Tàu đường sắt trên cao bắt đầu chạy qua phố
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNhững ngày đầu tháng 8-2018, tàu đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành đóng điện toàn truyến để tiến hành chạy thử nghiệm trước khi đưa vào thương mại hóa. |
Theo kế hoạch, tàu được chạy vào nhiều thời điểm trong ngày để thử nghiệm, kiểm tra chất lượng, tốc độ… |
Tàu sẽ hoàn thành chuyến đi với cung đường toàn bộ từ Hà Đông tới ga Cát Linh với tốc độ trung bình 35-40km/h. |
Với tốc độ này, thời gian kết nối toàn tuyến chỉ mất khoảng 15 phút. |
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thong Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu đầu tháng 8, nhà thầu phải hoàn thành đóng điện cho các đoàn tàu tuyến Cát Linh- Hà Đông chạy thử. |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm việc với nhà thầu Trung Quốc đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu từ 15-7. |
Với việc đóng điện toàn tuyến và đưa tàu chính vào chạy thử nghiệm từ đầu tháng 8, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đã thực hiện đúng tiến độ mà Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu trong cuộc họp vào ngày 28-6. |
Trước đó, Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã nhiều lần cho chạy thử nghiệm các quãng đường ngắn. Tuy nhiên, tàu chạy thử chỉ là mẫu tàu thử nghiệm mang màu vàng chứ không phải mẫu tàu xanh chính thức. |
Hình ảnh đoàn tàu đường sắt trên cao chạy qua nút giao thong 4 tầng duy nhất của Việt Nam hiện nay. |
Lãnh đạo ngành giao thông cũng cho rằng, dự án còn nhiều hạng mục bị chậm như các nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, kiểm định vận hành an toàn hệ thống. |
Được biết, tàu sẽ chạy thử từ 3-6 tháng trước khi chính thức được đưa vào thương mại hóa. |
Trong thời gian chạy thử, tàu điện được chạy không tải để căn chỉnh tổng hợp trên tuyến đường sắt. Tùy thuộc vào kết quả chạy thử, cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại. |
Thời gian trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt trên cao đã nghiêm cấm các hành vi tự ý xâm nhập nhằm đảo bảo an toàn cho việc đóng điện toàn tuyến. |
Như thông tin từ ban quản lý dự án, hiện tàu chạy thử nghiệm chỉ có các nhân viên, những người chịu trách nhiệm được ở trên tàu để kiểm tra. Tuy nhiên, trong ngày 11-8 vừa qua đã xuất hiện hình ảnh người dân đi thử trên chuyến tàu cùng với thẻ lên tàu mang song ngữ Trung-Việt gây nhiều bức xúc trong dư luận. Theo văn bản báo cáo của Tổng thầu, sáng 11-8, Tổng thầu tổ chức hoạt động công đoàn tại trụ sở của Tổng thầu để phát động thi đua và động viên CBCNV của Tổng thầu nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm và mục tiêu của Dự án. Để động viên tinh thần CBCNV của Tổng thầu với kết quả thi công đã đạt được trong thời gian qua, Tổng thầu đã tự ý mời CBCNV của Tổng thầu và người thân cùng tham gia đi trên tàu. Nhằm kiểm soát người lên tàu cho đối tượng trên, Tổng thầu đã dùng Thẻ lên tàu, thẻ này chỉ dùng cho mục đích trên và chỉ có giá trị trong ngày 11-8. Để tránh không xảy ra sự việc tương tự, Ban QLDA Đường sắt đã tổ chức họp chấn chỉnh, nghiêm khắc phê bình Tổng thầu và có văn bản yêu cầu Tổng thầu tập trung triển khai các công việc theo kế hoạch được phê duyệt. Các công việc triển khai không theo kế hoạch, Tổng thầu phải báo cáo và được Ban QLDA Đường sắt chấp thuận trước khi thực hiện. Việc sử dụng, phát hành tài liệu, thông tin liên quan đến dự án phải thực hiện theo đúng điều kiện hợp đồng. Tại cuộc họp, Tổng thầu đã nhận trách nhiệm về sự việc nêu trên và cam kết không tái diễn. Hưng Nguyễn |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại