Thứ bảy 11/05/2024 14:50
Sai phạm xảy ra tại PVP Land

Đề nghị án chung thân với Trịnh Xuân Thanh, em trai ông Đinh La Thăng 11-12 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 25-1, HĐXX của TAND TP Hà Nội đã đưa ra đề nghị mức án với bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm…
de nghi an chung than voi trinh xuan thanh em trai ong dinh la thang 11 12 nam tu Trịnh Xuân Thanh đã gọi để trả lại 5 tỷ đồng cho em trai ông Đinh La Thăng?
de nghi an chung than voi trinh xuan thanh em trai ong dinh la thang 11 12 nam tu Các nữ bị cáo khai gì trong thương vụ thoái vốn tại PVP Land?
de nghi an chung than voi trinh xuan thanh em trai ong dinh la thang 11 12 nam tu Vắng một bị cáo, phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và em trai ông Đinh La Thăng vẫn tiếp tục

Cố ý chuyển nhượng giá thấp, "ăn" chênh!

Đại diện VKSND kết luận, đầu năm 2010, Lê Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Cty CP Xây dựng và dịch vụ 1/5 (1/5) cùng Nguyễn Thị Kim Thoa, kế toán trưởng, thông qua Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, mua toàn bộ 9.584m2 đất tại xã Mỹ Đình, Hà Nội, thuộc dự án Xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cao cấp Nam Đàn Plaza của Cty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương, dưới hình thức mua toàn bộ 24 triệu cổ phần của các cổ đông sáng lập Cty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương.

Cty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương gồm 5 cổ đông sáng lập: Cty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land), Cty CP Đầu tư Vietsan, Cty CP Bất động sản Bưu chính viễn thông Việt Nam, Cty TNHH Nam Hà Thành và ông Nguyễn Minh Quý, cổ đông cá nhân.

Cty Xuyên Thái Bình Dương được cấp giấy phép xây dựng Dự án Nam Đàn Plaza 2009. Còn PVP Land được thành lập năm 2007, có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, tương đương 50 triệu cổ phần, có 4 cổ đông sáng lập, trong đó Tổng Cty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) do Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT, Vũ Đức Thuận là TGĐ sở hữu 28% vốn điều lệ của PVP Land.

Ngày 11-1-2010, Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT của PVC ký quyết định cử Đào Duy Phong, Chủ tịch HĐQT PVP Land và Nguyễn Ngọc Sinh, Tổng Giám đốc PVP Land là người đại diện phần vốn góp của PVC tại PVP Land.

Cuối năm 2009 đầu năm 2010, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có chủ trương chuyển tất cả các Cty đầu tư kinh doanh bất động sản về cho Tổng Cty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) quản lý, theo một đầu mối.

Cùng thời điểm này, bị cáo Lê Hòa Bình muốn mua dự án Nam Đàn Plaza do PVP Land chiếm 50,5% vốn. Qua Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ngày 27-3-2010, Bình cùng với năm cổ đông của Cty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỷ đồng.

Sau đó, Thái Kiều Hương nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza. Trịnh Xuân Thanh đồng ý, chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong đứng ra thu xếp việc mua bán.

Phong đã ký tờ trình gửi PVC phê duyệt phương án bán hơn 12 triệu cổ phần tại dự án Nam Đàn với giá 34 triệu đồng/m2 và được Trịnh Xuân Thanh đồng ý. Ít ngày sau, bị cáo Bình chuyển nhượng cổ phần với cổ đông của Cty Xuyên Thái Bình Dương với giá 52 triệu đồng/m2, "ăn" chênh lệch tổng số tiền hơn 87 tỷ đồng.

Khi bị cáo Bình thanh toán 50% giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, Hương đã yêu cầu đưa 14 tỷ đồng cắt lại cho Thanh. Ngoài ra, Bình còn chuyển cho bị cáo Phong 10 tỷ đồng, Đặng Sỹ Hùng (Trưởng phòng Kinh tế PVP Land) 20 tỷ đồng, Thắng nhận 5 tỷ đồng.

de nghi an chung than voi trinh xuan thanh em trai ong dinh la thang 11 12 nam tu
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa, ảnh: TTXVN

CQĐT làm rõ, các bị cáo đã nhận 49 tỷ đồng tiền chênh lệch mua cổ phần của PVP Land. Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần nói trên, chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc chuyển nhượng với giá thấp hơn thực tế để hưởng tiền chênh lệch.

Trịnh Xuân Thanh được xác định là "quanh co"...

VKSND nhận định, tại tòa, tại CQĐT, bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận, che giấu hành vi phạm tội. Nhưng kết quả tại tòa cho thấy, đủ cơ sở cho thấy, Thanh đã có hành vi “Tham ô tài sản”.

Thanh là người có quyền quyết định cho phép chuyển nhượng cổ phần tại PVPLand. Thanh chỉ đạo giá bán 40 triệu đồng/m2 nhưng chỉ thể hiện trong hợp đồng 30 triệu đồng, hưởng chênh 10 triệu đồng/m2. Sau đó, giá được chốt là 34 triệu đồng/m2.

Thanh có hỏi Bình là “ký hợp đồng chưa” và nếu chưa thì “cách chức”. Nhận 14 tỷ đồng, Thắng đã chuyển tiền này cho Thanh. Số tiền được cho vào vali kéo, chuyển từ tay lái xe của Thắng cho lái xe của Thanh.

Với Đào Duy Phong, bị cáo khai, nhận chỉ đạo của Thanh về việc có khách mua cổ phần. Duy đã gặp Phong thỏa thuận. Sau đó, Phong ký tờ trình đề xuất HĐQT PVC để chuyển nhượng cổ phần; ký quyết định ký hợp đồng chuyển nhượng của PVP Land tại Cty Xuyên Thái Bình Dương với giá 34 triệu đồng/m2.

VKSND cho rằng, đủ căn cứ kết luận, Phong là đồng phạm của Thanh, biết giá trị thực của mảnh đất là 52 triệu/m2. Bản thân Phong nhận 10 tỷ đồng, đưa Sinh 2 tỷ đồng. Nay, gia đình bị cáo tự nguyện nộp lại 10 tỷ đồng này.

Sinh cũng thừa nhận hành vi. Sinh khai, do Thanh thông báo đối tác mua. Sinh nói, đã cầm 2 tỷ đồng từ Phong, là tiền chênh lệch. Và, gia đình đã nộp lại 1,4 tỷ đồng; bị cáo được xác nhận là thành khẩn.

Đinh Mạnh Thắng, thừa nhận được Hương nhờ tác động với Thanh, Phong. Trong đó, bị cáo được nhận 5 tỷ đồng từ Hương. Nhưng bị cáo khai, không biết đây là tiền hưởng chênh lệch giá chuyển nhượng dự án. VKSND kết luận, bị cáo biết số tiền 19 tỷ đồng là tiền hưởng chênh lệch.

de nghi an chung than voi trinh xuan thanh em trai ong dinh la thang 11 12 nam tu
Đa phần các bị cáo nhận tội

Thái Kiều Hương, cho rằng, đã nhờ Thắng tác động với Thanh, Phong; thừa nhận đã chuyển cho Thắng 19 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Quốc Duy, chỉ thừa nhận qua Hương gặp Thanh để chấp thuận cho PVP Land chuyển nhượng cổ phần. Nhưng qua lời khai của các bị cáo khác, tại tòa đủ cơ sở Duy có tác động để Duy mua được dự án và gia đình bị cáo nộp lại 1,25 tỷ đồng.

Theo Nguyễn Thị Kim Thoa, bị cáo đã chỉ đạo của Bình và đã rút tiền để đưa cho các bị cáo. Khi thực hiện việc chuyển chuyển tiền, Thoa mới biết đây là tiền chênh lệch giá. Tuy nhiên, VKSND nhận định, trước khi làm thủ tục chuyển tiền, bị cáo đã biết đây là tiền chênh lệch giá.

Do đó, áp dụng các quy định của BLHS năm 2015, VKSND đề nghị mức án:

1. Trịnh Xuân Thanh, SN 1966, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam – PVC: Chung thân.

2. Đào Duy Phong, SN 1958, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam – PVP Land: 17 -18 năm tù.

3. Nguyễn Ngọc Sinh, SN 1972, nguyên TGĐ PVP Land: 14-15 năm tù.

4. Đinh Mạnh Thắng, SN 962, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà (em trai ông Đinh La Thăng): 11-12 năm tù.

5. Thái Kiều Hương, SN 1973, nguyên Phó TGĐ Cty CP Đầu tư Vietsan: 11-12 năm tù.

6. Lê Hòa Bình, SN 1954, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Xây dựng và dịch vụ 1/5 và Cty CP Minh Ngân: 9-10 năm tù; án chung thân của bản án trước là chung thân.

7. Nguyễn Thị Kim Thoa, SN 1965, nguyên Kế toán trưởng Cty CP Xây dựng và dịch vụ 1/5 và Cty CP Minh Ngân: 8-9 năm tù; án chung thân của bản án trước là chung thân.

8. Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, SN 1972, trú tại quận 3, TP HCM, làm nghề kinh doanh tự do: 11-12 năm tù.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động