Thứ sáu 29/03/2024 06:05

100% các địa phương của Hà Nội đủ điều kiện cho học sinh trở lại trường học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT thì Hà Nội có 100% số xã, phường, thị trấn đủ điều kiện cho học sinh đi học trực tiếp.
100% các địa phương của Hà Nội đủ điều kiện cho học sinh trở lại trường học

100 các địa phương tại Hà Nội đủ điều kiện cho học sinh đi học trực tiếp. Ảnh: Trần Thường

Bảo đảm an toàn tại các cơ sở giáo dục khi học sinh trở lại trường

Sau khi tham khảo ý kiến của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 4726 gửi UBND các tỉnh, TP về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, TP khẩn trương chỉ đạo rà soát các điều kiện để tổ chức cho học sinh đến lớp học trực tiếp, bảo đảm an toàn tại các cơ sở giáo dục; ưu tiên tiêm đủ liều vắc-xin cho cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên phục vụ. Các trường học được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung cần sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại…

Căn cứ phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn cấp xã, huyện, tỉnh để quyết định tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên cho phù hợp, theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch thì cho học sinh trở lại trường.

Trong đó, đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2 (nguy cơ thấp và trung bình): Tổ chức dạy học trực tiếp; củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao): Tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình. Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao), căn cứ vào tình hình thực tế và tiến độ triển khai kế hoạch năm học tại địa phương để tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học...

Với cấp học mầm non và phổ thông, giáo viên hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em, học sinh học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp; phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn học sinh sử dụng hiệu quả, an toàn các thiết bị phục vụ học tập trực tuyến, học qua truyền hình; có phương án chuyển tài liệu học tập đến những học sinh còn thiếu thiết bị học tập trực tuyến, học qua truyền hình.

Sở GD&ĐT Hà Nội đang nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức dạy học phù hợp với tình hình mới

Tại Hà Nội, theo công bố mới nhất của Sở Y tế, tổng số xã, phường, thị trấn cấp độ 1 (vùng xanh) của thành phố là 343; tổng số xã, phường, thị trấn vùng 2 (vùng vàng) là 236. Thành phố không có xã, phường, thị trấn nào thuộc vùng 3, 4 - nguy cơ cao về dịch Covid-19. Như vậy, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT thì Hà Nội có 100% số xã, phường, thị trấn đủ điều kiện cho học sinh đi học trực tiếp.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, Sở đã xây dựng nhiều phương án tổ chức dạy học để ứng phó linh hoạt với tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Trong các phương án đề ra, có phương án cho học sinh quay trở lại trường học. Tuy nhiên, trước diễn biến mới của dịch Covid-19 và căn cứ vào tình hình thực tế, Sở đã rút lại phương án này và đang tiếp tục xem xét, chưa trình UBND thành phố Hà Nội.

Hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn đang nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức dạy học phù hợp với tình hình mới với mục tiêu vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý của các nhà trường, vừa duy trì, bảo đảm chất lượng dạy học.

Ông Trần Thế Cương cho biết nội dung cụ thể của phương án mới cần căn cứ nhiều yếu tố, trong đó có đánh giá của cơ quan chức năng về mức độ của dịch Covid-19 tại từng địa bàn cụ thể và văn bản của Bộ GD&ĐT hướng dẫn về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp.

Từ các yếu tố này, Sở GD&ĐT Hà Nội mới có thể xây dựng phương án tổ chức dạy học phù hợp, an toàn. Sau khi hoàn thiện phương án, Sở sẽ trình UBND thành phố phê duyệt.

Hiện tại, các trường học tại Hà Nội đều đã “lên dây cót” sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Tuy nhiên, lãnh đạo các phòng giáo dục, các trường đều cho rằng việc mở cửa lại trường học phải đảm bảo về công tác an toàn sức khỏe cho học sinh trước tiên. Do đó, Hà Nội nên mở dần cho từng khối lớp và ưu tiên mở lại ở vùng xanh.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động