Thứ năm 02/05/2024 20:17

10 thực phẩm tốt cho gan và thận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gan và thận đóng vai trò quan trọng trong quá trình lọc và loại bỏ chất cặn độc hại khỏi cơ thể. Để duy trì sức khỏe tốt nhất cho cả hai cơ quan này, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Dưới đây là 10 thực phẩm tuyệt vời để bảo vệ gan và thận của bạn.
10 thực phẩm tốt cho gan và thận
Súp lơ giúp gan trung hòa các chất độc hại có thể làm hỏng màng tế bào và DNA. Ảnh: Pinterest

1. Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa rất nhiều chất xơ có tác dụng tốt nhất cho gan nhiễm mỡ. Thêm bột yến mạch vào bữa sáng cũng sẽ giúp bạn giảm mỡ bụng.

Ngoài ra, bột yến mạch giúp bạn no lâu hơn, hạn chế tình trạng ăn vặt gây gan nhiễm mỡ. Bạn nên thêm yến mạch cán vào ngũ cốc ăn sáng và thêm một vài hạt chia để có được hiệu quả tốt nhất.

2. Bông cải xanh

Bổ sung nhiều rau xanh để gan luôn khỏe mạnh. Món rau giòn này bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFD). Bông cải xanh hấp có vị hơi nhạt: vì vậy, bạn có thể trộn nó với dầu ô liu với một ít gia vị, hạnh nhân khô và quả nam việt quất, hoặc cắt nhỏ thành xà lách trộn hoặc mì ống tự làm. Bông cải xanh cũng có hương vị thơm ngon khi dùng chung với tỏi nướng và một chút giấm balsamic.

3. Cà phê

Uống cà phê là thói quen tốt nhất bạn có thể áp dụng để có một lá gan khỏe mạnh. Uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa tổn thương gan do rượu và giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, bạn không thêm quá nhiều đường vào cà phê.

4. Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và catechin, bảo vệ gan của bạn khỏi bệnh ung thư. Trà xanh còn giúp điều hòa quá trình chuyển hóa chất béo làm giảm sự tích tụ mỡ trong gan. Uống trà xanh liên tục trong 12 tuần giúp cải thiện nồng độ men gan và giải phóng stress oxy hóa.

5. Quả việt quất

Quả việt quất chứa chất chống oxy hóa polyphenol giúp bảo vệ gan khỏi bị hư hại. Ngoài ra, nước ép quả việt quất có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa trong gan. Bệnh gan nhiễm mỡ thường làm tăng tình trạng béo phì và cholesterol cao.

6. Ớt chuông đỏ

1/2 cốc ớt chuông đỏ bao gồm 1 mg natri, 88 mg kali và 10 mg phốt pho. Nó cũng chứa Vitamin A, C, B6, axit folic và chất xơ. Ngoài ra, ớt chuông đỏ có hàm lượng kali thấp, có lợi cho sức khỏe thận và lycopene, một chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa ung thư thận.

7. Bắp cải

Bắp cải chứa nhiều chất phytochemical có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do và ngăn ngừa tổn thương tế bào. Nửa cốc bắp cải chứa 6 mg natri, 60 mg kali và 9 mg phốt pho. Bắp cải giàu vitamin A, K, C, B6, chất xơ và axit folic... là một trong những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho thận của bạn.

8. Súp lơ

Không chỉ giàu vitamin C, folate và chất xơ, súp lơ còn chứa nhiều indoles, glucosinolates và thiocyanate; những hợp chất này giúp gan trung hòa các chất độc hại có thể làm hỏng màng tế bào và DNA. Ngoài ra, loại rau có tính kiềm này còn giúp chế độ ăn của bạn ít axit hơn, tạo ít áp lực lên thận hơn.

9. Quả táo

Một quả táo cỡ trung bình chứa 158 mg kali và 10 mg phốt pho. Táo giúp giảm cholesterol, táo bón, bệnh tim, nguy cơ ung thư và giúp ngăn ngừa các vấn đề về thận. Táo là một trong những loại trái cây đa năng có thể kết hợp với bất kỳ món tráng miệng thơm ngon nào.

10. Quả mâm xôi

Nửa cốc quả mâm xôi chứa 93 mg kali và 7 mg phốt pho. Ngoài ra, quả mâm xôi còn chứa chất dinh dưỡng thực vật gọi là “axit ellagic” có tác dụng trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Ngoài ra, quả mâm xôi còn là nguồn cung cấp Mangan, chất xơ, Vitamin C, B và folate; những đặc tính này ức chế sự phát triển của tế bào và hình thành khối u.

Những thực phẩm giúp tăng cường đề kháng cho trẻ vào mùa đông Những thực phẩm giúp tăng cường đề kháng cho trẻ vào mùa đông

Vào mùa đông, trẻ nhỏ thường hay mắc các bệnh lạnh như ho, sổ mũi, sốt, và viêm họng. Dưới đây là danh sách các ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động