Thứ tư 15/05/2024 08:07

208 nhóm ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12 HĐND TP

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội, cử tri đã nêu 208 nhóm ý kiến, kiến nghị liên quan đến các nhóm vấn đề về các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, quy hoạch, giao thông đô thị... thuộc thẩm quyền UBND thành phố và các quận, huyện.
208 nhóm ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12 HĐND TP

Cử tri quận Hoàn Kiếm nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND TP trước Kỳ họp thứ 12.

Ngày 3/7, Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ chính thức khai mạc. Trước đó, các đại biểu HĐND thành phố đã tiếp xúc cử tri để báo cáo về dự kiến nội dung kỳ họp và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri 30 quận, huyện, thị xã để gửi tới Kỳ họp.

Theo đó, qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP, cử tri đã có 208 ý kiến, kiến nghị liên quan đến các nhóm vấn đề về các lĩnh vực thuộc thẩm quyền UBND TP và các quận, huyện; một số vấn đề thuộc thẩm quyền trung ương.

Có giải pháp quyết liệt hơn trong lĩnh vực đầu tư công

Cụ thể, đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đất đai, cử tri đề nghị có những giải pháp quyết liệt hơn trong lĩnh vực đầu tư công, trong đó cần có những giải pháp cụ thể để khắc phục tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, quan tâm tập trung giải ngân các dự án thuộc lĩnh vực giao thông đặc biệt là dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Cử tri huyện Thường Tín nêu, song song với việc xây dựng đường Vành đai 4 đề nghị thành phố sớm triển khai thủ tục xây dựng bến xe phía Nam tại khu vực xã Duyên Thái và xã Văn Bình (huyện Thường Tín) tiếp giáp với đường Vành đai 4 để thúc đẩy liên kết vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của huyện và thay đổi diện mạo cửa ngõ phía Nam của Thủ đô.

Cử tri phản ánh việc hướng dẫn thủ tục triển khai đầu tư xây dựng mới chợ chưa có sự thống nhất, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành thống nhất văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục, trong đó có hồ sơ, tài liệu để đăng ký danh mục các dự án thu hồi đất đối với trường hợp dự án thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật; đề xuất cấp có thẩm quyền có cơ chế, chính sách ưu đãi (chính sách về thuế, về giảm tiền thuê đất...) nhằm thu hút nhà đầu tư xây dựng mới các chợ.

208 nhóm ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12 HĐND TP

Đại biểu HĐND TP đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước Kỳ họp thứ 12.

Cử tri huyện Mỹ Đức, Phú Xuyên phản ánh thời gian gần đây ở các địa phương thường xuyên xảy ra mất điện dẫn đến việc sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của người dân gặp khó khăn. Cử tri đề nghị UBND TP có ý kiến với Tổng Công ty Điện lực Hà Nội để không xảy ra mất điện. Đồng thời, có chính sách thu mua điện năng lượng mặt trời nhằm khuyến khích Nhân dân lắp đặt, sử dụng điện năng lượng mặt trời góp phần ổn định điện năng.

Đề nghị tập trung giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Đối với nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, giao thông, đô thị, cử tri các quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy đề nghị tập trung giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị. Đồng thời, nghiên cứu có giải pháp hợp lý, hài hòa lợi ích của cộng đồng dân cư, đảm bảo nguồn sinh kế của nhiều người dân gắn với vỉa hè.

Cử tri các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Nam Từ Liêm đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng ban hành quy trình, quy định về bàn giao hạ tầng kỹ thuật, diện tích dùng chung các khu đô thị, dự án nhà ở; phân định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước được phân cấp quản lý duy tu, duy trì hạ tầng kỹ thuật cũng như đối với các Ban quản trị nhà chung cư. Cử tri đề nghị có giải pháp lâu dài hỗ trợ các chung cư tái định cư trong công tác bảo trì, bảo dưỡng, quản lý diện tích dùng chung vì không có quỹ bảo trì 2%.

208 nhóm ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12 HĐND TP

Cử tri huyện Thạch Thất nêu ý kiến, kiến nghị buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND TP trước Kỳ họp thứ 12.

Ngoài ra, cử tri kiến nghị thành phố xem xét, có cơ chế phân cấp cho quận và phường tạm khai thác, sử dụng các quỹ đất đã được quy hoạch xây dựng tại các dự án nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai để sử dụng làm các điểm trông giữ xe tạm thời, góp phần giảm việc đỗ xe tràn lan trong các khu đô thị và trên vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông.

Cử tri phản ánh, hai bên tuyến đường gom dân sinh đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Cử tri đề nghị UBND TP chỉ đạo Ban Quản lý công trình giao thông sớm khởi công dự án đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Đề nghị đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

Trong nhóm các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá, xã hội, cử tri các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên, Nam Từ Liêm và huyện Phú Xuyên đề nghị có giải pháp đầu tư xây dựng mới các trường Tiểu học, THCS, THPT công lập tại các quận nội thành có đông học sinh; có cơ chế khuyến khích và tạo điều kiện thành lập các trường dân lập; ưu tiên dùng các khu đất của các nhà máy di dời tại nội thành để xây dựng trường học.

Cử tri cũng đề nghị thành phố xem xét cấp Bảo hiểm y tế cho người có độ tuổi từ 70 đến 79 tuổi không có lương hưu, không được hưởng chế độ chính sách.

208 nhóm ý kiến, kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12 HĐND TP

Đại biểu HĐND TP thuộc đơn vị bầu cử số 27 đã tiếp xúc cử tri huyện Thạch Thất trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023.

Đối với lĩnh vực tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền, cử tri đề nghị thành phố xem xét việc giao Chủ tịch UBND các quận, thị xã chủ động trong việc điều động công chức phường thành công chức hành chính (thuộc biên chế làm việc tại các phòng, ban, đơn vị thuộc quận) và tự chịu trách nhiệm về việc quản lý nhân sự thay vì đề xuất, xin ý kiến thành phố đối với từng trường hợp cụ thể như hiện tại.

Đồng thời, kiến nghị thành phố thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ, công chức phường; đổi mới công tác tuyển dụng cán bộ cơ sở.

Cử tri phản ánh, hiện nay, nhu cầu của người dân trong cấp phiếu lý lịch tư pháp để đi học, đi làm rất lớn. Tuy nhiên toàn thành phố chỉ có một địa điểm thực hiện tại Sở Tư pháp dẫn đến tình trạng quá tải, người dân xếp hàng chờ đợi mất rất nhiều thời gian. Đề nghị UBND TP có phương án giải quyết nhằm tạo điều kiện cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, trong đó xem xét, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền thực hiện.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Giám sát thấu đáo việc trả lời kiến nghị của cử tri Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn: Giám sát thấu đáo việc trả lời kiến nghị của cử tri

Tại cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND thành phố, cử tri quận Hoàn Kiếm có nhiều kiến nghị liên quan đến các ...

Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động