Thứ năm 08/08/2024 06:11

10 lợi ích mà ô liu mang lại cho sức khỏe của bạn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ô liu rất giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, lutein, beta-carotene và zeaxanthin, chất dinh dưỡng và các hợp chất hoạt tính sinh học với tác dụng nhuận tràng, hạ lipid và chống oxy hóa.
Ô liu giúp ngăn ngừa ung thư, cải thiện trí nhớ và tốt cho tim mạch.
Ô liu giúp ngăn ngừa ung thư, cải thiện trí nhớ và tốt cho tim mạch.

Dưới đây là 10 lợi ích mà ô liu mang lại cho sức khỏe của bạn

1. Tăng cholesterol "tốt"

Bởi vì nó chứa vitamin E, chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, carotenoids với tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, ô liu giúp tăng mức cholesterol "tốt" trong máu.

2. Duy trì sức khỏe của mắt

Ô liu giúp duy trì sức khỏe của mắt vì chúng chứa lutein và zeaxanthin, carotenoids có đặc tính chống oxy hóa bảo vệ mắt chống lại tổn thương do tia cực tím của mặt trời và ánh sáng xanh phát ra từ máy tính và điện thoại di động, giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

3. Điều hòa ruột

Là một nguồn chất xơ tốt, ô liu giúp kích thích nhu động ruột tự nhiên, điều hòa ruột và do đó ngăn ngừa táo bón.

4. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Ô liu có một lượng lớn flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, chẳng hạn như luteolin, apigenin và anthocyanin, ô liu thúc đẩy sức khỏe của động mạch và cải thiện lưu thông máu, giúp ngăn ngừa sự tấn công của các bệnh tim mạch, như xơ vữa động mạch, huyết áp cao và đau tim.

5. Cải thiện trí nhớ và nhận thức

Là một loại trái cây có vitamin E, lutein và zeaxanthin, ô liu có thể cải thiện trí nhớ, học tập và nhận thức, vì các hợp chất này duy trì sức khỏe của tế bào thần kinh, ngoài việc bảo vệ chúng chống lại thiệt hại do các gốc tự do gây ra.

6. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Ô liu tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách chống lại các gốc tự do có thể làm giảm phản ứng của cơ thể với virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng.

7. Có tác dụng giảm cân

Ô liu có thể giúp bạn giảm cân, vì loại quả này có lượng chất xơ và chất béo lành mạnh tốt, làm tăng thời gian tiêu hóa, kéo dài cảm giác no và do đó kiểm soát cơn đói suốt cả ngày.

Tuy nhiên, để giúp giảm cân, ô liu phải được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, kết hợp với tập thể dục thường xuyên.

8. Giúp ngăn ngừa sự tấn công của ung thư

Bởi vì nó rất giàu các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, chẳng hạn như lutein, zeaxanthin, flavonoid và beta-carotene, ô liu có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư, chẳng hạn như phổi, da và tuyến tiền liệt, vì nó ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do gây ra cho các tế bào khỏe mạnh.

9. Ngăn ngừa thiếu máu

Ô liu, đặc biệt là ô liu đen, giúp ngăn ngừa thiếu máu vì chúng có lượng sắt tối ưu, một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành huyết sắc tố, một thành phần của các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến toàn bộ cơ thể.

10. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Bởi vì nó chứa các hợp chất hoạt tính sinh học và các chất dinh dưỡng chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin E, lutein, zeaxanthin và vitamin A, ô liu chống lại các gốc tự do và thúc đẩy tính toàn vẹn của da, ngăn ngừa lão hóa sớm và ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn và chảy xệ.

Về giá trị dinh dưỡng, ô liu xanh chứa chất chống oxy hóa có lợi ích chống viêm cao hơn ô liu đen.
Về giá trị dinh dưỡng, ô liu xanh chứa chất chống oxy hóa có lợi ích chống viêm cao hơn ô liu đen.

Phân biệt ô liu xanh và ô liu đen

Có 3 biến thể chính của ô liu, xanh lá cây, hồng và đen, khác nhau về thời gian chín, trong đó màu xanh lá cây là ô liu non nhất, có vị đắng nhất và hàm lượng carotenoid cao hơn màu hồng và đen.

Ô liu xanh và ô liu đen có một vài điểm khác biệt như sau:

Màu sắc: Đúng như tên gọi của chúng, ô liu xanh có màu xanh lá cây và ô liu đen có màu đen. Tuy nhiên, một số quả ô liu xanh có thể có màu vàng hơn màu xanh lá cây. Và một số quả ô liu đen thiên nhiều hơn về màu tím hoặc nâu.

Hương vị: Ô liu xanh chứa nhiều natri hơn nên có vị mặn hơn ô liu đen. Ô liu xanh cũng có xu hướng đắng hơn ô liu đen.

Độ chín: Ô liu xanh được thu hoạch trước khi chúng chín hoàn toàn. Ô liu đen chín trước khi thu hoạch.

Chế biến: Ô liu xanh trải qua một quá trình lên men bao gồm ngâm trong dung dịch kiềm trước khi được lưu hóa trong nước muối. Ô liu chín bỏ qua bước lên men và được xử lý ngay.

Giá trị dinh dưỡng: Cả ô liu xanh và ô liu đen đều giàu dinh dưỡng. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm lựa chọn lành mạnh hơn, thì ô liu xanh sẽ giành chiến thắng. Nguyên nhân là do ô liu xanh chứa nhiều polyphenol (chất chống oxy hóa có lợi ích chống viêm) cao hơn ô liu đen.

Vì nó là một loại trái cây có lượng calories tốt, ô liu có thể được có thể làm bạn tăng cân khi tiêu thụ với số lượng lớn hoặc được sử dụng trong các chế phẩm có hàm lượng calories cao. Ngoài ra, ô liu cũng có thể khiến bạn béo lên khi chúng được đưa vào chế độ ăn uống không cân bằng, liên quan đến lối sống ít vận động.

Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động