ cao hơn.

Uống bia quá lạnh

Uống những cốc bia tươi mát lạnh trong thời điểm nắng nóng của mùa hè thực sự sẽ đem lại cho bạn cảm giác khoan khoái. Tuy nhiên hãy chú ý, nếu nhiệt độ bia quá thấp hoặc quá cao không chỉ làm ảnh hưởng đến hương vị mà còn làm bạn dễ mắc một số bệnh.

Nhiệt độ lí tưởng để uống bia là 12 độ C. Nếu nhiệt độ quá cao làm hàm lượng doxit cacbon bị thất thoát làm giảm sự hấp dẫn của bia bởi bia dễ bị đắng. Ngược lại nhiệt độ quá thấp dưới 5 độ C làm cho protein có trong bia bị phân hủy, cấu trúc dinh dưỡng bị phá hỏng. Uống bia quá lạnh cũng dễ làm khiến quá trình lưu thông máu giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, tiêu chảy, viêm tụy cấp tính.

Chỉ uống mà không ăn

Trong cuộc vui, nhiều người thích uống hơn là dùng đồ ăn. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, không chỉ làm bạn có cảm giác vô cùng mệt mỏi mà nó còn ảnh hưởng đến dạ dày và tiêu hóa. Nếu thói quen này kéo dài quá lâu sẽ làm tăng tỷ lệ bị ung thư dạ dày.

Uống quá nhiều

Như đã nói ở trên, việc uống bia quá nhiều gây ra rất nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe, tổn thương cơ quan nội tạng như gan, thận, tim, dạ dày,... Vì thế nếu như trong suốt mùa hè ngày nào bạn cũng uống bia quá nhiều sẽ khiến sức khỏe bị suy giảm.

Làm sao để tránh mất nước, sốc nhiệt khi uống rượu bia ngày nóng?

Một cốc bia lạnh thật sự hấp dẫn vào ngày hè nóng nực, nhưng bạn nên từ chối nó dù đang rất khát. TS Heather Mangieri, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng Mỹ cho biết, rượu bia là chất lợi tiểu, khiến cơ thể tăng sản xuất nước tiểu, dẫn đến nguy cơ mất nước cao.

Ngoài ra, nếu thường xuyên phải đi ngoài trời nắng, bạn dễ bị kiệt sức do mất nước lớn qua mồ hôi. Lúc này, việc uống rượu bia càng khiến cơ thể dễ bị tổn thương hơn vì tăng thoát nước.

Nếu rơi vào trường hợp không thể từ chối uống rượu bia, bạn có thể uống thêm một ngụm nước sau một ly rượu, pha nước vào bia, hoặc uống chúng ít hơn tửu lượng thực tế. Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng mất nước và tình trạng khó chịu sau khi uống.

Ngoài ra, sau khi uống rượu bia vào mùa này, bạn nên bổ sung nhiều nước lọc, nước gừng hay chất điện giải để giúp đào thải nhanh chất cồn ra khỏi cơ thể cũng như hạn chế tình trạng đau đầu.

Cụ thể, theo các nhà khoa học, lượng nước khuyến nghị cho nam giới là 2.5 l/ngày và nữ giới là 2 l/ngày. Tuy nhiên, lượng nước còn tùy vào thể trạng mỗi người và con số trên không dành cho người bị mắc bệnh liên quan dự trữ nước (suy tim, suy thận...).

Bạn có thể cần uống nhiều nước hơn nếu có tập thể dục, vận động nặng nhọc, đổ mồ hôi nhiều, đặc biệt khi trời nắng nóng. Ngoài ra, nước trái cây như nước dừa, nước mía, dưa hấu ép, nước chanh... cũng rất có ích.

Bên cạnh đó, sau khi say rượu, bạn có thể uống nước có đường, sữa, nước canh, nước mật ong hoặc oresol để bổ sung thêm muối natri và kali, từ đó giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

7 lý do nên ăn dứa vào mùa hè này 7 lý do nên ăn dứa vào mùa hè này

Quả dứa (thơm) là một loại quả phổ biến vào mùa hè, được coi là một loại quả tuyệt vời với rất nhiều công dụng ...

8 loại rau củ giúp đốt cháy mỡ thừa vào mùa hè 8 loại rau củ giúp đốt cháy mỡ thừa vào mùa hè

Mùa hè sắp đến và nếu bạn đang cảm thấy tiếc nuối vì không thể mặc bikini thì vẫn chưa quá muộn. Bên cạnh chế ...

Lan Anh (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động