Thứ bảy 20/04/2024 19:58

10 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2022

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều biến động trong năm qua đã làm thay đổi cục diện chính trị ở các khu vực cũng như quan hệ đối ngoại và phát triển kinh tế-xã hội của nhiều quốc gia. Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội trân trọng giới thiệu với bạn đọc 10 sự kiện thế giới nổi bật trong năm 2022 do độc giả bình chọn.
Năm 2022 khép lại với nhiều biến động và thách thức to lớn, đem đến nhiều hệ lụy và tác động đa chiều, đa lĩnh vực ở tầm toàn cầu, đồng thời được dự báo có thể còn kéo dài trong nhiều năm tới
Năm 2022 khép lại với nhiều biến động và thách thức to lớn, đem đến nhiều hệ lụy và tác động đa chiều, đa lĩnh vực ở tầm toàn cầu, đồng thời được dự báo có thể còn kéo dài trong nhiều năm tới

1. Bùng nổ xung đột Nga - Ukraine

Vào ngày 24/2, Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề nhằm vào Nga liên quan đến hoạt động quân sự này. Gần 1 năm chiến sự Nga - Ukraine đã điều chỉnh trật tự thế giới và rất nhiều điều khác một cách đáng kinh ngạc. Thời gian tới, nếu cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn, Nga và Ukraine sẽ phải chịu thêm thiệt hại về khí tài, và xung đột sẽ tác động tới nhiều điều trên thế giới.

Ngoài ra, không chỉ các nước châu Âu ở gần khu vực chiến sự mới chịu nhiều tác động, người dân ở các khu vực khác như Trung Đông và châu Phi cũng đang chịu áp lực lớn khi tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine lan ra toàn cầu.

2. Mặt trận mới trong cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới ký một đạo luật với khoản đầu tư lớn chưa từng có cho lĩnh vực sản xuất chip và nghiên cứu khoa học. Đây là đạo luật về kinh tế hiếm hoi nhận được sự đồng thuận nhanh chóng của lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Đạo luật mới nhận được sự đồng thuận hiếm hoi của lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ với mục tiêu phục hồi ngành công nghiệp chip đang dần tụt hậu của nước này, đặc biệt là tăng cường cạnh tranh địa chính trị trong ngành công nghiệp bán dẫn - lĩnh vực được nhận định là mặt trận mới trong cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung.

3. Nhiều nước đang phát triển nguy cơ tiếp bước Sri Lanka

Cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng ở Sri Lanka đã kéo theo khủng hoảng chính trị khi cả Thủ tướng và Tổng thống quốc gia này đã phải từ chức để mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử. Điều đáng nói là kịch bản mà Sri Lanka đang phải đối mặt có nguy cơ lặp lại ở một số nền kinh tế đang phát triển, theo cùng một quy trình là các tác động kinh tế từ bên ngoài như lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng cộng với những bất ổn tài chính bên trong. Một số cái tên đang được nhắc đến nhiều nhất trong nguy cơ này là Ghana, Tunisia, El Salvado, Ai Cập, Pakistan, thậm chí cả Argentina.

4. Những động thái răn đe hạt nhân giữa phương Tây và Nga

Trong bước đi đầy bất ngờ, Mỹ mới đây quyết định đẩy sớm kế hoạch triển khai loại bom hạt nhân được nâng cấp tại châu Âu. Cùng với các cuộc tập trận hạt nhân của Nga và NATO thời gian gần đây, bước đi này của Mỹ được xem là có thể đẩy tình hình an ninh ở châu Âu leo thang lên bước nguy hiểm mới khi các bên dường như đang nỗ lực răn đe lẫn nhau bằng vũ khí hạt nhân.

5. Bầu cử giữa kỳ - cuộc sát hạch với Tổng thống Joe Biden

Ngày 8/11, người dân Mỹ đã đi bỏ phiếu để bầu lại toàn bộ Hạ viện và 1/3 Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Dù tên của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden không xuất trên lá phiếu, nhưng cuộc bầu cử này được cho là một cuộc sát hạch với ông Joe Biden, với tác động rất lớn đến hai năm nhiệm kỳ còn lại cũng như tác động tới xu hướng chính trị Mỹ.

6. Thông điệp của Triều Tiên khi củng cố năng lực tên lửa ICBM

Năm 2022 đánh dấu việc Triều Tiên tiến hành tần suất và số lượng các vụ thử tên lửa với mức độ chưa từng có. Vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 vào tháng 11 vẫn đang thu hút sự chú ý từ cộng đồng quốc tế với hàng loạt diễn biến nóng tiếp sau đó, gây lo ngại đến sự ổn định của bán đảo Triều Tiên. Vụ thử lần này được Triều Tiên xác nhận là thành công dường như mang nhiều thông điệp hơn cả và cũng khiến Mỹ và các đồng minh khu vực “đứng ngồi không yên”.

7. Ấn Độ thành Chủ tịch G20

Từ ngày 1/12, Ấn Độ đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Đây là lần đầu tiên Ấn Độ giữ cương vị này, và Thủ tướng Narendra Modi gọi sự kiện này là “niềm tự hào của mỗi người dân Ấn Độ”. Giới quan sát nhận định, đảm nhận chức Chủ tịch G20 là “cơ hội vàng” giúp Ấn Độ định hình tầm nhìn phát triển của đất nước, nhưng kèm theo đó là không ít thách thức khi thế giới đang đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng và bất đồng giữa các trục quan hệ ngày càng nới rộng.

8. Tròn 60 năm Mỹ cấm vận kinh tế Cuba

Ngày 7/2/2022 đánh dấu tròn 60 năm Mỹ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế với Cuba. Đây là lệnh cấm vận lâu dài, khắc nghiệt và toàn diện nhất trong lịch sử hiện đại, khiến kinh tế Cuba thiệt hại tới 150 tỷ USD, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân nước này. Trong nhiều năm qua, Cuba và cộng đồng quốc tế đã liên tục kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận này, bởi các biện pháp trừng phạt kinh tế đơn phương của Mỹ đi ngược các cam kết trong chương trình nghị sự về phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

9. Làn gió mới tại chính trường Hàn Quốc

Chính quyền mới của Hàn Quốc nhiệm kỳ 5 năm tới chính thức nhậm chức từ ngày 10/5 - mở ra kỷ nguyên nắm quyền của đảng bảo thủ sau 5 năm. Được mệnh danh là “người đấu tranh cho công lý”, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tự tin mở ra kỷ nguyên mới cho “xứ sở kim chi” với mục tiêu chiến lược là “Một Đại Hàn Dân Quốc phát triển nhảy vọt, một đất nước thịnh vượng cho mọi người dân”. Trong lĩnh vực đối ngoại, nhiệm kỳ kéo dài 5 năm tới của Tổng thống Yoon được cho sẽ tiếp tục chính sách truyền thống nhưng cũng sẽ có nhiều điều chỉnh, thay đổi về quan điểm của quốc gia Đông Bắc Á.

10. Còn đó bất đồng giữa Taliban và phương Tây

Từ ngày 23 - 25/1, một phái đoàn đại diện cho chính quyền Taliban tại Afghanistan đến Oslo (Na Uy) tiến hành vòng đàm phán với giới chức một loạt nước gồm Đức, Anh, Pháp, Italia, Mỹ và đại diện Liên minh châu Âu. Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến các nước phương Tây kể từ khi trở lại nắm quyền, nội dung trọng tâm đàm phán giữa các bên là vấn đề nhân quyền và viện trợ nhân đạo. Trong khi Taliban đang kỳ vọng những tiến triển mới trong đàm phán hướng tới việc được cộng đồng quốc tế công nhận, đại diện phía bên kia dường như lại chưa cùng quan điểm.

Khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022
8 thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của thành phố Hà Nội năm 2022
10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2022
Thủy Liên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa

Phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo vào ngày 19/4 rằng vi rút cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật nhiễm bệnh, tuy nhiên vẫn chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa trong bao lâu.
Tài xế xe tải gây tai nạn liên hoàn khiến ít nhất 11 người  tử vong

Tài xế xe tải gây tai nạn liên hoàn khiến ít nhất 11 người tử vong

Một vụ đâm xe liên hoàn xảy ra ngày 17/4, tại Bangladesh đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng. Con số thiệt mạng có thể tăng do nhiều người bị thương nặng đang trong tình trạng nguy kịch.
Liên Hợp quốc kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp trước tình hình cấp bách tại Dải Gaza

Liên Hợp quốc kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp trước tình hình cấp bách tại Dải Gaza

Tình hình tại Dải Gaza đang trở nên vô cùng cấp bách khi mà người dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xung đột Israel - Hamas, Liên Hợp quốc đang thực hiện các động thải nhằm giúp đỡ dân thường tại khu vực này.
Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU: tìm giải pháp duy trì sức cạnh tranh

Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU: tìm giải pháp duy trì sức cạnh tranh

Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU đã khai mạc từ tối ngày 17/4 và kéo dài đến chiều 18/4 với chủ đề tập trung vào việc duy trì sức cạnh tranh của nền kinh tế châu Âu.
FED đang xem xét trì hoãn việc cắt giảm lãi suất

FED đang xem xét trì hoãn việc cắt giảm lãi suất

Các quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra tín hiệu cho thấy khả năng phải trì hoãn việc cắt giảm lãi suất do tình trạng lạm phát kéo dài cùng với diễn biến không thuận lợi từ thị trường việc làm.
Triều Tiên đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc

Triều Tiên đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un đã tiếp Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc - Triệu Lạc Tế tại thủ đô Bình Nhưỡng.
Mỹ tiến hành thử nghiệm robot hoạt động trên Mặt Trăng

Mỹ tiến hành thử nghiệm robot hoạt động trên Mặt Trăng

Một thử nghiệm táo bạo vừa được đại học Nam California (USC) và được hỗ trợ bởi NASA về việc sử dụng robot hoạt động trên Mặt Trăng cũng như sao Hỏa.
Đông Nam Á cần cải thiện lĩnh vực đầu tư xanh

Đông Nam Á cần cải thiện lĩnh vực đầu tư xanh

Báo cáo của Công ty tư vấn toàn cầu Bain & Company vừa công bố đã chỉ ra rằng khu vực Đông Nam Á đang tiến triển chậm trong lĩnh vực đầu tư xanh và cần có các chính sách, cơ chế tài chính mới để giúp thu hẹp khoảng cách với thế giới.
Đức mở rộng hỗ trợ cho Ukraine với hệ thống tên lửa Patriot

Đức mở rộng hỗ trợ cho Ukraine với hệ thống tên lửa Patriot

Đức tiếp tục có những viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, lần này là bổ sung hệ thống tên lửa phòng không quan trọng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động